Văn nghệ trong nước
Triển lãm tranh cát chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội: Dấu ấn Việt Nam
10:06 | 01/05/2010
Tại Nhà triển lãm TPHCM (số 92 Lê Thánh Tôn, quận 1), nghệ nhân Ý Lan đang tổ chức triển lãm tranh cát chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, kéo dài đến ngày 5-5-2010.
Triển lãm tranh cát chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội: Dấu ấn Việt Nam
Tranh cát “Vị tướng tài Võ Nguyên Giáp”
Công trình được thực hiện nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 65 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đón mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Các bức tranh cát đặc biệt này được nghệ nhân Ý Lan chuẩn bị cách đây hơn 1 năm với nhiều tâm huyết.

Nghệ nhân Ý Lan từng triển lãm tranh ở Hà Nội. Chính không khí háo hức chờ đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của người dân thủ đô đã tiếp sức cho tình yêu nghệ thuật của chị. Chị đã đi nhiều nơi, tìm kiếm và sưu tầm hình ảnh xưa - nay của Thăng Long - Hà Nội, Sài Gòn - TPHCM, cảnh đẹp đặc trưng từng vùng miền của đất nước để làm nguyên mẫu cho các bức tranh cát.

Với sự hỗ trợ của siêu thị nội thất Phố Xinh, trong hơn 4 tháng, nghệ nhân Ý Lan cùng 4 nghệ nhân chuyên làm tranh cát đã bắt tay thực hiện hơn 50 bức lớn nhỏ, trong đó có nhiều tranh để bàn, tranh treo tường… được sáng tạo bằng cát màu tự nhiên, độc đáo.

Các bức tranh cát nghệ thuật thật đẹp đã lôi cuốn, tạo được sự thích thú, trầm trồ từ người xem. Ấn tượng nhất là các bức tranh lớn (tranh 2 mặt, khổ 80cm x 1,5m) được các nghệ nhân đầu tư nhiều công sức, sự tỉ mỉ, chăm chút chi li đến từng chi tiết, thể hiện đặc sắc các nội dung: Nhà hát Lớn - Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Hùng, Nét đặc trưng của Huế - Hà Nội - Sài Gòn, Bến Nhà Rồng xưa, chợ Bến Thành xưa, Lý Thường Kiệt và bài thơ nổi tiếng Nam Quốc Sơn Hà, Vị tướng tài Võ Nguyên Giáp, Xe tăng húc sập cổng Dinh Độc Lập ngày 30-4, trụ sở UBND TPHCM… Tranh được thực hiện với kiếng cường lực và đế bằng gỗ chắc chắn, chịu được sức ép của cát, góp phần làm đẹp bức tranh.

Nghệ nhân Ý Lan chia sẻ: “Tôi đã bỏ nhiều thời gian tìm kiếm những hình ảnh đẹp, hình ảnh cổ xưa của Hà Nội để sáng tạo thêm vì không có được những bản gốc. Tuy nhiên, ghép các hình ảnh lại với nhau để phác thảo nên một bức tranh hoàn chỉnh đã khó, khi đưa vào thực hiện lại càng khó khăn hơn, nhất là màu sắc, các góc cạnh, thể hiện giá trị xưa – nay sao cho phù hợp, đúng thời điểm, đúng tính chất. Có thể nói, phức tạp nhất là việc thực hiện các bức tranh lớn 2 mặt, chúng tôi đã phải bò nhoài dưới sàn để nhiểu từng hạt cát li ti, chăm chút từng tiểu tiết thể hiện nhiều góc độ tối, sáng, mờ…”.

Bức Bác Hồ với các chiến sĩ được các nghệ nhân thực hiện đến hơn 1 tháng, vì có quá nhiều mảng màu, độ đậm nhạt xen kẽ, thể hiện hình ảnh cả trăm chiến sĩ đang ngồi nghe Bác Hồ nói chuyện. Đây cũng là bức tranh mà nghệ nhân Ý Lan yêu thích nhất.

Rất nhiều tranh của chị chuyển tải nhiều hình ảnh có giá trị lịch sử, như một cách giới thiệu với công chúng, nhất là các bạn trẻ về quá khứ đấu tranh anh dũng và hào hùng của dân tộc… Mặt khác, theo chị, nếu chỉ thực hiện những bức tranh về Hà Nội không thôi thì cũng chưa thật đầy đủ.

Sau 35 năm giải phóng đất nước, quê hương Việt Nam đã và đang tiếp tục phát triển, đổi mới, với nhiều công trình văn hóa, kinh tế tạo được dấu ấn đẹp. Vậy là, tranh cát của chị có thêm nội dung những cảnh đẹp độc đáo của quê hương như Hòn Phụ Tử ở tỉnh Kiên Giang, cầu Phú Mỹ, cầu Cần Thơ…

Nghệ nhân Ý Lan có nguyện vọng tặng những bức tranh lớn cho Thành ủy và UBND TPHCM để kỷ niệm. Chị còn hy vọng tiếp tục được cống hiến, giới thiệu nghệ thuật tranh cát với công chúng Việt Nam và quốc tế bằng dự định thực hiện chân dung bộ trưởng các nước sẽ tham dự Hội nghị ASEAN 2010, diễn ra tại Hà Nội trong thời gian tới.

Theo Thúy Bình - SGGP




Các bài mới
Các bài đã đăng