Văn nghệ trong nước
Hà Mạnh Thắng và “Not Memory”
09:25 | 12/04/2010
Triển lãm tranh cá nhân với 11 bức khổ lớn của hoạ sĩ trẻ Hà Mạnh Thắng trưng bày tại Bui Gallery (Hà Nội) từ 10.4.
Hà Mạnh Thắng và “Not Memory”
Một tác phẩm trong triển lãm

Hà Mạnh Thắng có tranh trong Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, từng tham gia triển lãm “Bối cảnh nghệ thuật VN” tại phòng tranh IFA- Berlin (Đức) và có tên trong cuốn sách “Painting today” xuất bản bởi Phaidon. 

“Not Memory” được Thắng hoàn thành trong 4 tháng là sự pha trộn các bức ảnh cũ của VN đầu thế kỷ 20, những môtíp truyền thống phương Đông, phương Tây, logo của các nhãn hiệu nổi tiếng và hình ảnh về cuộc sống đời thường, tạo nên những bức tranh với gam màu nóng làm chủ đạo.

Nếu so với những tranh của Thắng đã triển lãm ở Trung tâm Văn hoá Pháp ở HN cách đây gần hai năm, có thể thấy sự tiếp nối trong cách trình bày ý tưởng qua các lớp không gian và nhiều chi tiết mang tính ẩn dụ ở loạt tranh “Not Memory”.

Thắng tâm sự: Hồi là sinh viên năm thứ ba Trường ĐH Mỹ thuật, một lần vào TPHCM chơi, được nghe các bản nhạc của Sài Gòn trước năm 1975, anh bắt đầu quan tâm tới các giai đoạn lịch sử của dân tộc thông qua các bài hát. Thắng đã chú trọng học “Lịch sử nghệ thuật” và mua các sách nghệ thuật về tự xem, tự học.
 
Thắng cũng cho rằng gặp nhiều may mắn vì ngay hồi học ở trường đã bán được tranh và sau này luôn gặp được các curator, nhà môi giới, gallery nghệ thuật hết lòng giúp đưa tranh anh ra nước ngoài.

Chị Betty Bui - chủ Bui Gallery - cho rằng, tranh của Thắng được chú ý ở nước ngoài vì sự kết nối quá khứ và hiện tại, có thể nhìn thấy một phần lịch sử của xã hội VN trong tranh của anh. Tranh của anh là phong cách pop đương đại, ẩn chứa nhiều câu chuyện của cá nhân, xã hội. Thoạt nhìn thì bắt mắt, sau đó buộc người xem phải suy ngẫm về thông điệp của tác phẩm.

Theo Việt Văn - LĐ
Các bài mới
Các bài đã đăng