Văn nghệ trong nước
Đọc truyện cổ theo cách mới cùng minh họa đương đại
09:29 | 07/01/2019

Cuối tuần qua tại TP HCM đã diễn ra buổi triển lãm, giao lưu và ra mắt sách “Thiện và ác và cổ tích”.

Đọc truyện cổ theo cách mới cùng minh họa đương đại

Lựa chọn từ kho tàng truyện cổ Việt Nam, ThS Thủy Nguyên đã biên soạn cuốn “Thiện và ác và cổ tích” (NXB Kim Đồng ấn hành). Đây có thể nói là cuộc tập hợp, điểm danh khắt khe với 16 truyện được sắp xếp chặt chẽ liền mạch ý tưởng. Xuyên suốt các truyện là hai tuyến nhân vật song song cùng kể chuyện. Là Sơn Tinh và Thủy Tinh trong “Sơn Tinh - Thủy Tinh”, người anh và người em trong “Sự tích trầu cau”, Tấm và Cám trong “Tấm Cám”, Thạch Sanh và Lý Thông trong “Thạch Sanh”, Anh Khoai và Phú Ông trong “Cây tre trăm đốt”, cô em út và các cô chị trong “Sọ Dừa”… 

Điều tạo nên sự khác biệt của cuốn sách, lần đầu tiên cái ác được lên tiếng để tự “biện hộ”, để người đọc có cái nhìn đa chiều và đầy đủ hơn. Dẫu cho cuối cùng cái thiện chiến thắng và cái ác phải bị trừng phạt, nhưng người đọc hôm nay chắc chắn sẽ có cái nhìn trọn vẹn và cởi mở hơn cả từ hai phía. 

Đặc biệt, sau mỗi truyện là phần kiến thức khơi mở về giá trị nghệ thuật của truyện và kiến thức về kho tàng truyện cổ, rất cần thiết cho người đọc muốn tìm hiểu và nghiên cứu sâu. Đồng thời, với ý thức hội nhập, NXB Kim Đồng còn đầu tư chuyển ngữ qua tiếng Anh các tóm tắt truyện, nhằm bước đầu “chào hàng” truyện cổ Việt Nam với hình thức sách tranh ra thế giới.

Bên cạnh văn bản bằng chữ, còn có một văn bản thứ hai, đó là phần mỹ thuật. Các truyện cổ hòa quyện cùng những bức tranh khổ lớn của 16 họa sĩ trẻ đương đại: Phùng Nguyên Quang, Huỳnh Kim Liên, Nguyễn Hoàng Dương, Khoa Lê… tạo ấn tượng thị giác và sự độc đáo của cuốn sách.

Theo Hà Linh - ĐĐK

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng