Văn nghệ trong nước
Phim Việt chiếu rạp sẽ đạt 20%?
09:13 | 29/01/2010
Đa số “đại gia” rạp chiếu ủng hộ tỷ lệ phim Việt tại các rạp phải đạt tối thiểu 20% như đề xuất trong dự thảo nghị định thi hành Luật Điện ảnh, nhưng họ cho rằng để phim Việt thực sự đứng vững trước làn sóng phim ngoại, điện ảnh Việt Nam cần làm nhiều điều khác nữa.
Phim Việt chiếu rạp sẽ đạt 20%?
Khán giả xếp hàng mua vé tại một rạp thuộc MegaStar Ảnh: Kim Vân

Dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Điện ảnh và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh, Điều 15 có ghi: “Tỷ lệ số buổi chiếu phim truyện Việt Nam bảo đảm đạt ít nhất 20% so với tổng số buổi chiếu, trong tỷ lệ đó phim Việt phải được chiếu vào khoảng thời gian từ 18 - 22 giờ”.

20% là không nhiều

Mặc dù còn phải chờ lấy ý kiến trước khi thông qua, nhưng có thể xem mức 20% nói trên là một động thái hỗ trợ phim Việt thoát khỏi tình trạng khó tìm rạp chiếu hoặc bị ép chiếu vào giờ không thuận lợi. Nhà sản xuất, đạo diễn Lý Huỳnh trăn trở: “Điều lo nhất là phim làm xong không biết đi về đâu, có rạp nào nhận chiếu không”. Đó là nỗi lo không chỉ của riêng Lý Huỳnh, bởi phim nội không dễ chen chân vào các rạp nước ngoài đầu tư, vì họ đã có nguồn phim nhập. Các rạp trong nước thì cơ sở vật chất kém nên khó hấp dẫn khán giả.

Nhìn ra thế giới, việc đặt tỷ lệ tối thiểu cho phim nội là khá phổ biến. Là một nước ủng hộ sự đa dạng văn hóa, Pháp quy định tỷ lệ phim tiếng Pháp chiếu rạp đạt tối thiểu 40% và phải chiếu vào các giờ nhiều người xem (20-22 giờ). Tương tự, tỉ lệ này tại Hàn Quốc là 40%, tại Trung Quốc lên đến 80%.

Nhìn vào những con số trên, đại diện công ty BHD (sở hữu các cụm rạp Thăng Long, Toàn Thắng, Đống Đa) cho rằng, quy định 20% không có gì là nhiều. Theo ông, chỉ tính riêng phim Tết trụ rạp trong một tháng rưỡi cũng gần đạt mức 20%. Số còn lại chia cho cả năm nên chỉ còn khá ít. Ông ước tính, tỉ lệ phim Việt ít nhất 40% mới có thể tác động đến kế hoạch chiếu phim tại các rạp.

Đại diện cụm rạp MegaStar cho hay: “Chúng tôi luôn hỗ trợ các phim Việt Nam”. Theo bà Hoàng Anh, phụ trách quan hệ công chúng của MegaStar, từ khi hoạt động tại Việt Nam vào năm 2006, MegaStar luôn đồng ý chiếu bất cứ phim Việt nào mỗi khi được đề nghị. Cụm rạp này dự đoán số lượng phim Việt phát hành trong năm 2010 vượt xa năm 2009. Về phần mình, Galaxy từ chối đưa ra bình luận về quy định này.

Chất lượng là yếu tố quyết định

Tuy nhiên, để quy định được thực hiện mà không xảy ra vướng mắc, đại diện BHD cho rằng ngay khi có dự án làm phim, nhà sản xuất cần ngồi lại với chủ rạp để thống nhất kế hoạch phát hành. Ông cho biết, rạp chiếu thường làm việc với các hãng phát hành phim nước ngoài để lên lịch chiếu cho cả năm. Cho nên, việc thay đổi lịch chiếu hay bố trí phòng cho những phim ngoài kế hoạch thường gặp khó khăn. Ngoài ra, ông nhấn mạnh, không có lý do gì để các rạp ngại chiếu phim nội. Tại rạp Thăng Long, doanh thu Bẫy rồng còn cao hơn Avatar, trong khi đối với các chủ rạp thì hễ phim nào ăn khách, bất kể nội hay ngoại, phim đó sẽ được chào đón.

Cho nên theo đại diện HBD, điều cốt yếu vẫn nằm ở nhu cầu của khán giả. Nếu một bộ phim ra rạp không được đón nhận thì đương nhiên phải nhường chỗ cho những phim mới. Điều này xảy ra cả với những phim được giới chuyên môn đánh giá cao như Huyền thoại bất tử, Rừng đen. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị cải tạo hệ thống rạp nhà nước, trang bị công nghệ HD (phim kỹ thuật số) thay vì phim nhựa để giảm chi phí sản xuất, dễ dàng đưa phim Việt về mọi tỉnh thành với giá rẻ.

Phía Megastar, bà Hoàng Anh cho biết, sẵn sàng cùng các nhà làm phim và Nhà nước cải thiện mạnh mẽ chất lượng và doanh thu phim Việt ở thị trường trong và ngoài nước, mà một trong những việc cần làm là đẩy lùi nạn sao chép phim bất hợp pháp.

                                                                                                                    Theo ĐV







Các bài mới
Các bài đã đăng