Văn nghệ trong nước
Thưởng thức văn nghệ... online
15:05 | 09/04/2020

Thời gian qua, để phòng, chống nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, nhiều chương trình âm nhạc, các triển lãm, hội sách đã lên kế hoạch phải hoãn, hủy. Tuy nhiên, lĩnh vực văn hóa đã cho thấy sự “xoay trục” khi nhiều nghệ sĩ chuyển hướng sang hình thức online.

Thưởng thức văn nghệ... online
Nhiều chợ sách được tổ chức online

Giai điệu “bay” tới tận nhà

Khá sôi động là các hoạt động liên quan tới lĩnh vực âm nhạc. Song song các nghệ sĩ, ca sĩ tung ra các MV, bài hát, bài xẩm chung tay đẩy lùi Covid-19 là các chương trình âm nhạc được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Đáng chú ý có đêm nhạc được truyền hình trực tiếp và livestream trên mạng của ca sĩ Mỹ Linh kết hợp ban nhạc Anh Em tổ chức hôm 27-3.

Tại TP Hồ Chí Minh, ngay từ tuần thứ ba của tháng 3, ca sĩ Đức Tuấn đã bắt đầu thực hiện các buổi livestream vào tối thứ tư và thứ bảy hằng tuần. Cụ thể, Đức Tuấn “Hát cho những ai ở nhà” vào tối thứ tư và “Cùng ở nhà tối thứ bảy”. Trong những buổi livestream này, Đức Tuấn không quá cầu kỳ, anh vừa trò chuyện với khán giả, vừa lắng nghe những yêu cầu của khán giả và hát những ca khúc của nhiều nhạc sĩ một cách gần gũi, mộc mạc nhất. Ở những buổi livestream gần đây, khán giả còn được nghe Đức Tuấn hát những ca khúc khi hay tin nhạc sĩ Phong Nhã vừa qua đời. Theo Đức Tuấn, đây là hình thức tối ưu trong mùa dịch này, để mang âm nhạc tới mọi người đồng thời giữ an toàn cho cộng đồng.

Tương tự, công chúng yêu nhạc ngồi nhà cũng có thể nghe nhóm nghệ sĩ Vũ Phương, Phan Đỗ Phúc, Trang Trịnh... qua các buổi nhạc trực tuyến với chủ đề “Hãy ở nhà, chúng tôi đàn cho bạn nghe” trên trang 24-hour Music Marathon. Tại các buổi hòa nhạc trực tuyến này, các nghệ sĩ không chỉ trình diễn những bản nhạc của các nhạc sĩ lừng danh trên thế giới như Beethoven, Mozart... mà còn có cả những bản nhạc của một số dân tộc vùng cao Tây Bắc…

Vì đại dịch Covid-19, các nghệ sĩ thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội, không tụ tập đông người nên đã chủ động tìm hướng mới để mang tới cho người hâm mộ những bữa tiệc âm nhạc nho nhỏ khi thưởng thức chương trình từ xa. Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần cùng nhau biểu diễn saxophone các sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua hình thức livestream trên trang cá nhân (vào sáng 1-4). Trong khi đó, ca sĩ Hồng Nhung cũng có buổi livetream từ phòng thu của nhạc sĩ Vũ Quang Trung tại Mỹ, chia sẻ câu chuyện phòng, chống dịch, giới thiệu ca khúc mới và ôn lại những kỷ niệm cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn…

“Được mùa” sách

Một trong các lĩnh vực văn hóa cho thấy sự xoay trục rất sớm là các đơn vị xuất bản. Thay vì tổ chức hội chợ sách định kỳ, từ đầu tháng 2 các đơn vị như Nhà xuất bản (NXB) Trẻ, NXB Phụ nữ, các công ty như Fahasa, Đông A, First News, Phương Nam, Nhã Nam… đã triển khai nhiều hội sách online. Không chỉ bắt tay với các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Ladaza… các đơn vị này còn chủ động mở các hội sách trong các trang fanpage của mình trên mạng xã hội Facebook. Những đầu sách mới được tung ra với nhiều chương trình giảm giá, quà tặng hấp dẫn đã thu hút khá đông độc giả mua sách. Đại diện nhiều đơn vị xuất bản thừa nhận, từ đầu năm đến nay hình thức bán sách truyền thống tại các cửa hiệu sách bị sụt giảm đáng kể song bù lại, bán sách online lại khởi sắc.

Cùng với hội sách online, các slogan như “Ở nhà đọc sách”, “Đọc đi cho khỏe” hay các game mini kiểu thi chụp ảnh bìa sách liên tục được các đơn vị xuất bản đưa ra đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều độc giả trẻ. Đặc biệt, từ ngày 5 đến ngày 18-4, Công ty Đông A còn mở chương trình “Đọc chay quên ngay - Review liền tay” để khuyến khích độc giả đọc sách và viết cảm nhận về sách.

Tìm cách vượt qua đại dịch không chỉ có ý nghĩa ở lợi nhuận thu về mà còn là cách lan tỏa các giá trị văn hóa đến với công chúng. Hơn lúc nào hết, giữa lúc đại dịch hoành hành, những bữa tiệc âm nhạc, những cuộc triển lãm tranh, ảnh hay các tựa sách hấp dẫn được phục vụ qua hình thức online sẽ giúp cho công chúng bớt đi cảm giác căng thẳng, nặng nề khi liên tục ở nhà trong nhiều ngày. Vì vậy, thời gian tới, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn ở các nghệ sĩ, họa sĩ, nhiếp ảnh gia cũng như các nhà sản xuất, các đơn vị xuất bản, tổ chức biểu diễn…


Theo Thư Hoàng - Thời Nay/ND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng