Văn nghệ trong nước
Trại sáng tác tài năng trẻ và Chợ dự án phim Haniff 2018: Cơ hội học làm điện ảnh
10:03 | 29/10/2018

Nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018 (Haniff 2018), Cục Điện ảnh vừa tổ chức khai mạc Trại sáng tác tài năng trẻ và Chợ dự án phim Haniff 2018  tại Hà Nội. Diễn ra từ ngày 27 đến 30/10, sự kiện được xem là một cơ hội “vàng” cho những người làm điện ảnh Việt. 

Trại sáng tác tài năng trẻ và Chợ dự án phim Haniff 2018: Cơ hội học làm điện ảnh
Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội dần khẳng định uy tín

Có thể vụt sáng

Trại sáng tác năm 2018 gồm 2 lớp học gồm lớp diễn viên và lớp đạo diễn - sản xuất. Các học viên tham dự sẽ có cơ hội được trình bày dự án phim của mình trong các lớp học, nâng cao kỹ năng thuyết trình. 

Cùng với Trại sáng tác 2018, Chợ dự án phim năm nay có sự tham gia của nhiều khách mời danh tiếng trong nước và quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh. Trong đó, bao gồm 2 hạng mục gồm Chợ dự án quốc tế và Chợ dự án trong nước. Với Chợ Dự án quốc tế sẽ lựa chọn 3 dự án phim truyện nổi bật của các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Hạng mục Chợ dự án trong nước sẽ lựa chọn 5 dự án phim truyện nổi bật của Việt Nam. Có 5 phim tham gia Chợ dự án phim quốc tế gồm: Bánh mì của Bình (Nhà sản xuất Lars Bjork, Đạo diễn: Andrew Paul); Xu hướng John Denver (Đạo diễn, biên kịch: Arden Rod); 99 kiếp cùng em ( Đạo diễn Phạm Hữu Nghĩa); Chào buổi sáng và chúc ngủ ngon (Đạo diễn Chung Chí Công); Những chú cá nhỏ ở Thiên đường ( Đạo diễn Nguyễn Khắc Huy). 

Theo TS Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, so với những năm trước, Trại sáng tác và Chợ dự án năm nay đã được mở rộng và trưởng thành bởi nó liên kết, liên thông giữa hai hoạt động nghề nghiệp và hướng đến mục tiêu thực tế chứ không đơn thuần là một lớp học. Chính vì thế, những vị khách, chuyên gia điện ảnh và những vị giám khảo được mời đến là những người hoạt động thực tế, có nhiều kinh nghiệm quý báu. Có thể các bạn học viên đã được học tập, rèn rũa trên ghế nhà trường nhưng không phải lúc nào cũng được lắng nghe những kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia của Trại sáng tác và Chợ dự án.

Có thể nói sự ra đời của hai hoạt động này tại Haniff không chỉ đáp ứng được nhu cầu mong muốn của số đông mà còn phù hợp với thông lệ quốc tế. Còn nhớ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng “vụt sáng” từ đây. 

Kỳ vọng mới

Tham gia và giành Giải Học viên xuất sắc nhất trại sáng tác Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ II, Nguyễn Hoàng Điệp có đủ hành trang để thực hiện “Đập cánh giữa không trung” - bộ phim đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế uy tín... Không những vậy, Trại sáng tác năm nay còn là cơ hội có một không hai của học viên bởi sự tham gia của nhiều chuyên gia danh tiếng trong nước và quốc tế đến giảng dạy.

Trong đó, một điểm nhấn đặc biệt của Trại sáng tác năm nay đó là sự đồng hành của ngôi sao điện ảnh Úc, nhà sản xuất David Wenham người được biết đến với các vai diễn trong nhiều bộ phim bom tấn và ăn khách của Hollywood như Chúa tể của những chiếc nhẫn, Cướp biển vùng Caribbean: Salazar báo thù…

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông cho rằng việc nhận lời tham gia Haniff  bởi đơn giản thấy rất hứng thú với những nền điện ảnh trẻ, tiềm năng như Việt Nam. Bản thân diễn viên nổi tiếng này luôn muốn giúp đỡ những người đang bắt đầu với điện ảnh. Theo diễn viên David Wenham, ông sẽ không mang đến Trại sáng tác cho các học viên những giáo trình, hay những tài liệu trong cuốn sách, mà chính là bản thân ông. Ông đến đây không có gì ngoài kinh nghiệm của chính bản thân mình.

“Chúng tôi sẽ chia sẻ với nhau những vấn đề cụ thể của các em và tôi sẽ chia sẻ với các em những bài học mà tự chính tôi đã đúc rút được từ việc diễn xuất lẫn làm phim… Tiền không quyết định được bộ phim đó hay hoặc dở. Tôi từng thấy có những dự án ngốn kinh phí “khủng” nhưng thực tế lại chưa chắc đã được đón nhận bằng phim có kinh phí thấp đâu”- nhà sản xuất David Wenham nhấn mạnh. 

Đồng quan điểm, bà Susan Lee, đại diện Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cho rằng tham gia Chợ dự án, nhà làm phim, biên kịch, đạo diễn sẽ có nhiều cơ hội để giới thiệu tác phẩm của mình. Đây không chỉ là cơ hội để kịch bản trở thành các tác phẩm điện ảnh mà còn là một lời kêu gọi. Cá nhân bà nhìn thấy được các bạn trẻ, những nhà làm phim của Việt Nam đã học được cách kể lại câu chuyện của mình hay hơn và sinh động hơn. Càng ngày điện ảnh Việt Nam càng có nhiều câu chuyện hơn để kể, nhiều người tài giỏi hơn tham gia vào ngành công nghiệp này và Việt Nam đã thu hút được nhiều người đến để cùng sản xuất phim. 

“Tôi biết rằng các bạn luôn nghĩ các tác phẩm điện ảnh trong nước đang khó cạnh tranh các bộ phim nước ngoài. Theo tôi các bạn hoàn toàn nhầm lẫn. Bởi, Việt Nam đã có những bộ phim hết sức ăn khách, chất lượng. Đồng hành với đó là các rạp chiếu phim đang được mở ra đang tạo ra cơ hội rất lớn cho nền điện ảnh Việt Nam. Chưa kể, chúng tôi luôn luôn cố gắng hỗ trợ các bạn trong cuộc hành trình đó. Chỉ cần chúng ta có tình yêu đam mê với việc làm phim thì sẽ vượt qua những giới hạn và kể được những câu chuyện hấp dẫn”- bà Susan Lee nhận định.

* Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018, ngày 28/10, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” nhằm đem đến cho công chúng hiểu biết rõ nét hơn về nền điện ảnh của đất nước này.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng trình bày những ý kiến cá nhân về các nội dung liên quan đến những chính sách giúp điện ảnh Ba Lan phát triển; những đóng góp của đạo diễn Andrzej Wajda với sự phát triển của điện ảnh Ba Lan; thông tin những bộ phim của điện ảnh Ba Lan sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018 khán giả sẽ được thưởng thức các bộ phim có nội dung đặc sắc của điện ảnh Ba Lan đã đạt nhiều giải thưởng uy tín của quốc tế như: Ashes and Diamonds - Tro tàn và Kim cương (1958); The Promised Land - Miền đất hứa (1975); Warsaw ‘44 – Warszawa  năm 1944 (2014); Tatarak - Ngọt ngào vội vã (2009)…

Theo Minh Quân - ĐĐK

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng