Văn nghệ trong nước
Festival Huế 2010 - Tụ hội nghệ thuật năm châu
14:53 | 11/05/2010
Không gian diễn ra Festival Huế 2010 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” lần đầu tiên mở rộng khắp vùng Thuận Hóa - Phú Xuân. Từ hạt nhân Đại nội Huế đến phá Tam Giang, xuống Lăng Cô – một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, rồi lên các huyện miền núi Nam Đông, A Lưới... Nét độc đáo lần này là cuộc hội ngộ nhiều đoàn nghệ thuật các nước.
Festival Huế 2010 - Tụ hội nghệ thuật năm châu
Phác thảo sân khấu nghệ thuật ở hồ Tịnh Tâm. Ảnh: V.V.T

Cùng với những lễ hội cung đình tiếp tục được nâng cấp từ các kỳ Festival trước, như: Lễ Tế Giao, Đêm Hoàng Cung, Huyền thoại sông Hương… Festival Huế 2010 sẽ có thêm nhiều chương trình nghệ thuật độc đáo và mới lạ: Tái hiện nghệ thuật “Cuộc thao diễn thủy binh thời Nguyễn”; sân khấu hóa “Hành trình mở cõi”, trong đó, chương trình nghệ thuật “Hơi thở của nước” được tổ chức ở sân khấu chìm hồ Tịnh Tâm là bước khởi đầu cho chủ trương “xã hội hóa” các hoạt động tại Festival Huế.

Hồ Tịnh Tâm, di tích cảnh quan kiến tạo dưới triều Nguyễn, có chu vi gần 1.500m. Trên mặt hồ có 3 đảo Bồng Lai, Phương Trượng và Doanh Châu, được ngăn cách với bên ngoài bằng một vòng tường gạch, xung quanh trồng các loại liễu trúc và hoa cỏ. Lần đầu tiên tại Festival Huế, một chương trình nghệ thuật độc đáo được thực hiện trên sân khấu chìm dưới mặt nước hồ Tịnh Tâm nhằm tôn vinh các giá trị di sản nhân loại.

Trên mặt nước xây dựng một sân khấu nghệ thuật rộng 1.500m2, chìm dưới mặt nước hồ 3cm để phục vụ vở diễn nghệ thuật mang tên “Hơi thở của nước”. Vở diễn dựa trên cốt truyện chính là tình yêu của đôi trai tài gái sắc. Cô gái Kinh Bắc duyên dáng, xinh đẹp được tuyển vào cung vua làm cung nữ, trên thuyền tới kinh thành trong tâm trạng cô đơn, cô gái nhớ lại quãng thời gian tươi đẹp bên người mình yêu. Nhạc cụ sử dụng trong vở diễn là các loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, gồm: Nhã nhạc Huế, ca trù và quan họ phối hợp cùng các loại hình nghệ thuật truyền thống: chèo, ngâm thơ cổ, dân ca…

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức các lễ hội lớn tại Thừa Thiên - Huế cho biết, 27 quốc gia tham dự với nhiều thể loại nghệ thuật như: ca múa nhạc, xiếc, sân khấu, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt, rối, điện ảnh, triển lãm. Lần đầu tiên tại Festival Huế 2010 hội ngộ đầy đủ các đoàn nghệ thuật đại diện năm châu lục, là nơi gặp gỡ đầy ấn tượng các thành phố vốn là cố đô, các thành phố có di sản thế giới.

Không gian tổ chức Festival Huế 2010 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” lan rộng khắp vùng Thuận Hóa - Phú Xuân. Đoàn nghệ thuật Cà kheo vùng Flamas (vương quốc Bỉ) với hơn 10 nghệ sĩ đi kheo dài từ 3m đến 5m cùng các nghệ sĩ kèn, trống sẽ biểu diễn tung tăng khắp các trục đường TP Vùng Poitou - Charentes (Pháp) tiếp tục cử Đoàn nghệ thuật Les Traine - Savates với các thành viên là các nhạc công và vũ công quốc tế sẽ biểu diễn nhạc funk tại chương trình khai mạc và trung tâm các huyện Hương Trà, Phú Vang, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Tây Lộc, TP Huế) và trước đình làng Thái Dương thuộc thị trấn Thuận An...

Ngoài ra, Ban tổ chức còn phối hợp với các huyện tổ chức các lễ hội đặc thù để khai thông “kho vàng du lịch” tiềm ẩn ở các địa phương như: Lễ hội sóng nước Tam Giang (huyện Quảng Điền); Thuận An biển gọi (huyện Phú Vang); Chợ quê ngày hội (huyện Hương Thủy) và Hương xưa làng cổ (huyện Phong Điền)...

Festival Huế 2010 tổ chức từ ngày 5 đến 13-6 mọi người sẽ đắm mình vào không gian lễ hội rực rỡ cung đình, thấp thoáng nét Huế xưa và thấm đẫm sắc màu văn hóa khắp năm châu.

Báo SGGP bảo trợ thông tin

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức các lễ hội lớn tại Thừa Thiên - Huế cho biết, cùng với Báo Sài Gòn Giải Phóng, đã có thêm 19 đơn vị báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử... chính thức bảo trợ thông tin Festival Huế 2010. Hãng Thông tấn Prensa Latina () cũng cử 3 phóng viên đến Huế đưa tin bài trước, trong và sau Festival Huế 2010.

                                                    Theo Vũ Văn Thắng - SGGP


Các bài mới
Các bài đã đăng