Văn nghệ trong nước
Từ 'Oscar' nhìn lại 'Bông sen vàng'
09:29 | 11/03/2010
Qua những gì được chứng kiến tại lễ trao giải Oscar, diễn ra tối 7/3 tại nhà hát Kodak (Mỹ), những người quan tâm không thể không nhìn lại cách tổ chức một buổi lễ trao giải của Việt Nam.
Từ 'Oscar' nhìn lại 'Bông sen vàng'
Trình diễn văn nghệ trong lễ trao giải Oscar. Ảnh: AP

Nếu như lễ trao giải Bông sen vàng, Cánh diều vàng, Mai Vàng… thường diễn ra theo mô-típ chiếu clip đề cử, xướng tên, trao giải, xen lẫn với các tiết mục văn nghệ, thì đêm Oscar độc đáo và mang nhiều thông tin bổ ích hơn hẳn.

Buổi lễ không đơn thuần vinh danh, trao giải thưởng mà còn là cái nhìn toàn cảnh về cuộc tranh tài, với phần thông tin nền được cài đặt một cách khéo léo, tạo nên một bầu không khí sinh động và hấp dẫn. Khán giả không chỉ biết tên phim được đề cử mà còn biết cụ thể thông tin về bộ phim, từ nội dung, hình ảnh đến đạo diễn, diễn viên… 10 đề cử phim xuất sắc sẽ quá dài nếu gom chung vào một clip.

Ban tổ chức vì thế chọn cách giới thiệu xen kẽ từng bộ phim vào từng hạng mục giải thưởng, cũng là một sáng tạo nhằm tránh đi theo lối mòn. Ở các hạng mục Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc, thay vì chiếu những clip chỉ nêu chung chung diễn viên nào đóng trong phim nào, nhà tổ chức Oscar chọn hình thức để đồng nghiệp giới thiệu về họ, một cách làm sinh động và chân thực hơn.

Các nghệ sĩ được mời để xướng tên người đoạt tượng vàng Oscar đều có phong thái sang trọng nhưng đơn giản, không kiểu cách đến giả tạo, không đem những màn pha trò nhạt nhẽo lên sân khấu hay chọn cách nói vòng vo câu giờ khiến khán giả phải sốt ruột như thường thấy trong các lễ trao giải ở Việt Nam. Từ lời ăn tiếng nói đến dáng điệu, cử chỉ của họ đều chừng mực, đủ làm toát lên vẻ nghiêm túc và trang trọng của buổi lễ.

Một điểm khác biệt nữa là phần văn nghệ có liên quan mật thiết đến những bộ phim chứ không phải là bất kỳ bài hát hay điệu nhảy nào. Màn trình diễn múa trên nền các điệu nhạc được đề cử nhạc phim hay nhất tạo ấn tượng mạnh cho khán giả, thể hiện đẳng cấp nghệ thuật chứ không chỉ là giải trí.

Vẫn biết so sánh một giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới với những giải trong nước là khập khiễng, nhưng việc so sánh này không vì mục đích nào hơn là để học hỏi những cái hay nơi xứ người.

                                                                                       Theo ĐV








Các bài mới
Các bài đã đăng