Văn nghệ trong nước
Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc: “Hội đồng chấm giải quan liêu”
08:47 | 14/01/2010
“Chuyện có giải hay không có giải với tôi không quan trọng. Như bạn biết, tôi đã nhiều lần giành giải thưởng này nên tôi không khao khát phải có thêm giải nữa. Tuy nhiên, tôi thực sự bức xúc trước cách làm việc của hội đồng.”- nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc nói.
Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc: “Hội đồng chấm giải quan liêu”
NS Đ.H.Phúc trong lễ K.Niệm 50 năm ngày T.Lập Dàn nhạc G.Hưởng Q.Gia (5-2009)(Ảnh:BáoĐV)

Mới đây, nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc đã đệ đơn kiến nghị lên Hội Nhạc sỹ Việt khi 2 tác phẩm của anh (Đất nước và Pizzicato Việt ) bị loại khỏi danh sách chấm giải thường niên của Hội. Điều đáng nói là: bản Pizzicato Việt Nam là 1 trong 5 bản nhạc đã được trình diễn tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Dàn nhạc giao hưởng quốc gia (5-2009), nhưng vẫn bị loại với lý do: “Tác phẩm này dàn nhạc không thể chơi được” (?). Đến thời điểm này, Hội Nhạc sỹ VN vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào đối với đơn kiến nghị của nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc.

PV Báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc trao đổi với các bên liên quan xung quanh sự việc này:

- Về bản Pizzicato Việt Nam của anh, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân trả lời trên báo rằng nó khó chơi và thực tế là dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã chơi rất “bì bõm” chứ không suôn sẻ như bản demo, anh nghĩ sao về điều này?

+ Nếu ông Quân nói vậy thì tôi nghĩ nên giải tán cái dàn nhạc giao hưởng đó đi vì đã coi thường khán giả. Tại sao lại biểu diễn “bì bõm” tại một nhà hát có tiếng nhất Việt Nam, trong một chương trình lớn mang ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 50 năm của ngành giao hưởng nước nhà. Đây là một sự xúc phạm lớn đến một Dàn nhạc giao hưởng quốc gia với những nghệ sĩ hàng đầu về giao hưởng ở VN, cũng như đối với nhạc trưởng Tetsuji Honna đáng kính-người đã hàng chục năm nay tâm huyết gây dựng Dàn nhạc giao hưởng VN.

- Sau khi anh gửi đơn kiện, các đồng nghiệp trong Hội nhạc sỹ VN đã phản ứng thế nào về sự việc này?

+ Rất nhiều người ủng hộ tôi, cả trong hội lẫn ngoài hội, đặc biệt là các anh em trong TP. Hồ Chí Minh. Chính họ đã động viên tôi phải “làm cho ra nhẽ”. Nhiều người hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài được nghe bản Pizzicato Việt Nam trên website Tiền Vệ, khi biết thông tin tác phẩm này bị gạt ra khỏi danh sách chấm giải cũng gửi mail bày tỏ sự bất bình và đề nghị Hội Nhạc sỹ phải có giải thích rõ ràng.

- Kỳ trao giải nào cũng có những bức xúc, nhất là những người không giành giải thưởng chẳng bao giờ hài lòng với cách chấm của Hội đồng giám khảo? Nhiều người sẽ nghĩ trường hợp của anh cũng không ngoại lệ?

+ Chuyện có giải hay không có giải với tôi không quan trọng. Như bạn biết, tôi đã nhiều lần giành giải thưởng này nên tôi không khao khát phải có thêm giải nữa. Tuy nhiên, tôi thực sự bức xúc trước cách làm việc của hội đồng. Với bản Đất nước có quan điểm khác nhau về mới cũ thì có thể tạm chấp nhận. Nhưng với bản Pizzicato Việt Nam đã được chọn làm 1 trong 5 bản nhạc mừng 50 năm ngày thành lập Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia thì không thể đánh giá là “không chơi được” hay “khó chơi” như ông Chủ tịch Hội Nhạc sỹ phát biểu và lấy đó làm lý do để không chấm giải. Đó là cách làm việc ẩu, quan liêu.

- Hội Nhạc sỹ đã trả lời lá đơn kiến nghị của anh hay chưa?

+ Cho đến giờ phút này thì chưa có một tiếng nói nào trả lời tôi từ Hội Nhạc sỹ Việt !

- Xin cảm ơn anh!

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân: Sẵn sàng trao đổi nếu vì học thuật!

“Hội đồng chấm giải Khí nhạc gồm các nhạc sỹ tên tuổi như GS, NSND Trọng Bằng, GS Nguyễn Văn Nam, GS Chu Minh, nhạc sỹ Đại tá Đức Trịnh, nhạc sỹ Trọng Đài. Tôi chỉ là Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm trước Hội về công tác điều hành các hội đồng, chứ không tham gia hội đồng nào. Kết quả chấm giải cũng như nhận xét của từng hội đồng được tập hợp lại và đưa thành bản nhận xét cuối cùng trong hôm trao giải của Hội. Nhận xét về tác phẩm của anh Đặng Hữu Phúc có văn bản của Hội đồng chấm giải, tôi không hề đưa ý kiến cá nhân.

Tôi có thể khẳng định không có chuyện gạt tác phẩm của anh Phúc ra, cũng như nói “không nghe tác phẩm” là không đúng.

Nếu anh Phúc muốn trao đổi về học thuật thì phải trên tinh thần đồng nghiệp, những người làm nghề với nhau chứ không phải trên tinh thần một nhạc sỹ và ông Chủ tịch Hội.

Tôi đã nghe tác phẩm Pizzicato Việt Nam và giao hưởng hợp xướng Đất nước của anh Phúc. Trong đêm kỷ niệm 50 năm Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Pizzicato Việt Nam không gây ấn tượng lắm, không chỉ mình tôi mà nhiều nhạc sỹ tham dự đều thừa nhận, âm lượng có vẻ nhỏ và tốc độ quá nhanh, 130-140 nốt đen/phút là tốc độ nhanh quá, dàn nhạc khó chơi. Cần lưu ý là bài dự thi của anh Phúc gửi đến Hội là bản demo làm trên đàn máy, có thể can thiệp được để cho âm nhạc trở nên hoàn hảo, còn với dàn nhạc sống, với tính năng của nhạc cụ đánh thật thì không được.

Tôi cũng khẳng định không hề có mâu thuẫn cá nhân giữa chúng tôi trong câu chuyện này. Vì thế, không việc gì tôi phải đi “to nhỏ” với Hội đồng. Hơn nữa, Hội đồng đều là những GS, NS tên tuổi, họ có cho tôi “to nhỏ” không?

Việc trả lời đơn của anh Phúc thì do Hội đồng chấm giải thực hiện, bản thân tôi chỉ có thể nói luôn sẵn sàng trao đổi với anh Phúc trên tư cách nhạc sỹ.”

GS.NSND Trọng Bằng cho biết: “Tôi có nhận được thư ngỏ của anh Đặng Hữu Phúc gửi đến nhưng tôi không trả lời. Tôi nghĩ một cuộc thi thì phải có người được giải, người không. Không phải không được giải là kiện tụng như thế, đó là việc làm không hay. Ngay cả các giải thưởng quốc tế như Chopin, Concour cũng không hẳn đã trao giải cho người được khán giả cho là giỏi nhất.”.

                                                                                                       Theo Toquoc






Các bài mới
Các bài đã đăng