Văn nghệ trong nước
Phục dựng vở diễn cũ trong nét mới của người Hà Nội hôm nay
09:32 | 09/10/2018

Đa phần các vở diễn tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ III - năm 2018 là các tác phẩm được dàn dựng từ cách đây nhiều năm, thậm chí có vở tuổi đời không dưới 20 năm nhưng đã được làm mới, phục dựng lại. Theo ông Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, dù “bình cũ rượu mới” nhưng các tác phẩm tham dự liên hoan lần này không nhàm bởi ở đó còn có hơi thở của cuộc sống đương đại, nét mới của người Hà Nội hôm nay.

Phục dựng vở diễn cũ trong nét mới của người Hà Nội hôm nay
Một cảnh trong vở “Ngôi nhà thành phố” (Nhà hát Kịch Hà Nội) tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2018

“Bình cũ rượu mới” nhưng không nhàm

Có chung một đề tài về Hà Nội, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ III - năm 2018 là cuộc hội ngộ của đa dạng các loại hình nghệ thuật như chèo, cải lương, kịch nói để cùng nhau khắc họa nên nét thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội. Với 10 vở diễn của 10 đơn vị nghệ thuật của Trung ương và Hà Nội, có thể nhận thấy, các tác phẩm ấy đã khá quen thuộc với khán giả như vở “Cô Son” (Nhà hát Chèo Hà Nội); “Bão của hoàng hôn” (Đoàn Kịch Công an nhân dân); “Mùa hoa sữa” (Nhà hát Kịch Quân đội); “Tôi đẹp tôi có quyền” (Nhà hát Tuổi trẻ)…

Điều đó đã làm dấy lên nhiều băn khoăn với không ít người trước một kỳ hội diễn. Tuy nhiên, ông Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu đã gạt đi những lo lắng này. Theo ông, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã cùng nhau ngồi lại và thống nhất đưa ra quy chế cho cuộc thi. Đó là các tác phẩm phải gắn với đời sống của con người Hà Nội hôm nay. Những tác phẩm đó có hình tượng nhân vật, bài học về xây dựng con nguời mới và xã hội. Do vậy, dù ít tác phẩm mới nhưng kỳ liên hoan lần này vẫn hứa hẹn làm nên những bất ngờ với khán giả. 

 

“Các tác phẩm tham gia liên hoan phải gắn với đời sống của con người Hà Nội hôm nay. Những tác phẩm đó có hình tượng nhân vật, bài học về xây dựng con nguời mới và xã hội. Do vậy, dù ít tác phẩm mới nhưng kỳ liên hoan lần này vẫn hứa hẹn làm nên những bất ngờ với khán giả”.

Ông Lê Tiến Thọ (Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu)

Ông Lê Tiến Thọ đã dẫn chứng vở diễn “Quẫn” dàn dựng lại từ kịch bản của nhà viết kịch Lộng Chương cách đây gần 1 thế kỷ và tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ II - năm 2016. Dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Trần Lực, bản dựng mới theo phong cách ước lệ đã đưa tác phẩm tới ngôi vị Á quân của cuộc thi. Và đạo diễn Trần Lực dù lần đầu tiên chạm ngõ sân khấu đã ẵm ngay giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Vì thế, vở diễn cũ không đồng nghĩa với sự nhàm chán, tẻ nhạt. Cũ mà biết dàn dựng hấp dẫn có khi còn hay hơn vở diễn mới. Nói chính xác thì, cách dàn dựng sẽ quyết định sự thành công của tác phẩm. 

Trang bị thêm kiến thức về nghệ thuật biểu diễn

NSƯT Ngọc Thư, Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội cho biết, dù thời gian chuẩn bị tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô gấp gáp nhưng nhà hát sẽ tham gia vở “Mùi hoa sữa” đã dàn dựng cách đây 20 năm. “Chúng tôi tin, khi xem, khán giả sẽ không thấy cũ” - NSƯT Ngọc Thư nhấn mạnh. Đại diện Nhà hát Kịch nói Quân đội cho biết, đơn vị này mong muốn có thêm nhiều sự kiện liên hoan để các đơn vị sân khấu trong toàn quốc được giao lưu, học hỏi và trang bị thêm kiến thức về nghệ thuật biểu diễn, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

ảnh 2

Vở diễn “Thế sự” (Nhà hát Kịch Việt Nam) tham dự liên hoan 

Khi hỏi lý do kỳ liên hoan này chỉ có duy nhất 1 đơn vị xã hội hóa tham dự, ông Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, Ban tổ chức đã phát đi thông báo về đề tài của Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ III nhưng có thể, vì tiêu chí và kinh phí nên các đơn vị ngoài công lập cân nhắc và không góp mặt. Với mức hỗ trợ 30 triệu đồng, nguồn kinh phí này có thể chưa đáp ứng được kỳ vọng của các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa. 

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ III - năm 2018 sẽ diễn ra vào đầu tháng 11-2018 và là một hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954/ 10-10-2018). Vé xem các vở diễn sẽ do Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam gửi tới khán giả.

Theo Thanh Xuân - ANTĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng