Văn nghệ trong nước
62 nghệ nhân được vinh danh "Nghệ nhân dân gian"
14:22 | 15/03/2019

Chủ tịch nước vừa ra Quyết định số 356/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân” cho 62 nghệ nhân dân gian.

62 nghệ nhân được vinh danh "Nghệ nhân dân gian"
Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ (trái)

Trong danh sách được phong tặng, có những nghệ nhân đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm” như “đệ nhất danh cầm” Nguyễn Phú Đẹ (Hải Dương), Nguyễn Thị Vượn (ca trù Chanh thôn)… Đây là đợt phong tặng nghệ nhân nhân dân đầu tiên cho các cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Hà Nội có 7 nghệ nhân được phong tặng lần này, chủ yếu trong lĩnh vực trình diễn dân gian như cụ: Nguyễn Thị Khướu, Nguyễn Thị Vượn… (ca trù).  TP.HCM đứng thứ nhì với  6 nghệ nhân được phong tặng như nghệ nhân ưu tú: Lê Khắc Tùng,  Phạm Công Tỵ (Út Tỵ); Trương Hớn Minh (Trương Lộ); Lương Tấn Hằng (Từ Tiết Hằng); Vương Xú Há (Trương Hán Minh); Lưu Kiếm Xương...

Phú Thọ cũng là địa phương có nhiều nghệ nhân được phong tặng với những cái tên được khán giả yêu mến trong di sản hát xoan như Nguyễn Thị Lịch; Lê Thị Huệ…

ảnh 2

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng ký quyết định truy tặng danh hiệu "Nghệ nhân dân gian" cho 4 Nghệ nhân là Phan Chí Thành ở Bình Định); Phạm Văn Hiến (Văn Ngọc) ở Hải Dương; Nguyễn Tấn Nhì (Nhị Tấn) ở TPHCM; Nguyễn Thị Mẫn (Minh Mẫn) ở Thừa Thiên - Huế.

Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cũng được truy tặng cho 9 cá nhân và phong tặng cho 561 nghệ nhân có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn văn hóa phi vật thể dân gian.

Theo Yên Vân - ANTĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng