Văn nghệ trong nước
Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc
09:16 | 28/11/2017

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Thư viện Quốc gia Việt Nam (29/11/1917 – 29/11/2017), ngày 27/11, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm trưng bày “Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc”.

Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên (khăn vàng) đang thăm quan khu trưng bày triển lãm “Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc”.
Năm 1917, Thư viện Trung ương Đông Dương được thành lập – tiền thân của Thư viện Quốc gia Việt Nam ngày nay. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đặc biệt đối với sự ra đời của các hoạt động thư viện tại nước ta.
 
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, bà Kiều Thúy Nga- giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam nói: “Từ một thư viện có vốn tài liệu ban đầu chỉ có vài nghìn bản được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, đến nay Thư viện Quốc gia Việt Nam đã trở thành thư viện có vốn tài liệu lớn nhất trong cả nước, góp phần quan trọng, sớm hình thành mạng lưới thư viện tỉnh thành ở các tỉnh phía Nam, kịp thời cung cấp đến người dân nhiều sách, báo ngay sau khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, Thư viện đã triển khai mạnh mẽ viện tin học hóa công tác thư viện tại đơn vị và các thư viện tỉnh, thành phố trong cả nước, hoàn thành tốt chương trình xây dựng mô hình Thư truyền thống – Thư viện hiện đại – Thư viện số…”.
 
Triển lãm “Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc” được trưng bày theo 4 nội dung chính: Lịch sử hình thành và phát triển của Thư viện Quốc gia; Sản phẩm và dịch vụ của thư viện; Tài liệu quý hiếm được lưu giữ và bảo quản tại Thư viện và Phần thưởng cao quý Đảng và Nhà nước trao tặng cho Thư viện. Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày một số bức ảnh hiện vật đánh dấu các sự kiện quan trọng và chân dung Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam qua các thời kỳ…
 
“Thông qua các tài liệu, hiện vật và hình ảnh được trưng bày tại buổi triển lãm hôm nay, tôi hi vọng rằng, đây sẽ là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng, qua đó giúp cho công chúng và bạn đọc hiểu thêm về lịch sử hình thành, các giai đoạn phát triển và thành tựu đã đạt được của Thư viện trong suốt chặng đường 100 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc; tuyên truyền, quảng bá về vị trí, vai trò, những đóng góp tích cực của Thư viện Quốc gia Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”- bà Nga chia sẻ.
 
Với hơn 500 tư liệu tiêu biểu được lựa chọn trong hơn 2,5 triệu đơn vị tư liệu hiện có tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, cùng với thiết kế đẹp mắt, độc đáo, trực quan sinh động, Triển lãm “Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc” hi vọng sẽ mang đến cho đông đảo công chúng và độc giả những cái nhìn chân thực và toàn diện về chặng đường phát triển trong suốt 100 năm qua của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Theo Phạm Quý - ĐĐK
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng