Văn nghệ trong nước
Lưu Thiên Hương: “Đôi lúc cũng nên... giả vờ”
16:12 | 08/03/2010
Ngừng hát, lao vào viết nhạc, Lưu Thiên Hương hiện là một cái tên đang “nổi” trong giới nhạc sĩ trẻ. Các ca sĩ thì luôn muốn… ”săn” những ca khúc mới của chị để đưa vào album. Có người ví, sự nghiệp của Lưu Thiên Hương đang lên như “diều gặp gió”
Lưu Thiên Hương: “Đôi lúc cũng nên... giả vờ”
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bây giờ, khán giả gọi Lưu Thiên Hương là nhạc sĩ nhiều hơn là ca sĩ. Thành đạt trong sự nghiệp sáng tác, nhưng có lúc nào chị thấy nuối tiếc về nghiệp ca hát?

Cũng có nhiều người hỏi tôi như vậy, nhưng câu trả lời của tôi vẫn luôn là không. Nếu cho tôi lựa chọn lại, tôi vẫn chọn con đường này. Vì tôi vẫn có thể làm nghệ thuật và vẫn có nhiều thời gian chăm sóc cho tổ ấm nhỏ của mình. Làm ca sĩ, tôi biết mình sẽ không có được cả hai, nhất là một ca sĩ nổi tiếng phải đi rất nhiều. Tôi cảm thấy thực sự bình yên khi là một nhạc sĩ.

Nếu tiếp tục theo đuổi nghiệp ca hát, chị nghĩ mình đang ở vị trí nào trong thời điểm hiện tại?

Nói thật, nếu vẫn cố gắng tiếp tục đi theo con đường ca hát, tôi tin là mình đang rất nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền. Bởi lúc còn đi hát, tôi là ca sĩ được nhiều ông bầu, các công ty nhắm tới, được mời rất nhiều show diễn lớn. Một thời gian, công suất làm việc cao khiến tôi mệt mỏi, tôi tự nghĩ không phù hợp với con người của mình. Có thể, nghỉ hát là một quyết định không sáng suốt với nhiều người nhưng tôi có cách nghĩ của riêng tôi.

"Lưu Thiên Hương là nhạc sĩ trẻ tài năng", chị có tự tin với nhận định ấy?

Tôi đã rất cố gắng với nghề nghiệp của mình. Bây giờ tôi đang có một vị trí nhất định trong giới sáng tác. Tôi có quyền tự hào về điều đó chứ, phải không? Bản tính của tôi là rất cẩn trọng trong mọi việc nhưng cũng rất tự tin vào bản thân và về những gì mình đã làm.

 

Giải thưởng:

Lưu Thiên Hương gắn liền tên tuổi với các giải thưởng Bài hát Việt cùng các ca khúc: Thu tình yêu (2005), Ngọn cỏ lau (2006), Quạt giấy (2007), Em sẽ là giấc mơ (2008), Guốc mộc (2009)…Trong lễ trao giải thưởng Bài hát Việt cho năm 2009, Lưu Thiên Hương đã nhận giải Bài hát khuynh hướng dân gian đương đại nổi bật với Guốc mộc.

 

Hiện nay, nhạc sĩ nữ ở Việt Nam vẫn được coi là của hiếm. Có người nói Lưu Thiên Hương chỉ là “một ngôi sao lớn trong một bầu trời nhỏ”. Chị nghĩ sao?

Tôi không bó hẹp mình trong một khung trời nhỏ nào, điều mà các nhạc sĩ nam làm được tôi tin các nhạc sĩ nữ cũng làm được. Cái quan trọng vẫn là sản phẩm và sự đón nhận của giới chuyên môn và công chúng.

Khi đi theo con đường này tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một ngôi sao hay là đang trở thành một ngôi sao, bởi tôi biết nhạc sĩ vẫn là người ở phía sau sân khấu.

Xinh đẹp, thành công, tài năng, gia đình hạnh phúc. Chị có nghĩ mình may mắn khi đang có những thứ mà nhiều phụ nữ khác đang thèm muốn?

Đúng là tôi rất may mắn. Nhưng cuộc đời còn dài lắm, ở tuổi 30 mình chưa dám chắc điều gì sẽ đến với mình ở nhiều năm tới. Tôi chỉ muốn nói một điều, ông trời cho mình bao nhiêu là quý bấy nhiêu. Là phụ nữ nên lạc quan và yêu cuộc sống của chính mình, luôn trân trọng và gìn giữ hết sức những gì mình đang có.

Cùng hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, nhưng ông xã chị- nghệ sĩ Sơn Hải lại “chìm” hơn. Chị có nghĩ, đàn ông thường không thích phụ nữ “hơn” mình?

Không phải ai nổi tiếng cũng giỏi hơn người không có tiếng tăm gì đâu. Anh Hải là người thầy thường xuyên nhất của tôi đấy. Giờ tôi có thể tự phối khí được ca khúc của mình cũng là nhờ anh dạy tôi nhiều về cách hòa thanh, cách sử dụng phần mềm hỗ trợ cho việc làm nhạc. Anh ấy giỏi lắm, nhưng anh ấy chọn làm công việc trầm lặng, đó là phối khí.

Hầu như tất cả các ca khúc của tôi đều do anh ấy phối khí. Tôi đứng trên bục nhận giải Bài Hát Việt, công của anh ấy rất lớn đấy và cả hai chúng tôi đều hiểu điều đó. Còn trong cuộc sống bình thường, người phụ nữ thông minh đều hiểu không người đàn ông nào thích bị lên lớp, dạy bảo họ này nọ, hoặc bị lép vế trước người phụ nữ của họ. Nên nói thật, nếu phụ nữ trót có biết nhiều quá thì đôi lúc cũng nên giả vờ không biết thì tốt hơn.

Theo Minh Ngọc - TN

Các bài mới
Các bài đã đăng