Văn nghệ trong nước
Khôi phục trình thức hát cửa đình
09:29 | 13/11/2017

Ngày 14/11 tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (32 Hào Nam- Hà Nội) sẽ diễn ra buổi trình diễn báo cáo về quá trình khôi phục trình thức hát cửa đình và hệ thống âm luật chuẩn hát ả đào.

Khôi phục trình thức hát cửa đình

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết, sau 8 tháng cùng với các nghệ nhân, đào nương…, anh cùng các cộng sự đã khôi phục thành công trình thức hát cửa đình- một trình thức trong hát Ả đào đã mai một 60 năm nay.

Đồng thời, nhà nghiên cứu và các nghệ nhân cũng đã thành công trong việc nghiên cứu âm luật, xây dựng một hệ thống lý thuyết chuẩn mực nghệ thuật cổ điển của hát ả đào và tập huấn cho một nhóm đào kép, quan viên theo đúng và đầy đủ chuẩn mực này.

Theo nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, tháng 9/2014 anh bắt đầu nghiên cứu về âm luật trong hát ả đào, cùng cụ Nguyễn Phú Đẹ- kép đàn nhà nghề cuối cùng của thế kỷ XX, nghệ nhân duy nhất còn lại từng tham gia trình diễn nhạc ả đào ở cả hai không gian: cửa đình và ca quán.

Sau 4 tháng miệt mài học tập, đến ngày 14/1/2015, trình thức hát cửa đình của nhạc ả đào cổ điển lần đầu tiên đã chính thức được khôi phục thành công sau 60 năm vắng bóng.

Từ tháng 2/2017, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã bắt đầu tập huấn học nhạc cho nhóm hát Ả đào Phú Thị theo hệ thống âm luật. Từ tháng 8, nhóm học viên này tiếp tục phục dựng các thể cách hát cửa đình cổ điển lần thứ II.

“Ở đây, bên cạnh vốn bài bản học từ thầy Nguyễn Phú Đẹ, chúng tôi căn cứ vào tư liệu phục chế của các đào nương Nguyễn Thị Cúc, Đinh Thị Bản, Đinh Thị Nghĩa và kép đàn Đinh Khắc Ban. Họ là những bậc tài danh của một gia đình/ dòng họ Ả đào nổi tiếng ở giáo phường thuộc Vĩnh Phúc xưa kia”- nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết.

Bên cạnh lớp đào kép, từ cuối tháng 8/2017, dự án cũng đã cũng chính thức đào tạo một lớp quan viên Ả đào theo đúng chuẩn mực cổ điển của thời hoàng kim lịch sử…

Theo Thái Sinh - ĐĐK

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng