Văn nghệ trong nước
CK Sao Mai 2009 phía Bắc: Thiếu cá tính, sự... bùng nổ!
15:19 | 02/11/2009
18 thí sinh tham dự đêm chung kết giải Sao Mai 2009 khu vực phía Bắc khá đồng đều, không có gương mặt nổi trội gây ấn tượng mạnh với khán giả cũng như Hội đồng giám khảo. Kết quả đã tìm ra 9 thí sinh tiêu biểu nhất ở ba dòng nhạc: nhạc nhẹ, dân gian và thính phòng vào vòng chung kết toàn quốc.
CK Sao Mai 2009 phía Bắc: Thiếu cá tính, sự... bùng nổ!

Nhạc nhẹ chưa có nhiều khởi sắc

Sao Mai 2009 chưa có nhiều giọng ca thực sự nổi bật, thể hiện cá tính âm nhạc mạnh mẽ như ở một số cuộc thi âm nhạc tổ chức những năm trước và để so bó đũa chọn cột cờ, trong 18 người vào chung kết Sao Mai phía Bắc, những cái tên như Hà Hoài Thu (Quảng Ninh) và Hoàng Lệ Quyên (Hà Nội) đang được đặt nhiều kỳ vọng. Đó cũng là 2 gương mặt cùng với Trần Quốc Bảo (Bắc Giang) ở dòng nhạc nhẹ được đi tiếp vào vòng trong.

Hoài Thu - giải nhất Tiếng hát TH Quảng Ninh 2009 có lợi thế cả về thanh và sắc. Đêm chung kết phía Bắc, cô chọn Cỏ và mưa (Giáng Son) để thể hiện và khá khôn khéo khi biết tiết chế cảm xúc không quá phô diễn kỹ thuật. Hoài Thu được coi là ứng cử viên sáng giá cho dòng nhạc nhẹ năm nay, nhưng có lẽ điều mà khán giả vẫn chờ đợi cô ở các vòng thi sau là sự táo bạo, sáng tạo trong việc chọn lẫn trình bày ca khúc và sự bùng nổ hết mình với cái tôi cháy bỏng.

Hoàng Lệ Quyên được coi là gương mặt triển vọng và trẻ nhất (mới 17 tuổi) của cuộc thi năm nay. Giọng alto dày và khỏe, cộng với nhạc cảm tương đối tốt, Lệ Quyên thể hiện " Dòng sông ký ức (Phó Đức Phương) ít lỗi. Nhưng cô bị nhạc sĩ Ngọc Châu "bắt vở" khi cho rằng cách nhả chữ có nét giống Mỹ Linh. Với một ca sĩ mới vào nghề thì việc có trong mình một thần tượng để học hỏi là điều nên làm nhưng nếu Lệ Quyên không tỉnh táo để tìm ra phong cách riêng ở các vòng sau thì sẽ dẫm chân vào con đường sai lầm mà nhiều người từng mắc phải.

Trong số 3 gương mặt được lựa chọn đi tiếp vào vòng trong, Trần Quốc Bảo có vẻ "đuối" hơn hai giọng ca nữ. Cả NSND Trung Kiên và ca sĩ Phương Thảo trong phần bình luận trực tiếp sau các tiết mục đều "chê" anh thể hiện rời rạc, thiếu sự nhuần nhuyễn trong ca khúc Hà Nội xa vắng có còn em (nhạc Trọng Đài, thơ Bùi Đức Vinh) nhưng Bảo vẫn may mắn có một suất vào vòng trong. Quốc Bảo cần phải khắc phục về trang phục biểu diễn để "che" đi thân hình hơi mập và không bị đơn giản như ở đêm chung kết phía Bắc.

Dòng dân gian: "Tranh cãi" ở khâu chọn bài

NSND Trung Kiên, nhạc sĩ Ngọc Châu, ca sĩ Phương Thảo cùng quan điểm khi cho rằng đại đa số các ca sĩ đăng ký ứng thí ở dòng nhạc dân gian đều chưa biết cách chọn bài hát để lộ ra chất dân gian nhiều. Nhưng đằng sau sân khấu, một số giảng viên thanh nhạc lại cho rằng phải thay đổi tư duy cũ khi cứ "ép" thí sinh phải chọn bài đặc sệt dân gian. Theo họ, trong mỗi ca khúc dù có thể hơi hướng dân gian chưa nhiều nhưng vấn đề là người thể hiện và bản phối có ra "chất’" đó hay không mới là điều đáng quan tâm hơn cả.

Việt Hà (Hà Nội) giọng nữ cao, học thính phòng nhưng khá táo bạo khi đăng ký dự thi dòng nhạc dân gian và cơ hội còn mở ra trước mắt khi cô được lọt vào vòng chung kết toàn quốc. Ca khúc Sông ơi đừng chảy (Nguyễn Vĩnh Tiến) từng được ca sĩ Anh Thơ trình diễn thành công, dù Việt Hà đã có cố gắng tìm ra lối đi khác trong cách thể hiện nhưng vẫn rơi vào tình trạng "lúc hát dân gian, lúc hát thính phòng" - NSND Trung Kiên nói. Ngoài việc lựa chọn bài hát phù hợp để khoe giọng ở vòng sau thì cách trang điểm để trẻ trung, bắt mắt hơn cũng là điều Việt Hà nên lưu tâm.

Minh Chuyên (Hà Nam) - top 10 Vietnam Idol năm 2008 đã làm tốt hơn ca sĩ đàn chị Vương Dung ca khúc Son (Đức Nghĩa) với giọng hát ngọt ngào cùng phong cách biểu diễn hấp dẫn để thể hiện rõ nét bài hát theo phong cách dân gian đương đại và không bất ngờ khi cô nằm trong danh sách 3 người được đi tiếp chặng đường Sao Mai 2009. Cùng với Minh Chuyên, Việt Hà, Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang) - một giọng ca ngọt ngào cũng có thêm cơ hội để "đột phá" ở vòng chung kết toàn quốc.

3 gương mặt quen được "chấm" ở dòng thính phòng

Trong số 6 thí sinh được chọn vào đêm chung kết phía Bắc dòng thính phòng thì có đến 4 gương mặt khá quen thuộc qua một số cuộc thi âm nhạc trước đây như: Xuân Hảo, Minh Hải, Hồng Nhung và Tùng Lâm. Và thật tình cờ khi cả 3 gương mặt vào vòng chung kết toàn quốc đều là nam giới, đó là: Xuân Hảo (Thái Bình), Minh Hải (Thái Nguyên) và Tùng Lâm (Hà Nội) - ca sĩ được khán giả bình chọn nhiều nhất trong đêm thi chung kết phía Bắc.

Xuân Hảo được kỳ vọng nhiều nhất vị trí quán quân dòng thính phòng tại giải Sao Mai năm nay. Anh từng tham gia Sao Mai 2007 và tạo ấn tượng tốt. Ngoài giọng hát đẹp và kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, Xuân Hảo còn có khuôn mặt điển trai hao hao ca sĩ Quang Dũng. Bên cạnh đó, Minh Hải với giọng hát dày, sáng đầy tiềm năng. Tùng Lâm (Quảng Ninh) từng đoạt giải 3 Tiếng hát Mùa thu 2008 giọng hát tốt, cộng với bề ngoài ưa nhìn là "đối thủ" đáng gờm có thể bứt phá các vòng thi tiếp theo

Thực tế, nhiều thí sinh lâu nay vẫn có suy nghĩ trong cuộc thi hát thì phải khoe giọng, khoe kỹ thuật, nhưng nếu chỉ "hát to, hát khoẻ" thì chưa thể là nhân tố chính tạo nên thành công. Khán giả với những cảm nhận về âm nhạc ngày càng được nâng lên đòi hỏi ca sĩ không chỉ có một giọng hát hay, kỹ thuật điêu luyện mà còn phải là người thông minh, biết tiết chế và tạo cảm xúc trong từng câu hát. Sự tinh tế, cái "tình" là những yếu tố mà các thí sinh được bước vào vòng trong cần đặc biệt quan tâm khi trình bày bài hát dù là cũ hay mới.

Khác với Sao Mai điểm hẹn, tính chuyên nghiệp của Sao Mai được đẩy lên hàng đầu, vì thế, các thí sinh để bước lên bục vinh quang nhận giải thưởng là cả một sự nỗ lực không mệt mỏi, và sự đầu tư, chăm chút thật kỹ lưỡng, bài bản. Bên cạnh đó, sự tìm tòi, sáng tạo, dám đi ngược lại với lối đi cũ mòn, cá tính âm nhạc - điều quan trọng làm nên thương hiệu của ca sĩ cũng là yếu tố quan trọng cần được 9 gương mặt tiêu biểu khu vực phía Bắc Sao Mai 2009 phát huy ở vòng chung kết toàn quốc diễn ra vào tháng 12 tới tại Phú Yên.

                                                                                           Theo VietNamNet


Các bài mới
Các bài đã đăng