Văn nghệ trong nước
Muôn sắc thái người Hung
09:42 | 01/10/2018

Cuốn sách “Người Hungary, họ là ai?” của tác giả Lackfi János, vừa ra mắt độc giả Việt Nam. Đó là muôn sắc thái diện mạo tích cực lẫn tiêu cực của những người Hung có tổ tiên đã đi hàng trăm năm trên lưng ngựa từ châu Á sang châu Âu và dừng chân ở đất nước hiện tại.

Muôn sắc thái người Hung

Người Hungary – số lượng chỉ khoảng 10 triệu người nhưng sở hữu 15 giải Nobel. Trong thế kỷ 20, họ đóng góp cho khoa học và văn hóa nhân loại tương đương nước Đức 60 triệu người, đồng thời là những người ít nói, những cao bồi cô đơn, những kẻ ba hoa, ngông nghênh, nóng nảy trong quán rượu, những bà già ngồi lê đôi mách có thể thay thế hoạt động của cơ quan KGB hay CIA, những người khảng khái, những kẻ ranh ma…

Đó là muôn sắc thái diện mạo tích cực lẫn tiêu cực của những người Hung có tổ tiên đã đi hàng trăm năm trên lưng ngựa từ châu Á sang châu Âu và dừng chân ở đất nước hiện tại. Tất cả đều được tiết lộ trong cuốn sách Người Hungary – họ là ai? của Lackfi János.

Người Việt đọc Người Hungary – họ là ai? – cuốn sách tự trào hài hước, tự phê phán, tự nhận biết của người Hung, không chỉ là cùng du hành vui vẻ hoặc có lúc ưu sầu qua trang giấy, khám phá tính cách đặc trưng, biết thêm về những thành tựu, về tâm hồn, lối sống, cách làm việc, những tập tục lâu đời, những chuyện bình thường và khác thường của người Hung từ xưa lẫn nay… mà còn là soi chiếu, trông người ngẫm lại ta, và chắt lọc tinh hoa tô điểm cho diện mạo chính mình ngày càng sáng đẹp. Tại sao không?

Tác giả Lackfi János đã viết hơn 30 đầu sách cho cả người lớn lẫn trẻ em, đồng thời là dịch giả của hơn 30 cuốn sách văn học Pháp sang tiếng Hung. Ông đã được nhận giải thưởng József Attila – giải thưởng danh giá của văn học Hungary (năm 2000), giải thưởng Prima Primissima (năm 2013). Cuốn sách Người Hungary – họ là ai? được đề nghị xuất bản qua sự giới thiệu của Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam.

Theo Trần Khanh - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng