Văn nghệ trong nước
Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
09:08 | 30/05/2019

Sáng 29-5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến dự và cắt băng khai mạc liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố kết nghĩa: Hà Nội – Huế - TP Hồ Chí Minh năm 2019 với chủ đề “Vẻ đẹp dân gian”.

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu cắt băng khai mạc liên hoan, triển lãm ảnh

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Đặng Đình An, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội cho biết, được sự đồng ý của UBND ba thành phố Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh, liên hoan được tiếp nối lại từ năm 2011 và được luân phiên tổ chức hàng năm.

Bên cạnh việc triển lãm những bức ảnh chọn lọc, Liên hoan ảnh còn là dịp để giới nhiếp ảnh ba thành phố gặp gỡ, giao lưu và trao đổi về chuyên môn nhiếp ảnh cùng các chương trình đi sáng tác thực tế, qua đó tạo sự gắn kết giữa ba hội nhiếp ảnh của ba thành phố.

Tại triển lãm, người xem sẽ được chiêm ngưỡng 100 bức ảnh phản ánh vẻ đẹp cuộc sống dân gian của 3 thành phố, ba miền đất nước Bắc-Trung-Nam: các nét đẹp về lễ hội, về làng nghề truyền thống, và vẻ đẹp con người cùng non nước gắn với cuộc sống tâm linh.

Qua đó thấy được sức sống vươn lên, hướng tới cuộc sống đa văn hóa và khẳng định những bản sắc văn hóa mang tính đặc thù của người dân ba miền trong lao động và sinh hoạt

Các tác giả Hà Nội như Vũ Đình Tuệ với “Giếng quê” cho thấy vẻ đẹp thanh bình ở một làng quê Việt Nam, khi cuộc sống quây quần bên chiếc giếng cổ hay “Làng nghề mây tre đan” của Nguyễn Ngọc Bình gợi lên sự đa sắc của nghề thủ công. Mầu sắc trong ảnh thật quyến rũ...

Các tác giả Huế thì miêu tả vẻ đẹp dân gian đầy chất thơ như “Cánh diều tuổi thơ “ của Lê Nhật Quang. Còn Ngô Thanh Minh miêu tả những kinh khí cầu như “Hoa sứ cố đô”. Nguyễn Hữu Định lột tả được vẻ đẹp của “Nghề truyền thống”. “Thiên mụ mây bay” của Nguyễn Trung Thành mô tả chùa Thiên Mụ trong sương sớm huyền ảo.

Phần ảnh thành phố Hồ Chí Minh gắn nhiều với màu sắc và ánh sáng. “Đan lưới” của Hoàng Thạch Vân đã đẩy nghề này trở nên một bức tranh nghệ thuật với bố cục và màu sắc chặt chẽ. Nghề chế biến sơ dừa rất giản đơn nhưng được Nguyễn Thị Thu Ba nâng lên thành “Vũ điệu sơ dừa” quả là rất đắt. Bằng kỹ xảo nhiếp ảnh, Ngô Đức Cần đã tạo nên “Nhịp điệu muối”, sinh động và nêu bật được vẻ đẹp của nghề làm muối.

“Có thể nói Triển lãm vẻ đẹp dân gian của Liên hoan lần này là sự hội tụ tinh hoa những tác phẩm về văn hóa dân tộc, về cuộc sống của người lao động thủ công mỹ nghệ, gắn với vẻ đẹp của non nước quê hương” – ông Đặng Đình An nhấn mạnh.

Triển lãm diễn ra từ ngày 29 đến 31-5-2019 tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo Phú Khánh - ANTĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng