Văn nghệ trong nước
Về với cội nguồn
14:31 | 15/04/2010
Với tên gọi “Linh thiêng đất cội nguồn”, Lễ khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010 tối qua đã mở đầu cho những ngày người dân cả nước hướng về Giỗ Tổ 10.3 âm lịch năm nay.
Về với cội nguồn
Bánh chưng, bánh dày của tỉnh Hải Dương góp Giỗ Tổ - Ảnh: L.Q.P

Với gần 1.200 diễn viên đến từ hầu hết các nhà hát của trung ương, Phú Thọ và các tỉnh khu vực phía Bắc, lễ khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng (Giỗ Tổ) năm nay được xem là hoành tráng, độc đáo và gây ấn tượng nhất. Đặc biệt, cùng với Giỗ Tổ, còn diễn ra Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 7.

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái, Phó trưởng ban tổ chức Giỗ Tổ thì Tổng đạo diễn Lê Hùng đã triển khai kịch bản của NSND Phạm Thị Thành một cách hài hòa. Người xem đã thấy những hình ảnh tái hiện truyền thuyết Âu Cơ và Lạc Long Quân với câu chuyện trăm trứng, sự tích Lang Liêu dâng bánh chưng, bánh dày cho vua cha, công cuộc dựng nước, dời non trị thủy của 18 đời vua Hùng cũng như các triều đại sau đó được tái hiện trên sân khấu một cách sinh động.

Đặc biệt, những đại cảnh đã đưa người xem cảm nhận được sự kết nối của lịch sử từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh với hình ảnh Bác Hồ về thăm Đền Hùng năm 1954 và căn dặn các chiến sĩ Đại đoàn Quân tiên phong bằng câu nói nổi tiếng: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Là một nội dung trong Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Giỗ Tổ 2010 được tổ chức trên toàn khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng, TP Việt Trì và các vùng lân cận từ hôm qua đã là một ngày hội với rất nhiều hoạt động văn hóa thể thao.

                                                                  Theo L.Q.P - TN




 

Các bài mới
Các bài đã đăng