Văn nghệ trong nước
Khởi động mùa văn trẻ mới
09:10 | 07/05/2020

Mùa dịch Covid-19, nhiều mặt đời sống văn hóa, văn nghệ bị ảnh hưởng, trong đó hoạt động văn chương của nhiều tác giả trẻ cũng không ngoại lệ. Nhiều dự án sách của cá nhân, đơn vị làm sách bị gián đoạn. Bước sang giai đoạn xác định “sống chung” an toàn với dịch bệnh, nhiều hoạt động đã bắt đầu hoặc tiếp tục được triển khai.

Khởi động mùa văn trẻ mới
Các tác giả trẻ tham gia một sự kiện sách.


Sôi nổi các dự án sách

Cuốn chuyên đề văn chương “Văn+” số đầu tiên của Câu lạc bộ (CLB) Văn học trẻ Hà Nội chuẩn bị ra mắt. Đây là ý tưởng của một nhóm những bạn trẻ có niềm say mê văn chương, sáng tác, muốn giới viết văn trẻ Hà Nội và cả nước có thêm “đất diễn”. Nhà văn Nguyễn Vinh Huỳnh, Chủ nhiệm lâm thời CLB cho biết, việc thành lập CLB cũng như tuyển tập “Văn+” là nỗ lực để giới thiệu và làm lan tỏa những sáng tác mới của nhiều bạn trẻ có năng khiếu.

Nhà thơ trẻ Đặng Thiên Sơn, một trong những người nỗ lực với việc ra đời “Văn+”, ngoài tổ chức tốt bản thảo của các bạn trẻ tham gia “Văn+”, còn có kế hoạch riêng là khai trương THIENSONBOOKS để hỗ trợ các tác giả trẻ khó khăn nhưng có năng khiếu sáng tác văn học, giúp họ đưa được tác phẩm do mình sáng tác đến bạn đọc… Đặng Thiên Sơn cũng khởi động trang tin điện tử “Thơ Việt Nam.VN” mong thêm kênh giao lưu văn chương nhanh nhất trong thời kinh tế số. “Trong mùa sách năm nay chúng tôi hỗ trợ một số tác giả như Nguyễn Đức Phú Thọ, Khúc Hồng Thiện… Ngoài ra, tôi cùng các anh em CLB Văn học trẻ Hà Nội tính toán đường dài cho chuyên đề “Văn+” sau khi cuốn thứ nhất ra mắt. Về cá nhân tôi sẽ in một tập thơ, một tập tản văn do tôi sáng tác và một tập thơ thiếu nhi do tôi biên soạn”, Đặng Thiên Sơn cho biết.

Nhà văn trẻ Đức Anh, tác giả của tiểu thuyết “Thiên thần mù sương” (NXB Văn học) khá ấn tượng, đang bắt tay vào viết một cuốn tiểu thuyết trinh thám mới, có khai thác đề tài về một loại dịch bệnh chết người. Cuốn sách này, Đức Anh dành tham gia một cuộc vận động sáng tác của NXB Công an nhân dân. Sách dự kiến ra mắt trong năm 2020, cùng với một đầu sách khác Đức Anh nhận được hỗ trợ từ dự án của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Khởi động cho mùa văn chương mới, nhà thơ Khúc Hồng Thiện có hai bản thảo anh viết trong ba năm qua, với sự hỗ trợ của nhà thơ Đặng Thiên Sơn; nhà thơ Lữ Mai đã hoàn thành bản thảo một tập trường ca về chủ đề biển đảo; nhà văn Đinh Phương dự kiến hoàn thiện và xuất bản một tập truyện ngắn. Nhiều cây bút khác cũng đang “chào hàng” các tác phẩm của mình với các đơn vị làm sách. Đặc biệt, một đơn vị làm sách tư nhân đã tập hợp các tản văn, truyện ngắn của tác giả trẻ viết về chủ đề đại dịch Covid-19, dự kiến sách xuất hiện trên thị trường trong vòng hai tháng nữa.

Cần nỗ lực bản thân

Hiện nay, các bạn trẻ có thiên hướng sáng tác rất nhiều và để sách xuất hiện được trên thị trường sách không hề đơn giản. Họ phải tự thân vận động, mang bản thảo đi “chào hàng” ở các đơn vị làm sách, NXB, dự án… Khi sách đủ chất lượng, phù hợp tiêu chí của từng đơn vị sẽ được chấp thuận đầu tư xuất bản. Đối với việc trả bản quyền, đơn vị sẽ thống nhất với tác giả việc trả nhuận bút bằng tiền hoặc bằng sách, tùy kinh phí và khả năng mỗi đơn vị.

Một số tác giả bày tỏ, những năm trở lại đây, hoạt động hỗ trợ các cây bút trẻ của hội nghề nghiệp có phần thiếu vắng, suy giảm. Một thực tế là hiện nay các độc giả thế hệ mới biết văn chương trẻ qua... tiki nhiều hơn. Đó là kênh để họ chọn lựa tác phẩm. Nhiều tác phẩm được in sách, xuất hiện trên thị trường chủ yếu dựa vào nỗ lực của cá nhân, còn thiếu sự đồng hành thích đáng của các hội, đoàn thể.

Nhà văn trẻ Đức Anh cho biết, đam mê văn chương thì thời nào cũng như những con sóng nhưng không phải bao giờ cũng được hỗ trợ kịp thời. “Mong rằng, các hội nên tổ chức thêm nhiều cuộc thi cho văn chương trẻ, mức giải thưởng có thể bình thường nhưng có tính công nhận. Hoặc các cấp hội nghề nghiệp về văn chương tổ chức việc hỗ trợ giúp tác giả trẻ in ấn, công bố tác phẩm”, Đức Anh kiến nghị.

Nhiều cây bút trẻ đề xuất thêm, các hội nghề nghiệp cần thường xuyên hỗ trợ việc in ấn, ra mắt, giới thiệu sáng tác mới của nhà văn trẻ, điều mà đã có những dịp thực hiện được. Cùng với đó, tăng cường công tác gắn kết giữa hội và người viết trẻ, để người viết trẻ được tiếp cận, học hỏi, giao lưu với các nhà văn thế hệ trước.

 



Theo Phú Xuyên - Thời Nay/ND

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng