Văn nghệ trong nước
“Sông núi trên vai”
09:26 | 18/02/2019

Sáng 17.2, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Nhà văn Việt Nam đã khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII, với chủ đề “Sông núi trên vai”. Sự kiện có sự tham dự của các nhà thơ từng đi qua chiến tranh và các nhà thơ hậu chiến với các bài thơ viết về biên cương, biển đảo, về tình yêu quê hương, đất nước, sự dũng cảm hy sinh quên mình của quân dân 6 tỉnh biên giới phía Bắc từ năm 1979 - 1989.

“Sông núi trên vai”
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu khai mạc

Tôn vinh thơ ca yêu nước

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII là ngày hội để tôn vinh thơ ca, tôn vinh thơ ca chính là tôn vinh đất nước, tôn vinh con người, tôn vinh văn hóa Việt Nam. Đây là dịp rất tốt để các nhà thơ trong nước và quốc tế giao hòa cởi mở và thân thiết với công chúng yêu thơ thuộc nhiều thế hệ.

“Với chủ đề “Sông núi trên vai”, chúng tôi muốn gửi một thông điệp tâm huyết đến công chúng yêu thơ cả nước. Đó là: các nhà thơ đặt lợi ích của Tổ quốc, của dân tộc, nhân dân lên trên hết. Tổ quốc và nhân dân là cảm hứng, niềm say đắm và thăng hoa và trách nhiệm của các nhà thơ Việt Nam. Đặc biệt Ngày thơ năm nay vui mừng đón nhận 190 nhà thơ văn dịch giả nổi tiếng thế giới từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ. Họ là những sứ giả văn hóa, sứ giả hòa bình và khách quý đến dự các sự kiện. Chúng tôi đánh giá cao sự có mặt của các bạn và coi sự có mặt của các bạn là sự ủng hộ to lớn với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết.


Nhà thơ Anh Ngọc trình diễn bài thơ “Sông núi trên vai”

Các bài thơ chủ đề “Sông núi trên vai”, không chỉ bó hẹp nội dung đề tài về cuộc chiến bảo vệ biên giới, mà còn có thể hiểu theo nghĩa rộng, về tình yêu đất nước, vai trò, trách nhiệm của các nhà thơ và tinh thần bảo vệ Tổ quốc trong thơ ca. Nhà thơ Anh Ngọc mở đầu sân thơ bằng bài thơ “Sông núi trên vai” trích trong Trường ca cùng tên ông sáng tác năm 1977: “…Những người đi cùng thế hệ với tôi/ Sông núi trên đôi vai bé nhỏ/ Tầm vóc họ lớn hơn lịch sử/ Tầm vóc họ lớn hơn chính họ/ Bài ca về những đôi vai...”.

Là một trong những nhà thơ trưởng thành trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước, cho tới ngày hôm nay, nhà thơ Anh Ngọc vẫn cảm thấy rất náo nức với các hoạt động thi ca. Ông cho biết, đã từng làm khá nhiều bài thơ dòng chống Mỹ và đến hôm nay dù khả năng sáng tác kém đi, nhưng ông thấy kinh nghiệm sống giàu có hơn, chất thơ vẫn xoay quanh và nắn nót cho những đề tài về  tình yêu quê hương, đất nước trong thời đại mới.

“Hiến dâng đất nước tuổi xanh của mình”

Trong cảm hứng về thơ ca đề tài về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã trình diễn bài thơ “Tổ quốc nơi biên thùy”. Bài thơ được ông hoàn thành vào ngày giỗ trận Vị Xuyên 12.7.2016, trong chuyến công tác cùng Hội Nhà văn Việt Nam lên Hà Giang. Những câu thơ lay động xúc cảm của đông đảo công chúng yêu thơ: “Mùa này biên giới hoa sim/ Tím quanh mộ chí im lìm các anh/ Bao người lính trận vô danh/ Hiến dâng đất nước tuổi xanh của mình…”.


Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Ngày thơ Việt Nam

Nhà thơ cho biết, không phải gần đây mà ngay sau khi nhận được những phản hồi tích cực khi bài thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” ra đời năm 2009, có thể khẳng định, giới trẻ luôn đón nhận tích cực mảng thi ca yêu nước. “Bài thơ tôi đọc hôm nay cũng những bài thơ trước đó về mảng đề tài biên giới, biển đảo Tổ quốc luôn khiến tôi thao thức, bồn chồn. Đất nước của chúng ta phải liên tục trải qua chiến tranh, trận mạc, chịu đựng nhiều nỗi đau thương. Những điều ấy vẫn còn ghi dấu nơi biên giới, rừng sâu, biển thẳm. Và qua nhiều thế kỷ, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc chúng ta đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình, đã vĩnh viễn nằm dưới cỏ để gìn giữ non sông này, để mang lại tự do và hạnh phúc cho thế hệ mai sau...”, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nói. Song, vấn đề hiện nay là, các nhà thơ cần tích cực có những sáng tác đánh thức tâm tư, tình cảm, trách nhiệm của giới trẻ đến những vấn đề của đất nước.

Trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam, Sân thơ Trẻ do Ban Nhà văn Trẻ thiết kế và thực hiện, với sự hỗ trợ của Nhà hát Tuổi trẻ, CLB Đọc sách cùng con, cũng diễn ra sôi động và cuốn hút tại sân Thái Miếu với chủ đề “Mở đường bay phía trước”..


Các nhà thơ chụp ảnh giao lưu tại Sân thơ Trẻ 2019

Tại Sân thơ, các nhà thơ trẻ, những người mang trong mình nội lực sáng tạo mạnh mẽ cùng thái độ trách nhiệm với thời đại mình đang sống, với cộng đồng, sẵn sàng dấn thân... đã cống hiến cho người yêu thơ tại Văn Miếu một chương trình đặc biệt. Trên sân khấu chính, các nhà thơ Việt Nam trình diễn 3 tổ khúc được dẫn dắt xuyên suốt bằng tiếng đàn guitar của nghệ sĩ Nguyễn Tuấn và tiếng piano của nghệ sĩ Trần Quang Sơn, kể một câu chuyện thơ nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng hứa hẹn sự bùng nổ về xúc cảm.

Công chúng yêu thơ được gặp lại những gương mặt thơ trẻ đã hoặc chưa từng xuất hiện tại Sân thơ Trẻ các năm trước: Nguyễn Quang Hưng, Đoàn Văn Mật, Nguyễn Anh Vũ, Miên Di, Hoàng Anh Tuấn, Phạm Tú Anh, Nguyễn Thị Kim Nhung, Khúc Hồng Thiện, Ngô Gia Thiên An, Lý Hữu Lương, Trần Nhật Minh, Nguyễn Minh Cường, Bùi Việt Phương với những cá tính sáng tạo khác biệt cùng hòa chung trong một đường bay mùa xuân của thi ca vẽ nên từ dải đất hình chữ S.

Nhà thơ trẻ Nguyễn Thị Kim Nhung có mặt trên sân chơi trẻ với nhiều cảm xúc. “Ngẫu nhiên, ngày khai mạc lại trùng với dịp kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Tôi thấy tự hào và có chút dự cảm thiêng liêng, rằng chúng tôi là những người tiếp bước, mặc dù không cầm súng, không qua chiến tranh, song thấy mình cần thêm trách nhiệm cống hiến tuổi trẻ và tài năng của mình phục vụ Tổ quốc. Có thể những vần thơ không nói hết được, nhưng từ trong sâu thẳm tâm tư, tôi muốn gửi đến các bạn mình, thế hệ trẻ hôm nay không được quên công lao thế hệ cha anh đi trước”.

“…Họ đến đây như một bến đợi
Chước mưu nào cũng dự cảm rủi may
Những được mất mang tên Tổ quốc
Đều hóa bia im lặng nơi này”.

Theo Hương Sen - ĐBND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng