Văn nghệ trong nước
Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm tại Phú Yên
15:43 | 21/08/2019

Với chủ đề "Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch," Ngày hội là nơi để đồng bào Chăm gặp gỡ, giao lưu, cùng gìn giữ văn hóa truyền thồng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm tại Phú Yên
Tiết mục nghệ thuật của đồng bào Chăm Tây Ninh. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức đang diễn ra tại thành phố Tuy Hòa với nhiều hoạt động sôi nổi.

Với chủ đề "Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch," Ngày hội là nơi để đồng bào Chăm ở các địa phương gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, tại các gian trưng bày, cộng đồng người Chăm ở mỗi địa phương trình diễn, giới thiệu nét đặc sắc riêng trong văn hóa của mình.

Đồng bào Chăm H’roi ở tỉnh Phú Yên hiện còn gìn giữ phong tục các lễ cúng như Cúng bến nước, lễ mừng tuổi cho con cháu trưởng thành, cúng ăn mừng lúa mới, lễ cầu mưa…

Tại Ngày hội lần này, một phần nghi lễ cúng lúa mới đã được các nghệ nhân dân gian tái hiện trên sân khấu để giới thiệu đến đồng bào Chăm trong cả nước và du khách.

Những hiện vật mang dấu ấn kiến trúc Chămpa mới được khai quật từ Đồng Miễu (huyện Phú Hòa) có niên đại từ thế kỷ IV đến VI cũng được giới thiệu đến công chúng.

Ngay hoi Van hoa, The thao va Du lich dong bao Cham tai Phu Yen hinh anh 2

Nghệ nhân người Chăm Phú Yên trình diễn dệt thổ cẩm. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

 

Chị So Thị Sổ, nghệ nhân Chăm ở huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, cho biết các nghệ nhân rất vui khi được giới thiệu những nét đặc sắc riêng có của đồng bào Chăm H’roi ở Phú Yên đến tất cả mọi người.

"Mỗi nơi có một sắc màu văn hóa khác nhau, chính vì vậy tại ngày hội này, đồng bào Chăm cả nước được gặp nhau, chia sẻ và học hỏi để giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc mình. Chúng tôi mong rằng ngành chức năng tiếp tục duy trì hoạt động ý nghĩa này, " chị Sổ bày tỏ.

Tại khu trưng bày của tỉnh Bình Thuận, nghệ nhân giới thiệu sản phẩm của các làng nghề truyền thống như làm bánh gừng hay dệt thổ cẩm…

Bà Long Thị Nhang, xã Bình Tiến, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cho biết, dệt thổ cẩm là nghề truyền thống của gia đình bà. Bà đã theo nghề này từ khi 15 tuổi.

Từ nhiều năm nay, các sản phẩm dệt là phụ liệu không thể thiếu đối với trang phục truyền thống của cộng đồng Chăm.

Hiện nay, sản phẩm dệt thổ cẩm còn phục vụ khách du lịch. Công việc dệt thổ cẩm không chỉ mang lại thu nhập mà còn để lưu giữ những nét đẹp truyền thống trong văn hóa của cha ông.

Chính sự đa dạng, khác biệt mà đồng bào Chăm của 9 tỉnh, thành phố gồm Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh mang đến ngày hội đã thu hút sự quan tâm của du khách và những người nghiên cứu văn hóa dân gian.

Là người được trải nghiệm đời sống văn hóa nhiều dân tộc, anh Hoàng Thiết, du khách đến từ Đắk Lắk chia sẻ, văn hóa Chăm ở mỗi địa phương có nét khác nhau.

Tại ngày hội này anh hiểu nhiều hơn về văn hóa Chăm. Riêng về âm nhạc, dân tộc Chăm có nhiều điều khiến anh thích thú. Đây là sự trải nghiệm thực sự khác biệt với những gì đã được học trong trường lớp. Hơn thế nữa, âm nhạc của người Chăm mang hơi thở của tâm linh và đời sống rất lớn.

Trải qua quá trình lịch sử, đồng bào Chăm đã sáng tạo và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, thể hiện trong kiến trúc, trang phục, nghệ thuật, lễ hội, phong tục tập quán và tri thức dân gian…

Những di sản văn hóa của đồng bào Chăm như Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) được UNESCO chọn là một trong những Di sản của thế giới hay Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn (Phú Yên) được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt là những minh chứng cho sự trường tồn của văn hóa Chăm cùng với sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam.

Ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V, cho biết những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Chăm không ngừng được nâng cao.

Đồng bào luôn phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ra sức phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc cùng nhân dân các dân tộc xây dựng, phát triển quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Sự đa dạng của văn hóa đồng bào Chăm hòa cùng những giá trị lịch sử-văn hóa của nhân dân các dân tộc anh em, tạo thành nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc.


Theo Xuân Triệu (TTXVN/Vietnam+)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng