Văn nghệ trong nước
Tọa đàm về thơ Lưu Quang Vũ
14:53 | 14/05/2010
Cuộc tọa đàm được tổ chức nhân dịp ra mắt tuyển tập gồm hơn 100 bài thơ của Lưu Quang Vũ, ghi nhận một mảng sáng tác thành công khác của anh, bên cạnh mảng kịch và truyện ngắn.
Tọa đàm về thơ Lưu Quang Vũ
Nhà thơ, kịch tác gia Lưu Quang Vũ
Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, Lưu Quang Vũ được biết đến với tư cách một nhà viết kịch xuất sắc, một cây bút truyện ngắn có phong cách riêng. Nhưng ông còn là tác giả của rất nhiều bài thơ từng làm mê đắm nhiều thế hệ độc giả. Để lại một di sản thơ không nhỏ, nhưng ngoài tập Hương cây - Bếp lửa (in chung cùng Bằng Việt năm 1968), hai tập Mây trắng đời tôi (1989) và Bầy ong trong đêm sâu (1993) cũng chỉ được ra mắt bạn đọc sau khi anh mất.

Vì vậy, với hơn 100 thi phẩm, có thể xem Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi là tuyển tập thơ Lưu Quang Vũ đầy đủ, công phu và kỹ lưỡng nhất cho đến nay. Được gia đình nhà thơ cung cấp tư liệu và trực tiếp tham gia tuyển chọn, được minh họa bởi hai họa sĩ Nguyễn Thị Hiền và Đặng Xuân Hòa, tuyển tập thơ đem lại cho độc giả hình dung khá toàn diện về hành trình thơ Lưu Quang Vũ, nơi mỗi chặng đều in dấu những suy nghĩ, xúc cảm riêng của tác giả và ghi dấu nhiều biến động của lịch sử, xã hội trong những thập niên cuối của thế kỷ trước.

Việc ra mắt một tuyển tập dày dặn, công phu về thơ Lưu Quang Vũ không chỉ là cơ hội để người đọc tìm lại những vần thơ nhiều người nhắc nhớ, đến với những bài thơ còn ít được biết đến, mà hơn thế, đây còn là dịp để Lưu Quang Vũ được nhìn nhận, và ghi nhận ở một tầm vóc mới, xứng đáng hơn trên bình diện thơ ca.

Nhân dịp tuyển tập thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi ra mắt độc giả, Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức buổi tọa đàm về thơ Lưu Quang Vũ với sự tham gia của các diễn giả: nhà nghiên cứu - phê bình văn học Lưu Khánh Thơ, nhà thơ Vũ Quần Phương, nhà thơ Anh Ngọc, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên (dẫn dắt chương trình).

Tọa đàm thơ Lưu Quang Vũ diễn ra lúc 18h ngày 17/5 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, số 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Vào cửa tự do.

B.T. - evan




Các bài mới
Các bài đã đăng