Văn nghệ trong nước
Kỳ ảo "Bốn mùa"
10:52 | 10/03/2010
Lá cây trở thành màu trắng, bầu trời xanh thẫm hoặc tối đen trong những bức ảnh phong cảnh của Hoàng Thế Nhiệm.
Kỳ ảo
Hoàng Thế Nhiệm - Ảnh: Lưu Quang Phổ

Triển lãm Bốn mùa vẫy gọi của Hoàng Thế Nhiệm (TP.HCM) đang diễn ra tại 45 Tràng Tiền (Hà Nội) với 65 tấm ảnh khổ lớn, rất mới trong cách thể hiện. Đây cũng là dịp để Hoàng Thế Nhiệm cùng phòng tranh Lotus (TP.HCM) chính thức giới thiệu cuốn sách cùng tên của anh với công chúng Hà Nội, tập hợp những bức ảnh anh đã chụp trong vòng hơn 10 năm với 4 chủ đề xuân, hạ, thu, đông.

Trong Bốn mùa vẫy gọi, có những bức ảnh lớn tới 150x50 cm và đạt chất lượng kỹ thuật ngoại hạng. Bằng kỹ thuật hồng ngoại (infrared) trên máy ảnh kỹ thuật số, Hoàng Thế Nhiệm cho người xem thấy được những hình ảnh kỳ ảo mà bằng mắt thường họ không thể nhìn thấy. Nhờ kỹ thuật này, lá cây trở thành màu trắng, bầu trời xanh thẫm hoặc tối đen trong những bức ảnh phong cảnh, cho cảm giác đó là những chốn bồng lai không có trong thực tế.

Hoàng Thế Nhiệm còn đem đến cho người xem một cảm xúc đặc biệt thông qua kỹ thuật tương phản. Trong nhiếp ảnh, đây là một kỹ thuật cổ điển, tuy nhiên ứng dụng nó như thế nào đủ để tạo ra hiệu quả là vấn đề khác hẳn. Có hai "chiêu" chính thường được nhà nhiếp ảnh này thực hiện, đó là sử dụng độ tương phản trong sắc độ, tức độ sáng tối trong khuôn hình. Hai là sử dụng nguyên lý động tĩnh bằng phương pháp chụp chậm.

Trong ảnh của Hoàng Thế Nhiệm, có thể ta sẽ thấy những đám mây trôi như nước chảy trên những đỉnh núi Hà Giang im phắc, một bãi đá ở bờ biển Nha Trang nổi bật trong sương mù, thực ra là những lớp sóng biển chồng lên nhau…

Triển lãm dự kiến kéo dài đến ngày 14.3 và sau đó sẽ tiếp tục diễn ra ở TP.HCM.

  
 

 
Những tác phẩm của Hoàng Thế Nhiệm



Theo Lưu Quang Phổ - TN

Các bài mới
Các bài đã đăng