Văn nghệ trong nước
Vang xa khát vọng hòa bình
09:40 | 28/02/2019

Tháng Giêng hoa đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi. Tháng Hai hoa ban ngập tràn, tím biếc những gương mặt phố… Những ca từ về Hà Nội vang lên thay lời chào đón của nhân dân Thủ đô trước những vị khách quốc tế có mặt tại Thủ đô nhân Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.

Vang xa khát vọng hòa bình
Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc được nghệ sĩ Hà Nội giới thiệu tới khán giả - Ảnh: Th. Nguyên

Nồng nàn Hà Nội

Hà Nội đang ở những ngày đẹp nhất trong năm, đường phố phong quang, sạch đẹp. Trong không khí ấy, một Hà Nội đẹp và giàu bản sắc trong các ca từ cũng được các nghệ sĩ đưa đến khán giả trong và ngoài nước, qua các chương trình nghệ thuật diễn ra vào các tối 26 - 28.2, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, gồm: “Đẹp mãi Thăng Long”, “Thăng Long - Việt Nam bay lên” và “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, các chương trình chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai giới thiệu tổng hợp nghệ thuật truyền thống và hiện đại của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Nội dung các bài hát, các tiết mục nghệ thuật tập trung chuyển tải thông điệp vì hòa bình, hữu nghị, đoàn kết và hội nhập.

Mở màn là chương trình “Đẹp mãi Thăng Long” do các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long biểu diễn tối 26.2. NSƯT Tấn Minh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long cho biết, Nhà hát sở hữu dàn nghệ sĩ tên tuổi, tuy thế việc lựa chọn và xây dựng kịch bản chương trình chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai không dễ dàng. Trước giờ biểu diễn chưa đầy một ngày mới có kịch bản cuối cùng, nhưng dàn nghệ sĩ tên tuổi đủ bảo đảm chất lượng chương trình. “Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều là sự kiện được cả thế giới quan tâm. Vì thế, đây là cơ hội hiếm có để quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam. Nghệ sĩ Nhà hát xác định, biểu diễn trong chương trình chào mừng Hội nghị là vinh dự, cũng là trách nhiệm công dân của mình”, NSƯT Tấn Minh nói.

Các chương trình giới thiệu từ tác phẩm nghệ thuật hiện đại có lời ca, âm nhạc, vũ điệu sôi động, đến các tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam như chèo, hát chầu văn, hát xẩm, và các ca khúc mang âm hưởng dân ca... Tham gia biểu diễn ngay chương trình đầu tiên, nghệ sĩ Nguyễn Thành Nam hồ hởi bày tỏ: Với thế giới, Việt Nam đang vinh dự trở thành địa điểm diễn ra một trong những sự kiện trọng đại trong năm, là cơ hội để chúng ta thể hiện nét đẹp văn hóa của Hà Nội và cả nước. “Tôi và NSƯT Nguyễn Xuân Diệu của Nhà hát Chèo Việt Nam trình bày bài xẩm “Mục hạ vô nhân”, với những lời hát chân phương, mộc mạc vốn có của người dân Việt. Chương trình mặc dù được báo rất gấp, nhưng anh em nghệ sĩ luôn trong tâm thế sẵn sàng, vui vẻ, nghiêm túc hoàn thành công việc của mình với hiệu quả cao nhất. Tiết mục này từng được chúng tôi thể hiện dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, tiệc chiêu đãi của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tới quan khách các Đại sứ quán cuối năm 2018”.

Kết nối các giá trị toàn cầu

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra đúng dịp thành phố Hà Nội chuẩn bị kỷ niệm 20 năm được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, là dịp ý nghĩa để khẳng định thêm sự an toàn, hấp dẫn của thành phố, khiến nơi đây trở thành trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, điểm đến để trao đổi các vấn đề thế giới vì hòa bình, ổn định và phát triển. Đây cũng là thông điệp mà các chương trình nghệ thuật tập trung hướng tới. 

Các buổi biểu diễn thu hút đông đảo khán giả, cả trong và ngoài nước. Chăm chú theo dõi các tiết mục, du khách đến từ Đức Andreas Ahrens cho biết, đây là lần thứ 3 ông đến Việt Nam nhưng thật tình cờ, chuyến đi lần này đã mang đến cho nhiều ấn tượng và trải nghiệm mới mẻ, thú vị. “Bất ngờ bởi ngay trong ngày đầu tiên đến đây tôi được khám phá vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội, không khí sôi động, tiết trời mát mẻ, người dân hồ hởi, phấn khởi, thân thiện. Tối nay, đi dạo khu vực hồ Hoàn Kiếm, thấy ánh sáng và âm nhạc nên tôi tò mò vào xem. Chương trình đặc sắc, từ ca khúc trẻ trung, sôi động đến nhạc truyền thống. Tôi đã nghe đàn T’rưng trong một lần vào Tây Nguyên, từ đó rất muốn thưởng thức và tìm hiểu âm nhạc truyền thống của Việt Nam. Hà Nội đúng như tôi và bạn bè thường nghĩ đến, một thành phố an toàn. Chắc chắn tôi sẽ quay trở lại Việt Nam thêm nhiều lần nữa”.

Trong khi đó, ông Lý Văn Biểu (Khương Trung, Hà Nội) đợi xem chương trình từ rất sớm. “Mấy ngày nay tôi theo dõi sát sao thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh và biết chương trình nghệ thuật chào mừng này. Tôi và gia đình cùng đến xem, để được nghe các ca khúc cất lên giữa trung tâm thành phố cổ kính nhưng vẫn hiện đại, trong tiết trời xuân. Tôi thấy đây là dịp tốt để Hà Nội và Việt Nam “khoe” nền văn hóa độc đáo của mình đến bạn bè quốc tế, đồng thời tỏ lòng mến khách, tình hữu nghị, mong muốn hợp tác với các quốc gia. Thông điệp mà các nghệ sĩ gửi tới qua các tác phẩm cũng là những gì người dân Việt Nam và mọi người trên thế giới mong mỏi, đó là một nền hòa bình bền vững”.

Theo Hương Sen - Thảo Nguyên - DBND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng