Văn nghệ trong nước
Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam: Sóng gió chưa qua
15:11 | 14/01/2010
Ngay sau Đại hội Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ 7, một số hội viên gửi đơn kiến nghị với 6 nội dung, trong đó có nội dung không đồng tình về việc để một người bị kỷ luật là ông Vũ Văn Cảnh - Chánh văn phòng Hội nhiệm kỳ 6 - tái đắc cử vào Ban chấp hành mới.
Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam: Sóng gió chưa qua
Ban chấp hành mới của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Ảnh: N.Anh

Trong đơn, các nghệ sĩ Tạ Hải, Phạm Hùng Cường, Văn Thọ, Đức Chỉnh cho rằng điều bất cập đầu tiên là việc triệu tập đại hội quá gấp, chỉ trong 48 giờ nên đã dồn Ban tổ chức và đại biểu vào thế bị động, khiến một số thiếu thiện chí có phản ứng.

“Bị kỷ luật vẫn trở thành đại biểu”

Việc hủy bỏ kết quả thăm dò phiếu tín nhiệm từ Đại hội cơ sở, tạo kẽ hở cho lối làm tùy tiện, phá vỡ định hướng, nguyên tắc tổ chức. Việc hạ mức kỷ luật ông Vũ Văn Cảnh và ông Nguyễn Đình Vinh vào thời điểm liền kề Đại hội, theo những người viết đơn, là “dọn đường cho ông Cảnh lọt vào danh sách đại biểu, lọt vào danh sách đề cử và trúng cử vào Ban chấp hành mới”…

Điều khiến các nghệ sĩ này thắc mắc nhất là vì sao người bị kỷ luật vẫn trở thành đại biểu? Theo đơn, khi ban kiểm tra tư cách đại biểu nêu ra ý kiến này, giữa lúc đang có một số tranh cãi thì ông Vũ Huyến, phó chủ tịch Hội nhanh chóng “cướp” micro ủng hộ ông Cảnh và ông Vinh. Sau đó ông Huyến nói “xin ý kiến Đại hội”, thì có một số người vỗ tay. Ông Huyến kết luận “đa số đồng ý” mà không lấy biểu quyết.

Các nghệ sĩ cũng tố cáo ông Vũ Văn Cảnh vận động suốt ngày đêm ở khách sạn làm cho một số hội viên không nắm được thực hư, dẫn đến hiểu sai sự thật và làm ảnh hưởng không tốt đến kết quả bầu cử. Cụ thể là cả miền Bắc chỉ có hai người, 1 người mới (ông Vũ Khánh - tân Chủ tịch) và một cũ bị kỷ luật (ông Vũ Văn Cảnh); toàn bộ ủy viên Ban chấp hành ở TP HCM không có đảng viên, số đảng viên trong BCH chỉ chiếm 1/3…

Các ông Tạ Hải, Văn Thọ, Hùng Cường, Đức Chỉnh còn cho rằng họ đang giữ chứng cứ về việc ông Vũ Văn Cảnh tham gia phát tán tài liệu nặc danh có nội dung xấu về cán bộ Hội cho một hội viên Chi hội tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Vũ Văn Cảnh nói gì?

Ông Cảnh cho rằng việc mình trúng cử hoàn toàn là do quyết định của đại biểu chứ không hề có chuyện “ngày đêm đi vận động”.

“Trong Đại hội, tôi không phát biểu, không làm gì và không đi đâu hết. Còn anh Nguyễn Đình Vinh đi phát tài liệu là của riêng anh Vinh, tôi không làm chuyện đó. Thực tình mà nói, chủ trương của tôi là chỉ muốn được Đại hội minh oan mà thôi, chứ cũng không nghĩ đến chuyện được bầu trở lại vào Ban chấp hành”, ông Vũ Văn Cảnh nói. Ông Cảnh cũng phủ nhận việc mình phát tán tài liệu nói xấu Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh với các nghệ sĩ Chi hội Vĩnh Phúc.

Ông Cảnh cho rằng, quyết định kỷ luật ông trước đó là hoàn toàn oan ức và ông đã báo cáo điều này với Ban tuyên giáo. Còn việc làm rối loạn nội bộ Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, theo ông Cảnh, người chịu trách nhiệm phải là vị chủ tịch cũ, ông Chu Chí Thành.

Được bầu vào BCH mới, ông Cảnh cho rằng mình xứng đáng và sẽ nỗ lực cùng các vị lãnh đạo mới đưa Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt phát triển hơn nữa.

                                                                                                             Theo ĐV







Các bài mới
Các bài đã đăng