Văn nghệ trong nước
Tác phẩm đoạt giải Goncourt 2007 xuất bản tại Việt Nam
14:52 | 02/04/2010
Tác phẩm “Alabama Song” của nhà văn Pháp Gilles Leroy từng đoạt giải Goncourt 2007 chuẩn bị ra mắt độc giả Việt Nam. Nhân sự kiện này, vào ngày 6/4 tới, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội và Công ty Cổ phần Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam tổ chức buổi tọa đàm về tác phẩm.
Tác phẩm đoạt giải Goncourt 2007 xuất bản tại Việt Nam

Buổi tọa đàm sẽ có sự tham gia của 3 diễn giả trẻ: Bằng Nguyên – dịch giả của Alabama Song, Trần Văn Công – chuyên gia văn học Pháp và Glenn Pian – một cây viết trẻ người Pháp. Buổi tọa đàm sẽ là dịp để độc giả cùng lắng nghe và thảo luận về những vấn đề xung quanh tác phẩm văn học độc đáo này, như nghệ thuật kể truyện của Gilles Leroy, bi kịch của nàng Zelda và những yếu tố sử liệu về mối quan hệ giữa Scott Fitzgerald và vợ là Zelda.

Nước Mỹ những năm hai mươi của thế kỷ trước, khi lớp trẻ đang sôi sục trong một trào lưu sống mới, có một cặp đôi nổi lên như những đứa con cưng của thời đại, đó là Scott Fitzgerald và vợ là Zelda. Tài năng, trẻ trung, đẹp lộng lẫy, cả hai được chào đón, xưng tụng và ngợi ca như hiện thân của những năm hai mươi đầy ánh sáng. Thế nhưng câu chuyện nào thực sự ẩn sau vầng hào quang ấy, giấc mơ nào bị đập vỡ và đôi cánh nào bị cắt lìa, để rốt cục Scott chìm đắm trong nghiện ngập và chết sau một cơn trụy tim, còn Zelda bị thiêu cháy trong một nhà thương điên. Chuyện về hai kẻ tài năng và điên khùng này, đặc biệt là câu chuyện về cuộc đời nàng Zelda bạc mệnh đã được nhà văn Pháp Gilles Leroy kể lại trong Alabama Song với hình thức giả tự truyện độc đáo và một văn phong dữ dội, giàu chất thơ.

Gilles Leroy sinh ra tại vùng ngoại ô Paris năm 1958. Sau khi tốt nghiệp ngành văn, ông kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau, trong đó có giảng dạy văn học hiện đại và viết báo. Ba năm sau khi cho ra mắt tác phẩm đầu tay Habibi (1987), ông quyết định trở thành một cây viết tự do. Từ đó đến nay, Leroy đã xuất bản khoảng hai mươi tiểu thuyết, đa phần đều được gợi hứng từ những trải nghiệm cá nhân.

Chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi văn học Mỹ, các tác phẩm của Leroy là sự đan dệt giữa các yếu tố thực - ảo, nổi bật, khác biệt bởi sự nhạy cảm, lối miêu tả sắc sảo và giàu tính ẩn dụ. Đồng thời, Leroy không né tránh khi chạm đến những xúc cảm sâu thẳm, kín khuất nhất.

Một trong những tác phẩm tiêu biểu của Leroy là Alabama Song, cuốn tiểu thuyết đi vào lịch sử giải Goncourt sau khi trải qua mười bốn vòng bỏ phiếu để giành được giải thưởng danh giá này vào năm 2007. Những giải Goncourt khác thường được quyết định sau ba vòng bỏ phiếu. Bên cạnh Goncourt, Leroy còn là chủ nhân của nhiều giải thưởng khác như giải Nanterre , giải Valery Larbaud và giải Millepage. Hiện tại Leroy sống tại Perche, vùng Normandy .

                                                                                                              Theo HNMO







Các bài mới
Các bài đã đăng
Văn hoá tự ái (02/04/2010)