Văn nghệ trong nước
Làn sóng phim 3D tại Việt Nam
13:57 | 07/04/2010
Galaxy Studio tuần qua vừa ra mắt 2 phòng chiếu 3D tại Galaxy Cinema Nguyễn Du và Galaxy Cinema Nguyễn Trãi (TPHCM). Galaxy Cinema Tân Bình khai trương dịp lễ 30.4 năm nay, sẽ có 1 phòng chiếu phim 3D, bên cạnh 4 phòng chiếu phim 2D.
Làn sóng phim 3D tại Việt Nam
Poster phim “Alice ở xứ sở thần tiên”.

Trước đó, thì Megastar khai trương thêm mấy phòng chiếu 3D... Đã thấy sự xuất hiện ồ ạt của các phòng chiếu 3D sau thành công vang dội của siêu phẩm "Avatar".

Cho đến giờ, siêu phẩm 3D “Avatar” của đạo diễn James Cameron đã đạt doanh thu kỷ lục phim nước ngoài tại VN, (gần 2 triệu USD). Thành công này đã mở đường cho các phim 3D “đổ bộ” vào VN như “Alice ở xứ sở thần tiên”, “Cuộc chiến của các vị thần”.

Năm 2010 - năm của phim 3D?

Năm 2010 có thể coi là năm của phim 3D với 7.000 phòng chiếu 3D khai trương trên khắp thế giới, chưa kể sẽ có 9.000 phòng chiếu khánh thành vào năm 2011. Kênh Discovery cũng đang lên kế hoạch hợp tác với Sony và Imax để phát sóng chương trình truyền hình 3D đầu tiên vào năm 2011. Kỹ thuật 3D còn được ứng dụng trong điện thoại di động, game, máy ảnh, máy quay, đầu đĩa, máy tính xách tay... Dự đoán đến 2018, số đầu sản phẩm sử dụng công nghệ 3D sẽ tăng từ 0,7 triệu lên 196 triệu và thị trường 3D sẽ có doanh thu kinh hoàng: 22 tỉ USD!

Kỹ thuật làm phim 3D đã được khám phá từ năm 1890 bởi nhà làm phim người Anh William Friese-Greene, nhưng kỹ thuật hồi đó còn sơ khai và việc đeo cặp kính tròng xanh đỏ có gọng bằng bìa cứng làm người xem không thoải mái... khiến phim 3D dần thoái trào. Chỉ đến khi bộ phim “Beowulf” với phiên bản 3D ra đời năm 2007 thì nhà sản xuất mới tin vào sức quyến rũ của phim 3D.

Khi các phòng chiếu “Beowulf” phiên bản 3D chỉ chiếm tỉ lệ 20%, nhưng doanh thu lại lên tới 40% và vé được bán sạch. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của khán giả với phim 3D, so với phim 2D truyền thống... Và siêu phẩm “Avatar” của James Cameron ra đời cuối năm 2009 với phiên bản 3D trở thành “bộ phim lớn nhất mọi thời đại” đạt doanh thu hơn 1 tỉ USD.

Làn sóng phim 3D đang trở nên mạnh mẽ và làm các phim 2D trở nên “bé bỏng”. Vì sao? Vì 3D là một loại công nghệ nghe nhìn kỹ thuật cao, cho người xem thấy những hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời, như hiện thực đang diễn ra, tạo nên cảm xúc cho khán giả như đang dự vào sự huyền hoặc của những bộ phim phiêu lưu, giả tưởng, hay trong những phim hành động đầy ấn tượng. Không phải vô cớ mà nhiều bạn trẻ ở ta đã xem “Avatar” 2D vẫn háo hức đi xem “Avatar” 3D và cho biết cảm giác khác hẳn, sống động hơn nhiều...

Làn sóng phim 3D đang tràn tới Việt Nam

Khi “Avatar” công chiếu ở VN, có lẽ các nhà phát hành không thể ngờ nó lại “nóng” đến thế, vé đặt mua trước cả tháng, các suất chiếu tăng cường, gần như suốt đêm về sáng, thời gian định lượng cho phim kéo thêm mà vẫn chưa “giải nhiệt”.

Có lẽ thấy tiềm năng “nóng” của phim 3D ở VN, nên các nhà đầu tư phát hành phim đã không bỏ qua cơ hội và khán giả VN sẽ tiếp tục được theo dõi với tần suất khoảng một tháng một lần các tác phẩm phim 3D khác: “Toy Storry”, “Alice in Wonderland”, “Dragon”, “Shrek forever after”, “Tron”, “Dispicable me”... Và việc PR cho các phim khá bài bản như Megastar với các cuộc thi hoá trang thành “Nữ hoàng trắng”, “Nữ hoàng đỏ” ở xứ sơ thần tiên, các trò chơi trong cuộc thi “xung trận giữa các vị thần”...

Lẽ dĩ nhiên, lớp khán giả tuổi teen háo hức nhất với phim 3D, trong khi lớp khán giả trung niên không mặn mà lắm, nhiều khi chỉ đi xem vài lần cho biết. Nhiều người còn xem để phân biệt “phim nổi” xưa và 3D nay khác nhau nhiều không. Và tất cả đều thừa nhận công nghệ phim 3D đã tiến quá xa. Ngay như kính xem phim 3D bây giờ không còn lạc hậu như xưa, đã được làm bằng thủy tinh lỏng, trang bị bộ lọc phân cực, hoạt động theo nguyên lý ánh sáng tự nhiên hình thành từ các sóng phân tán ra mọi hướng. Hơn nữa, cặp kính Imax 3D còn được trang bị các loa mini để tạo hiệu ứng âm thanh nổi trong tai khán giả.

Năm 2009, ở VN mới có vài phòng đủ chuẩn chiếu phim 3D, nên không thể đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Năm 2010, thêm nhiều phòng chiếu mới được thiết kế với công nghệ 3D mới nhất trên thế giới, giúp khán giả VN cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất để thưởng thức những siêu phẩm điện ảnh.


                                                                                                            Theo LĐ

Các bài mới
Các bài đã đăng
Đến lượt (06/04/2010)