Văn nghệ trong nước
Sách Giáo dục của tác giả Nguyễn Xuân Xanh được vinh danh
09:10 | 16/09/2019

Ngày 15/9, tại TPHCM diễn ra lễ công bố Giải sách Hay (GSH) lần thứ IX, năm 2019 do Viện Giáo dục IRED, Dự án Khuyến đọc sách hay và Sáng kiến OpenEdu tổ chức.

Sách Giáo dục của tác giả Nguyễn Xuân Xanh được vinh danh
GS Võ Tòng Xuân (phải) trao đổi với TS Nguyễn Xuân Xanh tại lễ công bố GSH 2019

Tác phẩm đạt GSH 2019 ở hạng mục Sách Giáo dục thuộc về tác phẩm “Đại học - Định chế giáo dục cao thay đổi thế giới - Từ Trung cổ đến Hiện đại”  của tác giả Nguyễn Xuân Xanh, do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, giới doanh nhân, báo giới và nhiều SV, độc giả trẻ mê sách trên khắp cả nước.

Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung thông tin về GSH 2019
 

Theo nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung - Trưởng Ban Tổ chức, sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, Hội đồng Trao giải cùng với 6 Hội đồng Xét giải khác nhau đã hoàn tất công tác lựa chọn những cuốn sách xứng đáng nhất để trao tặng GSH 2019. 

GSH 2019 gồm 7 hạng mục bao gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới. Ngoài ra điểm mới của mùa giải năm nay, GSH có thêm một hạng mục “Sách cho người trẻ do Cộng đồng sách trẻ bình chọn”.

Ông Giản Tư Trung chia sẻ: “Sở dĩ GSH năm nay có thêm hoạt động này, vì chúng tôi mong muốn GSH không chỉ chạm đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau, mà còn ngày càng gần gũi hơn với người trẻ. Có thể nói hạng mục song song này là “của người trẻ, do người trẻ và cho người trẻ.

Tác phẩm đạt GSH 2019 
 

Mỗi tựa sách trong mỗi hạng mục, thể loại  đều mang trong mình những thông điệp và giá trị riêng mà mỗi tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản muốn gửi gắm trong xã hội đầy biến động như hiện nay”. 

Dịch giả, nhà giáo Đinh Hồng Phúc - Trường ĐH Thủ Dầu Một phát biểu về GSH 2019 
 

Buổi Công bố diễn ra trong không khí trao đổi chân tình, thú vị với nhiều góc nhìn đa chiều về sách và vai trò quan trọng của sách, cũng như thói quen đọc sách, cùng ý nghĩa thông điệp sâu sắc lan tỏa từ những cuốn sách đoạt giải năm nay. 

 TS Bùi Trân Phượng phát biểu tại lễ công bố GSH 2019
 
Tác phẩm đạt GSH 2019 ở hạng mục Sách Giáo dục thuộc về tác phẩm “Đại học - Định chế giáo dục cao thay đổi thế giới - Từ Trung cổ đến Hiện đại”  của tác giả Nguyễn Xuân Xanh, do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành; Tác phẩm dịch thuộc về “Những nguyên tắc đạo đức trong giáo dục” của tác giả John Dewey do dịch giả Cao Tuấn chuyển ngữ, do DominoBooks và NXB Đà Nẵng ấn hành.

Về ấn phẩm ở hạng mục Sách Giáo dục, TS Bùi Trân Phương – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, chia sẻ bất kỳ SV nào gặp khó khăn khi muốn tiếp cận tác phẩm “Đại học - Định chế giáo dục cao thay đổi thế giới - Từ Trung cổ đến Hiện đại” của tác giả Nguyễn Xuân Xanh thì có thể liên hệ với bà để được nhận sách tặng.

Nhiều đại biểu tham dự bày tỏ sự đánh giá cao về công trình “Đại học - Định chế giáo dục cao thay đổi thế giới - Từ Trung cổ đến Hiện đại” của tác giả Nguyễn Xuân Xanh. GS Võ Tòng Xuân bày tỏ hy vọng cuốn sách sẽ được trang bị ở các thư viện trường ĐH để nhiều người cùng tham khảo.

 TS Nguyễn Xuân Xanh phát biểu tại buổi lễ
 

Phát biểu tại lễ công bố, nói về tinh thần của cuốn sách, TS Nguyễn Xuân Xanh chia sẻ: “Muốn chấn hưng quốc gia, phải ưu tiên chấn hưng ĐH. ĐH đã ra đời trên nhiều phần đất lạc hậu của thế giới để chấn hưng và cứu rỗi quốc gia. Không thể xây dựng quốc gia mà không mà không có tri thức khoa học, Trung cổ cũng thế, hiện đại cũng thế.

Không thể có một quốc gia mạnh với các ĐH yếu. Không thể có quốc gia giàu với các ĐH nghèo. Quốc gia không thể tiến lên hàng đầu thế giới mà các ĐH lại tụt hậu ở phía sau. Nếu ĐH không phải là nơi nghiên cứu khoa học và đổi mới sang tạo thì quốc gia cũng không thể đổi mới sáng tạo được…”.

Theo Công Chương - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng