Văn nghệ trong nước
Nỗ lực bảo tồn và lan tỏa giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc
10:19 | 22/07/2020

Ngày 20-7, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ VIII (2020 - 2025). Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, tới dự và chỉ đạo đại hội.

Nỗ lực bảo tồn và lan tỏa giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc
Đại hội đại biểu Hội Văn nghệ dân gian nhiệm kỳ VIII (2020-2025). Ảnh: Báo Đại đoàn kết

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao việc hội đã động viên hội viên tập trung sưu tầm, biên soạn, dịch thuật gần 4.000 công trình về văn hóa, văn nghệ dân gian, trong đó có công trình với quy mô lớn, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát triển văn hóa, du lịch ở các địa phương. Việc phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian cho 659 hội viên từ năm 2001 đến nay là công việc thiết thực, ghi nhận công lao to lớn cũng như động viên các nghệ nhân dân gian, những người có công nghiên cứu, bảo tồn, truyền bá vốn di sản văn hóa, văn nghệ dân gian quý báu mà ông cha ta để lại.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị hội chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, huy động các nguồn lực để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân gian, dân tộc. Xây dựng các đơn vị cơ sở thành những đơn vị vững về chuyên môn, có tinh thần đoàn kết để hoàn thành nhiều công trình sưu tầm, nghiên cứu, nhằm lưu giữ và phát huy những di sản văn hóa, văn nghệ dân gian Việt Nam có giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trực tiếp là ngành công nghiệp du lịch.

Hội cũng cần tập trung biên soạn, chọn lọc trong số hơn 1.500 bản thảo công trình chưa xuất bản, bổ sung những công trình mới có chất lượng, có giá trị để đề xuất tiếp tục thực hiện Dự án “Công bố và phổ biến tài sản văn hóa văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam”, nhằm bảo tồn và phát huy đầy đủ những giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc. Trên cơ sở đó góp phần quảng bá vốn văn hóa, văn nghệ dân gian độc đáo của các dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế...

Đại hội đã bầu 13 thành viên vào Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam nhiệm kỳ VIII (2020 - 2025); GS-TS Lê Hồng Lý được bầu làm Chủ tịch hội.

Theo Mai An - SGGP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng