Văn nghệ trong nước
Nghệ sĩ Bạch Dương hơn 10 năm đồng hành với ca trù
15:20 | 20/10/2009
Chị là người thành đạt trong công việc. Tuy nhiên điều ít ai biết: Chị - nghệ sĩ Bạch Dương (ảnh) là một trong những gương mặt sáng của lớp người đang tiếp nối các bậc anh tài đi trước trong lĩnh vực ca trù - môn nghệ thuật những người hiện đại ít quan tâm.
Nghệ sĩ Bạch Dương hơn 10 năm đồng hành với ca trù
Nghệ sĩ Bạch Dương

Chị là Phó Tổng GĐ Cty TSC của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN. Hồi mới tiếp cận nghệ thuật cổ truyền, chị mê chèo, cùng với anh Văn Hải - đồng nghiệp chị - có nhiều dịp tiếp kiến các bậc lão làng của sân chèo: NSND Chu Văn Thức - NSƯT Diễm Lộc, nhạc sĩ Hoàng Kiều... Chính anh chị đã vận động tài trợ để các cụ có một "cuộc chơi trối già" - diễn lại vở "Xuý Vân" nổi đình nổi đám một thời của Nhà hát Chèo VN.

Năm 1998, NS Bạch Dương tình cờ gặp NSƯT Phó Thị Kim Đức, từng là đồng nghiệp với mẹ chị ở Đài Tiếng nói VN, mến mộ và trân trọng giọng ca, tiếng phách lặng lẽ nửa đời giữ gìn nghề tổ, chị đưa con gái đến xin bà dạy. Nhưng bé Thảo còn nhỏ quá, xin cho con rồi mẹ học luôn. Khi thì chị xuống nhà bà ở Vân Hồ, lúc thì chị lại đón bà lên nhà ở phố Hồng Hà, có những buổi hai bà con ngồi liền tám tiếng, chị một lòng muốn nuôi giữ lấy ca trù dù rằng với cái nghiệp đã "vận" vào này không hề mang đến những điều danh lợi.

Cùng với NSƯT Đặng Công Hưng của Nhà hát Chèo VN được bà Đức dạy đàn đáy và sau này có thêm NSƯT Đoàn Thanh Bình - giảng viên Trường ĐHSK&ĐA Hà Nội, một nhóm thầy trò như gia đình đã ra mắt nhóm ca trù Tràng An vào cuối năm 2006.

Tháng 6 vừa qua, dự Festival nghề truyền thống Huế, chị Bạch Dương cùng Cty Vẻ đẹp Việt và nhóm Tràng An đã tổ chức tôn vinh các nghệ nhân ca trù, ca Huế, nhã nhạc: Kim Đức, Minh Mẫn, Thanh Hương, Trần Kích, Lữ Hữu Thi trong một đêm trọng thể tại sân điện Thái Hoà, truyền trực tiếp trên VTV2, được nhiều người hoan nghênh, chia sẻ.

Đồng hành với ca trù hơn 10 năm, chị Dương cho biết, chị tiếp thu tinh thần của NSƯT Phó Thị Kim Đức, coi nghệ thuật như một thứ đạo để soi chiếu tâm hồn mình.

Theo Hoàng Hoa - LĐ
Các bài mới
Các bài đã đăng