Văn nghệ trong nước
Tôn vinh nhạc giao hưởng thính phòng
11:21 | 19/04/2010
Vào 2 tối 24 và 25-4, tại Nhạc viện TPHCM, Th.S - NSƯT Hoàng Điệp (ảnh) cùng Nhạc viện TPHCM phối hợp với Công ty cổ phần Quảng cáo và Sự kiện MoCo thực hiện live show giao hưởng thính phòng đặc biệt chủ đề “Dấu ấn một chặng đường”. Live show này nhằm đánh dấu một chặng đường phát triển âm nhạc của Hoàng Điệp, tri ân bậc sinh thành, thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè… và tôn vinh dòng nhạc giao hưởng - thính phòng.
Tôn vinh nhạc giao hưởng thính phòng
NSƯT Hoàng Điệp
30 năm làm nhạc trưởng, 20 năm tham gia giảng dạy đã cho chị rất nhiều niềm vui, nỗi buồn, sự trăn trở. Nhưng trên hết, trái tim nghệ sĩ của chị vẫn luôn cháy bỏng niềm đam mê với dòng nhạc giao hưởng - thính phòng. Và như duyên tiền định, dòng nhạc đã gắn kết với cuộc đời của chị, với công việc, với gia đình, bạn bè, khán giả, học trò… bằng chính sự thăng hoa trong âm nhạc, trong mỗi sáng tạo mới mẻ mà chị dành trọn tất cả niềm tin, tâm huyết.

Ngay trong thời điểm nhạc giao hưởng - thính phòng ít được quảng bá, ít được sự quan tâm của công chúng, thì NSƯT Hoàng Điệp là một trong những người tiên phong thực hiện xã hội hóa các hoạt động đào tạo, tổ chức biểu diễn nhạc giao hưởng - thính phòng tại Nhạc viện TPHCM.

Chị năng động tìm kiếm các đơn vị kinh tế, các cá nhân quan tâm đến sự phát triển của dòng nhạc vốn kén khán giả này, để hợp tác tổ chức các chương trình phục vụ công chúng trong và ngoài nước, góp phần làm sôi động hoạt động liên kết đào tạo, biểu diễn nghệ thuật.

Các đồng nghiệp, học trò, bạn bè thân của chị đều có chung một cảm nhận: chị là người phụ nữ, là đồng nghiệp, người thầy, người bạn có tài, có tinh thần mạnh mẽ, tâm hồn nhiều xúc cảm, niềm đam mê nghề cháy bỏng, làm việc khoa học, nhiều sáng tạo… Tất cả các yếu tố ấy đã giúp chị gắn bó bền bỉ với nghề.

Sự đóng góp hiệu quả của chị được nhìn nhận qua lịch làm việc kín mít từ sáng tác, chỉ huy dàn nhạc, phối âm, giảng dạy, biên tập và dàn dựng hàng trăm chương trình biểu diễn quy mô khác nhau, tham gia ê kíp dàn dựng chương trình “Bài hát Việt” của VTV, là thành viên ban giám khảo, cố vấn chuyên môn các cuộc thi hợp xướng, Liên hoan Kèn TPHCM, chủ biên công trình cấp bộ “Giáo trình hát hợp xướng” cho bậc trung học, tham gia đề tài khoa học “Nghiên cứu xây dựng bộ CD, VCD hỗ trợ dạy nhạc tại các trường phổ thông”…

Trong live show “Dấu ấn một chặng đường” lần này, NSƯT Hoàng Điệp sẽ chỉ huy toàn bộ chương trình, giới thiệu đến khán giả các tác phẩm kinh điển trong và ngoài nước viết cho hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng, với nhiều thể loại khác nhau.

Trong đó, có các tác phẩm Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó, Du kích sông Thao, Nổi lửa lên em, Trống cơm, concerto Bình minh viết cho độc tấu đàn kìm và dàn nhạc giao hưởng, Chiều Moskva, Sóng sông Amour, dân ca Nga Kalinka, dân ca Venezuela Duerme, trích nhạc kịch The cats, trích nhạc kịch La Traviata, trích đoạn nhạc kịch The Phantom, liên khúc hợp xướng Do-Ré-Mi I like piano

Chương trình được sắp xếp biểu diễn theo một mạch liên kết, âm nhạc bay bổng từ cổ điển lãng mạn đến hiện đại, được thể hiện qua giọng hát của NSND Trần Hiếu, các ca sĩ Thu Giang, Nam Khánh, Ngọc Tuyền, Triệu Lộc, Như Ngọc, Anh Tấn, Triệu Yên, Thanh Nga, ca sĩ Viết Thanh và ban nhạc rock Unlimited, dàn hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện TPHCM.

Đây là chương trình không bán vé, khán giả yêu nhạc cổ điển muốn đến ủng hộ chương trình, ủng hộ dòng nhạc bác học có thể liên hệ với Trung tâm Biểu diễn Nhạc viện TPHCM (112 Nguyễn Du, quận 1) và tại Công ty cổ phần Quảng cáo và Sự kiện MoCo (24 Hồ Biểu Chánh, phường 11, quận Phú Nhuận) để nhận vé.

Dịp này, NSƯT Hoàng Điệp sẽ trao tặng hơn 20 suất học bổng cho các em sinh viên khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy của Nhạc viện TPHCM. Đây là món quà tinh thần động viên các em tiếp tục con đường học tập, phấn đấu, rèn luyện. Đó cũng là tình cảm chị muốn gửi gắm, là niềm hy vọng của người nghệ sĩ đi trước tin tưởng vào sự phát triển, những đóng góp của thế hệ kế thừa dòng nhạc hàn lâm trong tương lai.

Theo Thúy Bình - SGGP




Các bài mới
Các bài đã đăng