Văn nghệ trong nước
Bên lề Giải âm nhạc Cống hiến 2009: Mỗi giải thưởng âm nhạc là một giá trị
09:10 | 01/04/2010
Lễ trao Giải âm nhạc Cống hiến lần thứ năm - 2009 sắp diễn ra tại Hà Nội với 4 hạng mục được trao: "Album của năm"; "Ca sĩ của năm"; "Nhạc sĩ của năm" và "Chương trình của năm".
Bên lề Giải âm nhạc Cống hiến 2009: Mỗi giải thưởng âm nhạc là một giá trị
Đức Tuấn (trái) và Hà Anh Tuấn - ai sẽ được vinh danh?

2009 là một năm không có gì nổi trội của nhạc Việt, nên việc tìm chủ nhân của những giải cống hiến cho lĩnh vực âm nhạc trong năm cũng không mấy dễ dàng.

Đãi cát tìm vàng

Đó là câu để nói về Giải thưởng âm nhạc Cống hiến hằng năm. Nếu không tính đến giải tiền Cống hiến 2004 thì đến nay, giải thưởng này đã bước sang tuổi thứ năm. Với tiêu chí “có những đóng góp cho sự phát triển nghệ thuật của âm nhạc đại chúng”, nên những giải thưởng cống hiến được trao là sự ghi nhận những kết quả của sáng tạo nghệ thuật đích thực.

Những năm trước, Giải thưởng Cống hiến đã được trao cho những nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc. Nhạc sĩ có Đức Trí, Võ Thiện Thanh (2 năm 2006, 2007), Đỗ Bảo; ca sĩ có Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm; album có “Chat với Mozart”, “Đối thoại ‘06”, “Cánh cung”, “Những ô màu khối lập phương”; về phía chương trình âm nhạc cũng được trao cho các chương trình lớn như: “Con đường âm nhạc”, “Sao Mai - điểm hẹn”, “Việt Nam Idol”, “Bài hát Việt”.

Chờ Cống hiến 2009 về đích

Ở lần thứ năm này, Giải âm nhạc Cống hiến được quan tâm hơn vì câu hỏi mà những người quan tâm đặt ra là liệu Cống hiến 2009 có tìm ra được những nghệ sĩ và chương trình âm nhạc có nhiều sáng tạo, đóng góp nhất trong năm qua cho lĩnh vực âm nhạc ở đây là ca khúc? Danh sách đề cử ở các hạng mục đều đã được công bố và mỗi đề cử đều có một điểm mạnh riêng.

Ở hạng mục “Album của năm” - giải thưởng được coi là gay cấn nhất khi có sự góp mặt của “Music of the night” (Đức Tuấn) và “Saigon Radio” (Hà Anh Tuấn). Album của Đức Tuấn có thuận lợi khi 11 bài đều được trích từ các nhạc kịch nổi tiếng trên thế giới, biên tập và hòa âm là nhạc sĩ nước ngoài, thu âm tại Canada nên chất lượng album tương đối chất lượng.

Còn Hà Anh Tuấn với album thứ hai của mình phát hành từ đầu năm vẫn có chỗ đứng vì các bài hát đều mang phong cách R&B tươi mới, nhiều đột phá, hấp dẫn một bộ phận không nhỏ công chúng.

Hai ca sĩ cùng tên Tuấn cũng sẽ cạnh tranh nhau trong hạng mục “Ca sĩ của năm” khi hai đề cử nữ trong hạng mục này là Cẩm Ly và Thanh Lam đều là những cái tên cũ.

Hai hạng mục còn lại thì dường như cân bằng hơn. Ở giải “Nhạc sĩ của năm” thì bên cạnh những cái tên quen thuộc như Lê Minh Sơn, Hồ Hoài Anh còn xuất hiện Tina Tình với những bài hát rock đầy nội tâm và cá tính và Thanh Tâm với khả năng sáng tác chuyên nghiệp và những bản phối khí ấn tượng.

Còn ở giải “Chương trình của năm” là sự lựa chọn giữa những chương trình âm nhạc truyền hình (Bài hát Việt, Sao Mai) và những chương trình riêng ghi nhận sự đóng góp của các ca sĩ trong “công nghệ” tổ chức như live show “Người tình” (Đàm Vĩnh Hưng), “Music of the night” (Đức Tuấn).

Với mỗi đề cử là một đóng góp không nhỏ cho con đường phát triển của âm nhạc. Hy vọng rằng, giải Công hiến năm 2009 sẽ là một dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại một năm đã qua của âm nhạc VN, khi mà mỗi giải thưởng thực sự được coi là một giá trị.

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến do Báo Thể thao và Văn hoá khởi xướng và tổ chức chính thức từ năm 2005, được trao hằng năm cho những ca sĩ, nhạc sĩ, chương trình có đóng góp cho sự phát triển nghệ thuật của âm nhạc đại chúng. Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 7.4.

                                                                                                                     Theo LĐ
 







Các bài mới
Các bài đã đăng