Văn nghệ trong nước
Du lịch Việt Nam 2010: Sự kiện ngàn năm Thăng Long có tạo cơ hội?
15:14 | 29/01/2010
Ngày 28.1 tại hội nghị tổng kết chương trình "Ấn tượng Việt Nam", Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cho biết, năm 2009, ngành du lịch đã đón được 3,8 triệu lượt khách quốc tế và gần 25 triệu lượt khách nội địa, với thu nhập đạt khoảng 70 ngàn tỉ đồng - tăng 9% so với cùng kỳ.
Du lịch Việt Nam 2010: Sự kiện ngàn năm Thăng Long có tạo cơ hội?
Khách du lịch nước ngoài thăm vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Ảnh: N.T.D.

Chấm dứt kiểu làm ăn nhỏ, lẻ

Nhìn nhận một cách khách quan, đó là thành tích khá ấn tượng của một ngành kinh tế được coi là mũi nhọn của đất nước trong thời kỳ kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi suy giảm. Điều đáng nói là thành tích ấy không thể có được nếu như không có chương trình "Ấn tượng Việt Nam" được Bộ VHTTDL thông qua ngày 31.12.2008 và thực hiện từ ngày 5.1.2009.

Ngay sau khi chương trình "Ấn tượng Việt Nam" (gọi tắt là chương trình) ra đời, nó đã được giới thiệu tại Diễn đàn du lịch ASEAN và Hội chợ Travex và được đề cập trong tuyên bố của Hội nghị bộ trưởng du lịch ASEAN tại Hà Nội (tháng 1.2009), do vậy, khẩu hiệu "Ấn tượng VN" đã thực sự tạo dấu ấn mạnh với các đại biểu tham dự diễn đàn quan trọng này.

Bên cạnh những hiệu quả kinh tế, điều quan trọng nữa mà chương trình đem lại đó là tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp (DN) du lịch và cơ quan quản lý du lịch. Sự làm ăn riêng lẻ, thiếu phối hợp là một nguyên nhân quan trọng từng làm giảm khả năng cạnh tranh của các DN du lịch VN, qua triển khai chương trình, lần đầu tiên, các DN đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất kế hoạch hành động, các biện pháp khuyến mãi để thu hút khách, chia sẻ khó khăn và hợp tác kinh doanh.

Một thành công của chương trình được Tổng cục Du lịch cho là lớn nhất, đó là việc tăng trưởng mạnh du lịch nội địa (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước) - một đối tượng tiềm năng, với thị trường ổn định mà lâu nay ngành du lịch không chú ý đầu tư. Nhưng chính việc tăng trưởng mạnh ở phân khúc thị trường này mà dù lượng khách quốc tế giảm, nhưng tổng thu nhập của ngành du lịch vẫn tăng tới 9%.

"Ấn tượng Việt Nam" có tiếp tục triển khai?

Chương trình "Ấn tượng Việt Nam" được triển khai trong trọn năm 2009. Trả lời câu hỏi: "Liệu chương trình có tiếp tục được triển khai?", ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành - cho biết: Sau "Ấn tượng Việt Nam", một kế hoạch cũng rất tham vọng đã được bàn thảo, tuy nhiên, chưa thể công bố bởi còn một số chi tiết phải bàn lại với các đơn vị liên quan.

Chương trình 2010 sẽ khác 2009 bởi nó sẽ không tập trung vào một chương trình lớn, quyết liệt như 2009 mà nó sẽ là gói các chương trình với các loại hoạt động đa dạng hơn và có những nét riêng biệt hơn. Ví dụ: Các chương trình mua hàng khuyến mãi rầm rộ trong cả nước hoặc những chương trình về với lễ hội.

Sở dĩ như vậy vì năm 2009 là năm khủng hoảng, suy thoái kinh tế thế giới nên phải dốc toàn lực vào một chiến dịch, còn năm nay du lịch đã có sự ổn định và phát triển, phải đi vào chiều sâu với những nét riêng biệt độc đáo thì mới có thể thu hút được khách... Trong số này, gói chương trình hướng đến 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội rất quan trọng, một chỗ dựa cho chương trình.

Tuy nhiên, ông Bình cũng bày tỏ sự lo lắng bởi việc triển khai chương trình 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội rất chậm chạp và có nhiều vướng mắc. "Ngay như vấn đề xe cộ chẳng hạn, trong lúc chúng ta đang tìm mọi cách để hút khách tới Hà Nội, mất rất nhiều tiền để quảng bá ở thị trường quốc tế..., nhưng thành phố lại ngăn không cho xe du lịch lớn đi trong thành phố trong giờ cao điểm (18h - 22h, mặc dù xe du lịch chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trong các xe chở khách); những sự chỉ đạo không đồng bộ của TP.Hà Nội cùng với sự tùy tiện của một số ngành đang cản trở hoạt động của ngành du lịch thu hút khách đến với thủ đô".
 
Về vấn đề này, ông Trịnh Hồng Quang - Phó TGĐ TCty Hàng không VN - cũng cho rằng: "Sự kiện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là một cơ hội "vàng", nhưng dường như các nhà quản lý đang... quên tuyên truyền về HN như một địa chỉ văn hóa và lịch sử để cùng ngành du lịch thu hút khách đến với thủ đô".

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Chương trình "Ấn tượng Việt Nam" tuy kết thúc về tên gọi, nhưng những giá trị về nội dung của chương trình thì vẫn được tiếp tục và hoàn thiện hơn để ngành du lịch VN đi vào hành trình mới là tăng trưởng cả về lượng và chất.

• Tổng số khách quốc tế trong tháng 1.2010 đạt 416.249 lượt, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2009. Trong tháng 1.2010: Một số thị trường khách tăng, trong đó đặc biệt là thị trường Trung Quốc tăng 94,9%, Hàn Quốc tăng 36,1%, Đài Loan tăng 18,6%, Malaysia tăng 16,7%, Nhật Bản tăng 4,2%, Australia tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2009. Bên cạnh đó, một số thị trường giảm: Mỹ (21,2%), Canada (19,7%), Thái Lan (13,2%), Pháp (1,8%).

                                                                                                                  Theo LĐ







Các bài mới
Các bài đã đăng