Văn nghệ trong nước
Đấu giá bộ tranh của họa sĩ Thành Chương minh họa tác phẩm "Người kép già"
15:05 | 28/05/2021

Ấn bản “Người kép già” gồm 18 truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân được Đông A xuất bản nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Kim Lân (1920 - 2020).

Đấu giá bộ tranh của họa sĩ Thành Chương minh họa tác phẩm "Người kép già"
ác phẩm “Người kép già” của nhà văn Kim Lân

Bộ tranh mà họa sĩ Thành Chương vẽ minh hoạ cho ấn phẩm “Người kép già” của cha mình gồm 19 tranh, trong đó 18 tranh minh hoạ cho 18 truyện ngắn và vừa trong sách, 1 tranh được sử dụng trên bìa sách.

Những truyện ngắn, truyện vừa trong cuốn sách “Người kép già” được lựa chọn đều là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Kim Lân như “Đứa con người vợ lẽ”, “Đứa con người cô đầu”, “Vợ nhặt”... ; cùng đó là những lát cắt về cái đẹp của một thời quá vãng với những “nghề chơi” đòi hỏi lắm công phu như chọi gà, chơi chim hay những dấu ấn văn hóa như tuồng cổ trong “Người kép già”, “Đôi chim thành”, “Cầu đánh vật”... Đặc biệt, có hai tác phẩm dành cho thiếu nhi: “Ông Cản Ngũ” và “Anh chàng hiệp sĩ gỗ”. Đây là hai tác phẩm lấp lánh giá trị nhân văn với hình ảnh con người luôn trong tư thế vươn lên, hướng thiện.

“Người kép già” của nhà văn Kim Lân kể những câu chuyện đời sống của gần một thế kỷ trước nhưng tất cả vẫn sống động như vừa diễn ra trong đời sống đương đại. Ngôn ngữ và những thông điệp chứa đựng bên trong những câu chuyện của ông vẫn rực ấm niêm tin về bản chất của tình yêu thương con người và cái Thiện không hề thay đổi. Văn chương của nhà văn Kim Lân chạm vào cái lõi của kiếp nhân sinh.

Giới hội họa và những người yêu mỹ thuật đã gặp và phát hiện một Thành Chương rất khác, một người họa sĩ minh họa dường như đã tự tiết chế, làm nhòa bớt những dấu ấn cá nhân quá sắc sảo, nhường chỗ cho mục tiêu cao nhất của minh họa sách, để góp phần truyền tải thông điệp ẩn sâu trong nội dung tác phẩm văn học.

Tổng thể bộ tranh hướng tới vẻ đẹp hài hòa, khi người họa sĩ vừa thể hiện tác phẩm văn học bằng ngôn ngữ hội họa đầy cảm xúc, lại vừa lưu dấu ấn riêng đủ để người xem không bao giờ lẫn lộn về danh tài của mình. Giữa hai văn bản khác nhau của chữ và màu sắc, hình khối, giữa hai thế hệ khác nhau nhiều điều nhưng bạn đọc ta vẫn thấy một cây cầu bắc qua hai bờ của cái đẹp và tư tưởng. 

Một vài tác phẩm minh họa mang hơi hướng, màu sắc tươi sáng của tranh cổ động như “Nên vợ nên chồng”, hoặc cảnh nhá nhem của những mảnh đời dẫu chưa biết ngày mai ra sao nhưng niềm tin và hy vọng vẫn mỏng manh, lấp lánh sáng trong truyện ngắn “Ông lão hàng xóm”…

Tranh minh họa trong tác phẩm "Người kép già".

Bộ tranh minh họa hiện đang được trưng bày tại Đông A Gallery và thu hút công chúng yêu nghệ thuật tới thưởng lãm. Vào tối chủ nhật 30/5, toàn bộ 19 tác phẩm sẽ được đấu giá trực tuyến tại fanpage Đông A Gallery. Đây là phiên thứ 3 trong chuỗi phiên Đấu giá chủ nhật do Đông A tổ chức trực tuyến hàng tuần.

Theo Duyên Vũ - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng