Văn nghệ trong nước
Tái hiện huyền tích về vua Lý Công Uẩn trên sân khấu kịch
14:41 | 07/09/2020

Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp” kể về sự ra đời của vua Lý Công Uẩn - vở diễn đặc biệt hướng tới Kỉ niệm Thủ đô tròn 1010 năm tuổi.

Tái hiện huyền tích về vua Lý Công Uẩn trên sân khấu kịch

Tác phẩm được chuyển thể từ kịch bản của PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ; NSƯT Triệu Trung Kiên - Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam làm đạo diễn với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng.

Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng ấp kể về một người con gái ở xóm Long Châu, thuộc hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp tên Phạm Thị Ngà, vốn là người giúp việc ở chùa Tiêu - nơi sư Vạn Hạnh trụ trì.

Một hôm, Thị Ngà đến lễ hội Nõ - Nường, một lễ hội dân gian đậm tính phồn thực của người Việt cổ, khi trở về Thị Ngà đã mang thai.

Cùng thời gian đó, Thiền sư Thiền Ông là sư phụ của sư Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên đã viết một bài kệ tiên tri ngụ ý rằng: Tháng 10  năm Kỷ Dậu, tức là 36 năm sau đó, một triều đại lẫy lừng sẽ hiển hiện, nối quốc thống vững bền, đó là triều Lý.

Gò Rồng Ấp chính là nơi phát mệnh đế vương, hiện có mộ phần gia tiên họ Phạm. Con cháu nhà ấy ắt làm lên nghiệp lớn... Điềm báo ấy ứng với việc mộ táng cha mẹ Thị Ngà đang được chôn cất ở gò Rồng Ấp và bào thai đang lớn dần trong cơ thể Thị Ngà khi đó.

Ở hương Diên Uẩn có một phú hộ tên là Hồng Kỳ vô tình biết chuyện, bởi lòng tham vô độ đã bốc mả cha mình đem táng ở gò Rồng Ấp với hy vọng con cháu sau này sẽ làm nên nghiệp đế. Hắn biết Thị Ngà đang mang thai thiên tử nên bày mưu hãm hại nhưng Thị Ngà may mắn vượt qua kiếp nạn, sinh con trước cổng chùa Cổ Pháp, sau đó qua đời.

Đứa bé được sư Khánh Văn, trụ trì chùa Cổ Pháp mang về nuôi nấng chính là Lý Công Uẩn, sau này trở thành hoàng đế khai quốc triều Lý - người tạo dựng kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.

Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp” mang đến cho khán giả thông điệp: Cõi đất, khoảng trời nước Nam là nơi địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ tinh anh để hun đúc và sản sinh ra những con người làm rạng danh cho đất nước. Đồng thời vở diễn khẳng định cái ác, cái xấu xa luôn phải lùi bước trước cái chân, cái thiện, lòng nhân ái và tình yêu thương vô bờ của con người.

Vở kịch được đánh giá là tác phẩm mang vẻ đẹp ngây ngất của Hà Nội, kết tinh “gói tròn” những bí ẩn chưa từng được kể về Thủ đô. Đồng thời là một bữa đại tiệc âm thanh, ánh sáng “chiêu đãi” người yêu nghệ thuật. Suất diễn đặc biệt sẽ diễn ra vào lúc 20h từ ngày 7 đến 10/9/2020 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.


Theo Trần Hòa - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng