Văn nghệ trong nước
Miên man ký ức đêm thơ, nhạc, kịch về Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh
14:52 | 27/08/2018

Tối 26/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh (1988-2018), Báo Nông thôn ngày nay, Báo điện tử Dân Việt, Nhà hát Tuổi trẻ, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Đêm thơ, nhạc, kịch “Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại.”

Miên man ký ức đêm thơ, nhạc, kịch về Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh

Dự chương trình có: Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành cùng đông đảo những người yêu mến Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh. 

Chỉ diễn ra một đêm duy nhất, chương trình tái hiện những ký ức đẹp nhất về hai tác giả tài năng Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh trong lòng bạn bè, khán giả. Đây cũng là dịp tưởng niệm, tri ân hai tác giả xuất sắc đã có những đóng góp đối với sự phát triển của văn học nghệ thuật Việt Nam. 

Tham dự chương trình, khán giả Thủ đô được thưởng thức các ca khúc: “Tiếng Việt” phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của tác giả Lưu Quang Vũ, “Bầu trời trong quả trứng” phổ thơ Xuân Quỳnh, “Sóng” phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh; hai bản nhạc “Thuyền và biển” do nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sỹ Hữu Xuân chuyển soạn, bài thơ “Đêm đông chí uống rượu với bác Lâm, bác Khánh, nói về những cuộc chia tay thời loạn”… 

Khán giả cũng đã giao lưu với những người bạn thân thiết, người đồng nghiệp của Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh như nghệ sỹ ưu tú Lê Chức, nhà phê bình văn học, tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Thái, nghệ sỹ nhân dân Doãn Châu, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Hồng Thanh Quang…; được nghe kể về những kỷ niệm đáng nhớ với gia đình Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh, về những ấn tượng trong thời gian hợp tác với tác giả Lưu Quang Vũ làm nhiều vở kịch… 

Đan xen trong chương trình là các phóng sự “Lưu Quang Vũ: Thơ, kịch, văn, tình yêu con người, giá trị con người trong tác phẩm,” “Nhà thơ Xuân Quỳnh vẻ đẹp của tình yêu,” “Lưu Quang Vũ, những lời ông gửi gắm đến mai sau.” 

Đêm nghệ thuật còn có sự tham gia của đạo diễn, nghệ sỹ nhân dân Phạm Thị Thành, nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh; nhà thơ Anh Ngọc; nhà văn Lê Minh Khuê; các nhạc sỹ Nguyễn Cường, Lê Tâm; các ca sỹ Tùng Dương, Ánh Tuyết; các nghệ sỹ đoàn kịch, ca nhạc Nhà hát Tuổi trẻ… 

Đã 30 năm qua đi, hình ảnh nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, nhà thơ Xuân Quỳnh cùng cháu Lưu Quỳnh Thơ vẫn sống mãi trong trái tim người thân, bạn bè... 

Nhà thơ Lưu Quang Vũ sinh năm 1948, tại xã Thiệu Cơ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, quê gốc ở phường Hải Châu, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, là con trai nhà viết kịch Lưu Quang Thuận. Năm 20 tuổi, nhà thơ Lưu Quang Vũ đã có thơ in chung với nhà thơ Bằng Việt trong tập “Hương cây - Bếp lửa” và các tập thơ tiếp sau này như “Mây trắng của đời tôi,” “Bầy ong trong đêm.”

Từ năm 1978 đến năm 1988, nhà thơ Lưu Quang Vũ làm biên tập viên Tạp chí Sân khấu, trong thời gian này ông bắt đầu sáng tác vở kịch đầu tay "Sống mãi tuổi 17."Tiếp sau đó, hàng loạt vở kịch của ông đã gây nên hiện tượng trong làng sân khấu kịch nói cả nước như: "Nàng Sita;" "Hẹn ngày trở lại;" "Nếu anh không đốt lửa;" "Hồn Trương Ba da hàng thịt;" "Lời thề thứ 9;" "Khoảnh khắc và vô tận;" "Bệnh sĩ;" "Tôi và chúng ta;" "Người tốt nhà số 5;" "Ngọc Hân công chúa;" "Linh hồn của đá;" "Ông vua hóa hổ;" "Chiếc ô công lý;" "Ông không phải là bố tôi;" "Điều không thể mất;" "Lời nói dối cuối cùng"… 

Nhà thơ Xuân Quỳnh sinh năm 1942, tại làng La Khê, xã Văn Khê, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội). Nhà thơ Xuân Quỳnh đến với nghệ thuật với tư cách là diễn viên múa ở Đoàn Văn công nhân dân Trung ương. Bà đã nhiều lần đi biểu diễn ở nước ngoài. Từ năm 1962-1964, Xuân Quỳnh học Trường Bồi dưỡng những người viết văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam, sau đó làm việc tại Báo Văn nghệ, Báo Phụ nữ Việt Nam. 

Xuân Quỳnh đã in các tập thơ: Tơ tằm - chồi biếc, Hoa dọc chiến hào, Gió lào, cát trắng; Lời ru trên mặt đất, Sân ga chiều em đi, Thơ tình Xuân Quỳnh-Lưu Quang Vũ…Thơ Xuân Quỳnh giàu cảm xúc với nhiều cung bậc khác nhau. Mối tình và sự nghiệp của Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh đã trở thành một sự kiện, hiện tượng trong giới văn nghệ sỹ Việt Nam. 

Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000. Nhà thơ Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng này năm 2017. Đây là cặp vợ chồng duy nhất của văn đàn Việt Nam cùng được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. 

Đêm nghệ thuật được ghi hình và dự kiến sẽ phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào ngày 29/8 - đúng 30 năm ngày mất của Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ.

Theo Mỹ Bình (TTXVN/Vietnam+)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng