Văn nghệ trong nước
Đa dạng hoạt động mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi
16:15 | 31/05/2017

Dịp 1-6 năm nay, các bạn nhỏ cả nước có nhiều sự lựa chọn để giải trí từ sân khấu đến đọc sách…

Đa dạng hoạt động mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi
Thiếu nhi đọc sách tại một hội sách hè năm 2017
Sân khấu - nhiều sắc màu 
 
Tại Hà Nội, Nhà hát Tuổi Trẻ tổ chức chương trình ca múa nhạc tạp kỹ Cuộc phiêu lưu của gà trống choai. Các em cùng với chú gà sẽ tham gia chuyến phiêu lưu bên những người bạn như Doraemon, Ve, Kiến, Cá vàng, Chú ếch con. Mỗi tiết mục có câu chuyện lý thú với cảnh trí, âm nhạc và ánh sáng đẹp mắt.
 
Ngoài ra, vở kịch thần thoại Mảnh Lego màu đỏ khai thác bộ phim hoạt hình hoặc câu chuyện thân thuộc với trẻ thơ cũng là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động biểu diễn lần này. Đặc biệt là vở kịch hợp tác với Bỉ - Con chim xanh của Nhà hát Tuổi Trẻ. Đây là tác phẩm đoạt giải Nobel Văn học năm 1911 của Maurice Maererlinck, do cặp đạo diễn Xavier Lukowski và Sỹ Tiến dàn dựng. 
 
Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô tổ chức, chương trình tạp kỹ kịch, xiếc vui nhộn và đặc sắc dành cho thiếu nhi với tên gọi Thám hiểm vương quốc Xì Trum. Chương trình gồm những tiết mục biểu diễn đặc biệt của các chú khỉ, chó dễ thương; những anh hề vui nhộn sẽ đưa khán giả lạc vào vương quốc Xì Trum tuyệt vời... Cũng trong những ngày này, các sân khấu Rạp Công Nhân, Rạp Âu Cơ cũng sáng đèn với các vở diễn Ăn quả trả vàng, Cậu bé khổng lồ và kiến chúa, Truyền thuyết Spiderman…

Tại TPHCM, phụ huynh và các em có nhiều lựa chọn khi đến các điểm vui chơi giải trí, thư giãn ngày hè. Đáng chú ý là chương trình Ngày xửa ngày xưa lần thứ 30 của sân khấu kịch Idecaf Hoàng tử - Công chúa và 9 vị thần… bị bắt (tác giả: Minh Phương, đạo diễn: Vũ Minh). Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, Bạch Long, Đình Toàn, Lê Khánh, Hoàng Trinh, Đức Thịnh, Thanh Vân, Tuấn Khải, Don Nguyễn...
 
Vẫn giữ nguyên phong cách vui tươi, dí dỏm và sắc màu cổ tích lung linh, chương trình gửi gắm yếu tố giáo dục các em phải biết tự học hỏi, rèn luyện lòng can đảm, học cách yêu thương và sẻ chia… Các tiết mục được dàn dựng công phu, hấp dẫn, lôi cuốn người xem từ cảnh trí, trang phục, tài năng diễn xuất của dàn diễn viên quen thuộc. 
 
Nhà hát nghệ thuật Phương Nam cũng hướng đến việc phục vụ khán giả nhỏ tuổi dịp hè 2017 bằng chương trình kịch xiếc Bạch Tuyết và 7 chú hề. Đạo diễn Phi Sơn đã xây dựng câu chuyện cổ tích quen thuộc thành một vở kịch xiếc thật vui nhộn, hấp dẫn. Câu chuyện được dàn dựng bằng những màn biểu diễn xiếc thú vị: nhào lộn, lưới bật, sức mạnh đôi tay, tung hứng, nhảy dây, xe đạp, xiếc chó, ảo thuật... 
 
Công viên Văn hóa Đầm Sen có hoạt động giao lưu cùng 100 nhân vật hoạt hình, cổ tích được yêu thích qua show diễu hành Hành trình khám phá tuổi thơ. Thảo cầm viên Sài Gòn cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dành cho thiếu nhi như: biểu diễn ca nhạc, xiếc, ảo thuật, múa rối, khai trương vườn Hồng Hạc, công viên nước mini… miễn phí vé vào cổng cho các em cao dưới 1,3m.
 
Sách lạ mùa thiếu nhi
 
Dịp hè luôn được xem là thời điểm vàng cho những người làm sách thiếu nhi. Năm nay, bên cạnh những dòng sách quen thuộc như truyện tranh, sách văn học, sách kiến thức… thì mảng sách thiếu nhi có thêm sự xuất hiện của một số đầu sách có nội dung mới lạ, hấp dẫn và mang nhiều ý nghĩa.
 
Nổi bật trong số đó có thể kể đến cuốn sách Cẩm nang phòng tránh xâm hại cho con do Công ty sách Saigon Books thực hiện, NXB Tổng hợp TPHCM. Tác phẩm được biên soạn bởi một đội ngũ tác giả gồm cả người lớn và trẻ em với mục tiêu hướng đến bạn đọc là phụ huynh cùng các em nhỏ. Phần dành cho phụ huynh có nhan đề Cha mẹ cần biết trước khi quá muộn được biên soạn bởi Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, một trong những chuyên gia về phòng chống xâm hại trẻ em hiện nay và là người khởi xướng thực hiện cuốn sách. 
 
Năm nay đúng kỷ niệm 60 năm thành lập NXB Kim Đồng (1957), NXB giới thiệu đến bạn đọc một loạt sách thiếu nhi mang nội dung lịch sử. Nổi bật có các tác phẩm như Lĩnh Nam chích quái, một ấn phẩm kinh điển của văn học Việt Nam với hình minh họa mới của họa sĩ Tạ Huy Long; Sát Thát, bộ truyện tranh nổi tiếng của họa sĩ Nguyễn Bích với nội dung về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông của dân tộc ta, tác phẩm này đã giành huy chương bạc tại Hội sách Leipzig (Đức).
 
Tác phẩm Những vị vua trẻ trong sử Việt ra mắt phiên bản mới với bìa sách mới của họa sĩ Nguyễn Xuân Lam. Cuốn sách giới thiệu chân dung 34 nhân vật, xoay quanh số phận và cuộc đời những vị vua trẻ trong suốt lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam. Ngoài ra, một loạt các tác phẩm cũ cũng được làm mới nhân dịp này như 6 tác phẩm truyện dân gian màu nổi tiếng nhất trong Tủ sách truyện dân gian Việt Nam gồm: Tấm Cám, Thạch Sanh, Bánh chưng bánh dày, Con cóc là cậu ông giời, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Chuyện ông Gióng. 
Năm nay, các đơn vị xuất bản đều khá chú trọng mảng sách kiến thức cho thiếu nhi. NXB Trẻ dịp hè này giới thiệu tác phẩm Thủ thỉ chuyện văn chương của tác giả Nguyễn Thái Dương. Đánh đúng vào thực tế rất nhiều người trẻ hiện nay không thích văn chương do thiếu sự thấu hiểu, tác giả vốn xuất thân là một thầy giáo, nhà thơ, nhà báo đã tận tình dẫn dắt bạn đọc nhỏ tuổi đến với những nét đẹp của văn chương, với những điều “tưởng như vô lý” nhưng lại chạm đến trái tim bằng vần bằng điệu, bằng sự gợi cảm gợi thanh. Tác phẩm được xem là chỉ dẫn học sinh cách cảm thụ văn chương và bước đầu tập tành sáng tác theo một cách dễ tiếp nhận, dễ làm theo, dễ phát triển kỹ năng viết lách… từ kinh nghiệm thực tế của tác giả.

Theo T.VY - T.BÌNH - V.XUÂN - SGGP

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng