Văn nghệ trong nước
Táo quân Canh Dần - 2010: Bắt đầu bí?
14:38 | 02/02/2010
Áp lực thành công của chương trình đã trở thành thương hiệu buộc êkíp sản xuất "Gặp nhau cuối năm" luôn phải vắt óc suy nghĩ tìm ra cái mới.
Táo quân Canh Dần - 2010: Bắt đầu bí?
Nhiều khán giả đang trông đợi vào chường trình Táo quân năm nay.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định chắc như đinh đóng cột sẽ mới mẻ, hài hước và trí tuệ, tuy nhiên để làm mới mẻ hẳn không phải là dễ.

Vẫn ngần ấy gương mặt

Táo quân năm nay tiếp tục đi vào những vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội được nhìn dưới con mắt hài hước như "đại dịch cúm", chuyện giao thông cứ lấp, lại đào, chặn ngã tư để phân luồng, chuyện mỡ thối, hạt dưa pha dầu nhớt, nhà siêu mỏng, đặt chuẩn trong giáo dục, giá vàng lên - xuống, tiền lương, các hãng hàng không trở thành tâm điểm của báo chí năm qua... Bên cạnh đó, chuyện một ngôi sao nào đó tự dưng sau một đêm ngủ dậy kêu toáng lên mất kim cương rồi rơi vào im lặng cũng được đưa ra chọc cười.
 
Đề tài thì cũ nên làm mới cách thể hiện luôn là yêu cầu được êkíp làm "Gặp nhau cuối năm" quan tâm. Năm nay, điểm mới của chương trình này là cho Xuân Bắc - Công Lý (tiếp tục trong vai Nam Tào - Bắc Đẩu) "đu dây" treo lơ lửng trên sân khấu cùng với một số tiên nữ múa cho ra dáng "người của nhà trời".

Bên cạnh đó, không chỉ đơn thuần là các Táo lên chầu đơn lẻ, lần đầu tiên, gia đình ba thế hệ nhà Táo đã lên yết kiến Ngọc Hoàng. Sự đổi mới về hình thức thể hiện có vẻ mang đến hiệu quả về mặt hình ảnh và tạo dư vị mới mẻ cho người xem, nhưng dường như không thể khỏa lấp được sự "bắt đầu cũ và bí" của "Gặp nhau cuối năm".

Nhiều người cho rằng, Táo năm nay không hay bằng mọi năm. Bởi lẽ, vẫn ngần ấy cách thể hiện, ngần ấy gương mặt và ngần ấy thể loại nghệ thuật truyền thống được đưa vào để làm "màu" cho Táo. Cuộc trình diễn của các ngôi sao hài trong các loại hình kịch hát dân tộc vẫn là cứu cánh cho chương trình, khi tạo ra được hứng khởi từ người xem.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, chương trình phát huy tối đa sở trường của các nghệ sĩ. Trong đó, khả năng ca hát của các ngôi sao luôn được đặt ở vị trí quan trọng. Tự Long đã thể hiện khả năng tuồng, chèo, ca trù của mình. Tuy nhiên ngay điều này cũng không mới.

Giấy mời... giá cao!

Sau một thời gian bí mật tập luyện trong vòng nửa tháng và với một kịch bản đã sửa đến gần như một nửa trong quá trình tập, có thể nói, "Gặp nhau cuối năm" là chương trình ém kỹ nội dung nhất của đài từ trước đến nay. Cuộc ghi hình chương trình đến phút chót cũng mới được nhà đài tiết lộ. Toàn bộ giấy mời xem hai đêm ghi hình của chương trình được phát ra và không còn một ghế trống.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, chỉ nguyên vé do người nhà đài xin cho người thân thôi cũng đã chiếm một số lượng lớn. Vì thiếu vé, thiếu chỗ ngồi và sự háo hức của công chúng khi xem Táo nên một số giấy mời được tuồn ra ngoài cho phe vé cũng được họ hét với giá cắt cổ. Ướm hỏi thì cái giá khởi điểm cũng là 500 nghìn đồng/chiếc. Cò kè thì cũng chỉ giảm được đôi chút. Chương trình phát sóng sau đó sẽ in đĩa để bán nên nhà đài cũng cấm tiệt việc chụp hình của khán giả, nếu không phải là phóng viên đeo thẻ của BTC.

Các sao hài cho biết, họ rất phấn khích khi tham gia chương trình này. Đây là dịp anh em làm hài quy tụ sau một năm chạy sô ngược xuôi. Vì thế cả Quang Thắng, Tự Long đều tâm sự mặc dù sắp xếp bỏ hết công việc trong một thời gian để tập trung cho chương trình cùng với lịch tập kín mít, thường xuyên tập đến gần sáng nhưng anh em đều thấy vui vẻ.

Một số gương mặt cũ khác tiếp tục có cơ hội xuất hiện cùng Táo là: Vân Dung, Hiệp gà, Quốc Khánh, Xuân Bắc. Bên cạnh đó, còn có hai gương mặt mới là Đức Hải của sân khấu kịch Phú Nhuận và Đức Khuê (Nhà hát Tuổi Trẻ). Tuy nhiên, có vẻ phần diễn này không thực sự ăn nhập với êkíp cũ. Nhiều nghệ sĩ vì lý do riêng như sức khỏe đã không tham gia được chương trình tỏ ra tiếc nuối, như Minh Vượng chẳng hạn.

DVD, VCD hài xuân "Táo quân 2010" Cty TNHH giải trí và truyền thông Phong Cách Mới phối hợp cùng Hồ Gươm Audio phát hành. Chương trình gồm 3 tiểu phẩm "Kiên nặng kiện", "Thầy bói mù" và "Chỉ vì trúng thưởng". "Táo quân 2010" sẽ phát hành trên thị trường ngày 22.12 âm lịch, với giá 18.000/VCD và 45.000/DVD.

                                                                                                                     Theo LĐ






Các bài mới
Các bài đã đăng