Văn nghệ trong nước
Khai mạc lễ hội Tháp bà Ponagar
09:42 | 06/05/2010
* Trẩy hội Tháp Nhạn Hôm qua 5.5,  TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã khai mạc lễ hội Tháp Bà Ponagar, một trong những lễ hội hằng năm lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.
Khai mạc lễ hội Tháp bà Ponagar
Người hành hương trong lễ hội Tháp Bà Ponagar - Ảnh: T.Nhân
Hơn 100 đoàn tín ngưỡng Thiên Y A Na, bà con dân tộc Chăm, Raglai, Kinh... ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, TP.HCM... và hàng ngàn du khách trong và nước ngoài đã tham dự.

* Sáng 5.5 (nhằm 22.3 âm lịch), hàng ngàn du khách cùng người dân trong tỉnh Phú Yên đã nô nức trẩy hội và tổ chức dâng hương tại Lễ hội vía bà, tạ ơn Thiên Y Thánh Mẫu (mẹ xứ sở) trên đỉnh di tích lịch sử cấp quốc gia Tháp Nhạn (TP Tuy Hòa). Ngay sau lễ dâng hương cầu quốc thái dân an là phần hội với các hoạt động: hát bội, múa Chăm do các nghệ sĩ tuồng địa phương biểu diễn...

Đây là hoạt động văn hóa dân gian Việt - Chăm theo nghi lễ truyền thống, diễn ra hằng năm từ 20 đến 23.3 âm lịch, thu hút rất nhiều đoàn khách thập phương viếng lễ, hát dâng bà. Theo truyền thuyết, Thiên Y Thánh Mẫu (mẹ xứ sở) đã có công dạy người dân cấy cày, đan, dệt cùng rất nhiều nghề để nuôi sống bao đời; đồng thời bà cũng là người đã chở che cho người dân Phú Yên và các vùng lân cận tránh những thiên tai, địch họa.

Theo Thiện Nhân - H.Lê - TN




Các bài mới
Các bài đã đăng