Văn nghệ trong nước
Phim truyền hình "Những thiên thần áo trắng": Thông điệp từ một lớp học trong mơ...
09:34 | 03/03/2010
40 tập phim "Những thiên thần áo trắng" (NTTAT, Cty BHD, VTV hợp tác sản xuất, phát sóng từ 21h10 ngày 2.3 trên VTV3, vào các ngày từ thứ hai đến thứ tư trong tuần) - phim truyền hình đầu tay của đạo diễn Lê Hoàng chất chứa một số vấn đề hiện tại của giáo dục nước nhà.
Phim truyền hình
Cô giáo chủ nhiệm (Mỹ Duyên) với 3 nữ sinh - nhóm nhân vật chính của phim - ảnh: Khánh Vy

Một chút ngoa ngôn và kiêu hãnh thái quá, Lê Hoàng khi bấm máy bộ phim về tuổi học trò do chính mình viết kịch bản vào tháng 4.2009, cho biết, ông quyết định "nhảy" ra làm phim truyền hình bởi hiện phim truyền hình VN phần nhiều rất dở!

Bởi lẽ này, trong buổi ra mắt phim ngày 26.2 tại TPHCM, nhiều nhà báo thân ái "ăn miếng trả miếng" với Lê Hoàng rằng, họ sẵn sàng đón xem NTTAT được thực hiện hay, "đặc biệt, khác hẳn với những phim truyền hình khác" tới đâu để mà còn phê và bình. Việc lựa chiếu giới thiệu 3 tập phim trong chiều 26.2 và ngay cả việc một nhóm khoảng 20 nhà báo được nhà sản xuất "đặc ân" mời riêng, xem trước 5 tập vào ngày 23.2, về nguyên tắc cũng vẫn chỉ là tạo "tình cảnh" xem, giới thiệu phim theo kiểu cắt lát.

Tuy vậy, người xem vẫn dễ bị "nhức đầu" bởi tinh thần triết lý, hài hước đôi khi có cả giễu nhại, sự hóm hỉnh "loằng ngoằng nhiều nghĩa" kiểu Lê Hoàng - nhà báo Lê Thị Liên Hoan - đậm đặc trong từng tập phim. Cũng như hầu hết các phim nhựa của Lê Hoàng, ưu điểm và cũng là nhược điểm trong lời thoại của các nhân vật trong NTTAT nhiều chất thông minh, ai cũng nói năng theo lối nói của chính đạo diễn, thành thử, dù phim được làm theo lối mỗi tập phim là một câu chuyện riêng lẻ, thì vẫn nhiều những câu thoại của phim sẽ "đẩy" người xem vào cảnh xem tập hôm sau mới có thể cười, hiểu được trong tập hôm trước nhân vật thâm thuý nói năng ra sao...

"Thoại của các nhân vật trong phim không phải là già mà là cao so với tuổi. Nhưng giữa những nhân vật - học sinh nói, thoại những câu tầm thường, tôi thà chọn cách để cho họ nói năng thông minh còn hơn - Lê Hoàng phân bua - khó nhất khi làm NTTAT là làm sao cho ra chất teen Việt của ngày mai".

Nhân vật chính của phim - July Miu - nữ sinh từ Anh Quốc trở về, tiếp tục học ở một trường tư thục ở quê nhà như chính lời Lê Hoàng tự nhận là "có một phần con người tôi trong đó. Thà trung thực còn hơn giả dối...". Chuyện phim có bối cảnh chủ yếu gói gọn trong một lớp học - lớp 12A - với nhiều vấn đề của chuyện học hành hiện nay: Chuyện đọc - chép, học thêm... Có lẽ lượng được sức mình, Lê Hoàng tự nhận: "Phim thể hiện suy nghĩ và cách xử lý của một người nghệ sĩ trước một vài vấn đề của nền giáo dục nước nhà hiện nay".
 
Ông đã thể hiện "lớp học trong mơ" bằng việc cho cô giáo chủ nhiệm (Mỹ Duyên) có quan điểm tiến bộ, ủng hộ một số suy nghĩ, "cải cách" tích cực của học sinh, cho phép thầy trò tranh luận, học sinh có thể công khai bày tỏ quan điểm của mình về bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống... Và như thế, đây sẽ là một điểm hấp dẫn, phim NTTAT có thể giữ chân được khán giả truyền hình trong năm 2010.

                                                                                                                      Theo LĐ






Các bài mới
Các bài đã đăng
Ca trù chạy sô (02/03/2010)