Văn nghệ trong nước
“Không cân sức” liệu có gây được bất ngờ tại Cánh Diều Vàng 2009?
09:01 | 11/03/2010
Mới ra mắt khán giả được vài ngày (từ 5/3), nhưng bộ phim “Không cân sức” (đạo diễn Trần Ngọc Phong, kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn) do Hãng phim Giải Phóng sản xuất năm 2009, vẫn có tên trong những phim dự giải Cánh Diều Vàng 2009 năm nay.
“Không cân sức” liệu có gây được bất ngờ tại Cánh Diều Vàng 2009?

“Không Cân Sức” sẽ cạnh tranh với một số bộ phim đình đám trong dịp Tết vừa qua như: Bẫy Rồng, Những nụ hôn rực rỡ, Công chúa Teen và ngũ hổ tướng, 14 ngày phép…chưa kể đến những bộ phim đã có giải thưởng ở các LHP nước ngoài như: Đừng đốt, Chơi vơi…Mặc dù vậy, nhưng hy vọng với yếu tố mới lạ của dòng phim chính luận, “Không cân sức” sẽ gây được bất ngờ tại giải Cánh Diều Vàng năm nay!

Chuyện phim là mô-típ quen thuộc của nhà văn - nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn: yếu tố hình sự liên quan đến tham nhũng, buôn lậu, ma túy với cuộc chiến “không cân sức” giữa những kẻ phạm tội - số đông và người nhân danh công lý, chiến đấu không khoan nhượng vì công lý - số ít.

Câu chuyện xảy ra ở một tỉnh biên giới phía Tây Nam, nơi có một nhóm quan chức cấp huyện và tỉnh tìm cách tham nhũng số tiền đầu tư của Nhà nước lên đến hàng trăm tỉ đồng, và Ba Quang (diễn viên - người mẫu Quốc Cường), một người con của gia tộc Huỳnh Văn vốn nổi tiếng là gia phong nề nếp, đã một mình công khai chống lại bọn tham nhũng.

Thế giới cửu vạn đường biên nhọc nhằn đã giúp Quang tìm lại được những người bạn một thời ở chiến trường. Anh đưa những người bạn đường phố về nhà. Bi kịch nảy sinh trong gia đình Ba Quang. Mai Duyên (ca sỹ, diễn viên Ngọc Hiền) ngỡ như đã mất đi người chồng trí thức, thay vào đó là người của một thế giới mà cô không thể nào hình dung được. Những người bạn xe thồ kéo đến nhà Ba Quang nhậu nhẹt, giọt nước cuối cùng khiến Mai Duyên tìm đến Hai Hùng (Hàn Thái Tú). Vỏ bọc ngọt ngào của Hai Hùng đã làm Mai Duyên sa ngã. Vì biết Ba Quang dù ra ngoài chạy xe ôm nhưng vẫn không từ bỏ hành trình phanh phui những tiêu cực của công ty nên bọn người xấu tìm cách hại anh.


Một cái bẫy được dựng lên. Ba Quang bị bắt với chứng cứ buôn hàng trắng, án tử hình treo ngay trên đầu. Hơn ai hết, Mai Duyên hiểu rõ chồng mình vô tội và tình cờ cô biết được âm mưu hãm hại anh. Thái độ của Mai Duyên sẽ quyết định số phận của Ba Quang được đặt làm đoạn kết phim. Sự không cân sức ở đây thể hiện qua việc đặt lên bàn cân sự gian dối đầy quyền lực và người trung thực, giữa cái thiện và cái ác.

Bên cạnh chủ đề chống tiêu cực, mạch ngầm của bộ phim lại nghiêng về cuộc đấu tranh của mỗi người để giữ vững nền tảng đạo đức. Sự rạn nứt của một gia đình trẻ bởi những ham muốn đời thường đáng trách nhưng cũng đáng thông cảm. Để tạo yêu tố ăn khách và khai thác sâu những mâu thuẫn diễn ra giữa đôi vợ chồng trẻ Ba Quang và Mai Duyên, đạo diễn Ngọc Phong đã khá mạnh tay khi lột tả những cảnh phòng the. Hạn chế của phim có lẽ chỉ là do thời lượng hai tiếng nhưng phim lại có quá nhiều biến cố khiến cách giải quyết những xung đột có vẻ quá đơn giản và dễ đến khó tin.

Với “Không cân sức”, đạo diễn Ngọc Phong như đang thử sức trong cuộc đua tìm lại thị phần khán giả cho một hãng phim nhà nước.

                                                                               Theo HNMO








Các bài mới
Các bài đã đăng