Văn nghệ trong nước
“Chí Phèo, Thị Nở” sắp đi Pháp, Italia
08:52 | 26/11/2019

Vở diễn “Thị Nở và Chí Phèo” của sân khấu Lệ Ngọc (tác giả kịch bản: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSND Lê Hùng) từ lúc khởi công dàn dựng tháng 1-2019 đến nay đã có gần 100 đêm diễn. Nhưng không khí của vở vẫn có dấu hiệu lan tỏa, đặc biệt là tại Hà Nội.

“Chí Phèo, Thị Nở” sắp đi Pháp, Italia
Nghệ sĩ Hán Quang Tú và NSND Lệ Ngọc vai Chí Phèo - Thị Nở trong một cảnh của vở diễn.

Nhiều khán giả vẫn dành tình cảm nồng hậu và song hành cùng vở diễn không chỉ bởi thông điệp về quyền con người, giá trị nhân phẩm của con người, tự do trong yêu đương, hôn nhân… mà còn bởi cách thể hiện thấm màu sắc, hơi thở của xã hội Việt Nam những năm 40 của thế kỷ trước.

Đặc biệt, vở diễn đã đạt được con số 30 đêm diễn liên tục tại rạp Đại Nam - phố Huế trong không khí đón chào Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Trong 30 đêm diễn qua, ngoài khán giả nói chung, “Thị Nở và Chí Phèo” đã thu hút nhiều trí thức công tác trong ngành giáo dục, và cùng các giáo viên THPT, THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn thành phố đến xem với những nhận xét tích cực.

Trong 30 đêm diễn liên tục đó, vở diễn vẫn được chú ý thể nghiệm về mặt nghệ thuật để mang lại những nét mới mẻ, không sa vào sự nhàm chán trong việc thể hiện các nhân vật. NSND Lệ Ngọc cùng đạo diễn, ê-kíp dàn dựng đã mời các nghệ sĩ trẻ tham gia vở diễn, tạo thêm nét mới, tăng sức trẻ cho vở. Đó cũng là một cách gợi hướng tích cực trong việc dàn dựng những vở diễn tiếp theo. Gần đây nhất, nghệ sĩ trẻ Hán Quang Tú, giảng viên Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội được mời vào vai Chí Phèo, đã diễn thăng hoa, thể hiện một hình ảnh Chí Phèo có nét riêng so các bậc đàn anh. Đặc biệt nữa, nhân vật Bá Kiến do chính nghệ sĩ Văn Hải, “ông xã” của NSND Lệ Ngọc (vai Thị Nở) thủ vai. Dù đã xa ánh đèn sân khấu 30 năm, nhưng với tình yêu nghề, ông vẫn tự tin trở lại một cách sinh động.

Trong những ngày này, tại rạp Đại Nam, nhiều khán giả vẫn hào hứng đến với mỗi đêm diễn để sống cùng cảm hứng kết nối bối cảnh và những vấn đề trong xã hội cũ vào đời sống hiện đại. Để từ đó nhận ra những điều chưa cũ, và “gặp gỡ” tấm lòng yêu thương con người của nhà văn Nam Cao. NSND Lệ Ngọc cho biết, trong tháng 12 tới, vở “Thị Nở và Chí Phèo” sẽ có hai đêm diễn tại Pháp và một đêm tại Italia.

Theo Xuân Kỷ - Thời Nay/ND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng