Văn nghệ trong nước
Tác phẩm văn học kinh điển qua góc nhìn hội họa đương đại
14:38 | 05/12/2017

Vừa qua, Đông A Books đã xuất bản hai tác tác phẩm kinh điển của nền văn học nước nhà là “Truyện Kiều” (Nguyễn Du) và “Lục Vân Tiên” (Nguyễn Đình Chiểu). Điểm mới của lần xuất bản này là ở tranh minh họa thể hiện những cái nhìn mới mẻ.

Tác phẩm văn học kinh điển qua góc nhìn hội họa đương đại
2 tác phẩm văn học kinh điển có sự tham gia của các họa sĩ đương đại vẽ minh họa. Ảnh: Bảo Linh
Trước đây, “Truyện Kiều” đã nhiều lần được minh họa dưới ngọn bút tài hoa của nhiều họa sĩ. Mỗi thời kì lại mang một dấu ấn khác nhau, góp phần tạo nên hình dung về đường nét, chân dung của những nhân vật “Truyện Kiều” trong tâm khảm người đọc.
 
Trong lần này, với 15 họa sĩ hiện đại mang 15 phong cách khác nhau, đã mở ra cho độc giả cái nhìn mới và cảm xúc mới về những chi tiết, những nhân vật tưởng chừng như quen thuộc. Đó là Chị em Thúy Kiều dưới con mắt của họa sĩ Đặng Tiến, là cảnh Kiều báo ân báo oán dưới cây cọ của họa sĩ Phạm Quang Vinh hay cảnh Đoàn viên nhiều cảm xúc với góc nhìn của họa sĩ Thành Chương… Với sự tập hợp và tổ chức của họa sĩ Thành Chương, 15 họa sĩ được xem là tiêu biểu cho nền mĩ thuật đương đại sẽ mang đến một diện mạo mới cho kiệt tác này. 
 
Với “Lục Vân Tiên”, họa sĩ Nguyễn Công Hoan - cây cọ tài hoa của báo Đại Đoàn Kết là người minh họa cho tác phẩm bằng 18 bức tranh hiện đại, giàu mỹ cảm như cảnh Lục Vân Tiên đánh cướp Phong Lai, cảnh vinh quy bái tổ… Sự phối hợp đồng điệu giữa họa và thơ, sự sáng tỏ của ý văn nghĩa chữ sẽ giúp độc giả thưởng thức trọn vẹn nguồn thi hứng dạt dào mà cụ Đồ Chiểu gửi gắm bên trong tác phẩm.  
 
Là người đứng ra kết nối và cũng là một họa sĩ tham gia sáng tác, họa sĩ Thành Chương chia sẻ: “Các bức tranh minh họa lần này là một văn bản thứ hai của “Truyện Kiều”, mang dấu ấn tạo hình của các họa sĩ, đóng góp thêm vào “Truyện Kiều” chứ không phải là sự minh họa cụ thể, chi tiết cho “Truyện Kiều”.
 
Đây là quan niệm mới của các họa sĩ đương đại, thể hiện tinh thần và tư tưởng của giai đoạn hiện nay. Còn nếu các họa sĩ lại tiếp tục vẽ từng câu, từng chữ để minh họa cho “Truyện Kiều” thì không có sự đóng góp gì về mặt sáng tạo và tạo hình, không thể hiện sự phát triển của nghệ thuật”.
 
Có thể nói, xu hướng sử dụng tranh minh họa để làm mới các tác phẩm là một hướng đi đầy triển vọng, không chỉ đưa đến một diện mạo mới cho tác phẩm mà còn đến gần hơn với đại chúng, với tư duy, thị giác của giới trẻ hiện nay. Các bức tranh minh họa nhiều màu sắc và được đầu tư về nội dung sẽ thu hút và hấp dẫn các thế hệ độc giả trẻ, từ đó giúp họ tìm về con đường chữ nghĩa.
 
Để bạn đọc có thể tiếp cận và sở hữu bản gốc những bức tranh minh họa độc đáo này, Đông A đã tổ chức triển lãm toàn bộ hơn 30 bức minh họa của 2 cuốn “Truyện Kiều” và “Lục Vân Tiên”. Triển lãm diễn ra tại tầng 3 Nhà sách Cá Chép (115 Nguyễn Thái Học - Hà Nội), kéo dài tới 12/12. Nhân dịp này, Đông A cũng tổ chức phiên đấu giá các bức tranh minh họa này. Chương trình đấu giá sẽ diễn ra đến 19h ngày 12/12 với các hình thức đấu giá trực tiếp, đấu giá online và đấu giá qua điện thoại. Sau đó, từ 19h đến 22h ngày 12/12, BTC sẽ chỉ tiến hành đấu giá online trên facebook, tại địa chỉ https://www.facebook.com/dongagallery. b.linh
 
Theo Trần Vân - ĐĐK
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng