Văn nghệ trong nước
Trưng bày gần 200 hiện vật, hình ảnh về Văn học - Nghệ thuật trong kháng chiến
08:14 | 09/06/2018

Trưng bày chuyên đề “Văn học-Nghệ thuật trong kháng chiến (1945-1954)” đã khai mạc sáng 8/6 tại Hà Nội, giới thiệu đến công chúng gần 200 hình ảnh, hiện vật, hình ảnh, bản trích, bản viết.

Trưng bày gần 200 hiện vật, hình ảnh về Văn học - Nghệ thuật trong kháng chiến
Tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Sự kiện do Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Bảo tàng Văn học Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943-2018); giúp công chúng hiểu hơn giá trị soi đường, tác dụng định hướng của “Đề cương về văn hóa Việt Nam,” những cống hiến của các văn nghệ sỹ lớp đầu tiên đã tiếp nhận nội dung, tư tưởng của Đề cương. Qua đó công chúng có nhận thức đúng hơn nghĩa vụ và trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong giai đoạn mới.

Trưng bày “Văn học-Nghệ thuật trong kháng chiến (1945-1954)” gồm 2 phần. Phần thứ nhất giới thiệu ý nghĩa của “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943) với những nhận xét, đánh giá của học giả, nhà văn hóa, văn nghệ sỹ; một số văn kiện của Đảng nói về văn hóa văn nghệ.

Trong phần này, Ban Tổ chức giới thiệu đến công chúng một số hiện vật tiêu biểu. Trong đó có bản “Đề cương về văn hóa Việt Nam” do đồng chí Trường Chinh soạn thảo được Hội nghị Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương thông qua tháng 2/1943, đăng toàn văn trên Tạp chí Tiên Phong số 1(Cơ quan vận động Văn hóa Mới thuộc Hội Văn hóa Cứu quốc Việt Nam xuất bản), ra ngày 10/11/1945. Tiếp đó là tác phẩm “Nhật ký trong tù” năm 1943 của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các trang văn xuôi có ghi chép những suy nghĩ của Người về xây dựng nền văn hóa Việt Nam mới; Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng...
 


Các đại biểu tham quan trưng bày. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)


Ở phần thứ 2 nói về “Văn học- Nghệ thuật trong kháng chiến (1945-1954),” trong đó nhấn mạnh “Đề cương về văn hóa Việt Nam” đã chắp cánh cho các hoạt động sáng tạo của nhà báo, nhà văn, nghệ sỹ ngày càng phong phú và sắc bén. Họ luôn bám sát nhiệm vụ cách mạng, phản ánh sắc sảo, sinh động đời sống thực tiễn đấu tranh của quân-dân ta, kịp thời động viên, cổ vũ toàn dân, toàn quân thi đua tăng gia sản xuất, giết giặc lập công, xây dựng đời sống văn hóa mới.

Ở phần này, Ban tổ chức giới thiệu đến công chúng nhóm hiện vật tiêu biểu là những kỷ vật của các văn nghệ sỹ; sưu tập hiện vật về tác phẩm văn học của các tác giả (Tú Mỡ, Tế Hanh, Nguyễn Đình Thi…); nhóm tranh cổ động và những bản nhạc thời kì kháng chiến... Văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa), ở đó người cộng sản không chỉ làm cách mạng chính trị mà còn tiến hành cách mạng văn hóa. 

Tháng 2/1943, Hội nghị Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã thảo luận và thông qua “Đề cương về văn hóa Việt Nam” - Cương lĩnh văn hóa đầu tiên của Đảng. Những nội dung tư tưởng của Đề cương đã đáp ứng kịp thời đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng nền văn hóa cách mạng, là định hướng quan trọng cho sự ra đời nền văn hóa, văn nghệ Việt Nam mới dưới sự lãnh đạo của Đảng. Những quan điểm quan trọng về văn hóa thể hiện trong “Đề cương về văn hóa Việt Nam” đã dần được bổ sung, hoàn thiện theo yêu cầu của các giai đoạn phát triển cách mạng sau này.

Trưng bày “Văn học-Nghệ thuật trong kháng chiến (1945-1954)” diễn ra đến hết tháng 9/2018 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Theo Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng