Văn nghệ trong nước
Tư liệu quý về một vĩ nhân
08:36 | 19/05/2010
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình TPHCM, Hãng phim TFS cho phát sóng bộ phim tài liệu “Hồ Chí Minh – Một hành trình”. Bộ phim không chỉ ghi lại một cách có hệ thống về cuộc hành trình đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ, mà còn mang lại những cảm xúc đặc biệt về cốt cách một con người đã được cả thế giới công nhận là vĩ nhân của nhân loại.
Tư liệu quý về một vĩ nhân
Tấm thẻ cấp cho Bác Hồ khi tham dự ĐH Quốc tế Cộng sản VII, khi ấy Bác có tên Lin

Ngay trong lời bình mở đầu cho 12 tập phim, biên kịch Trần Đức Tuấn đã gọi cuộc hành trình đi tìm đường cứu nước của Hồ Chí Minh là: “Cuộc hành trình vĩ đại, thiên anh hùng ca lãng mạn, huy hoàng và bay bổng nhất trong lịch sử đất nước”. Đúng như biên kịch Trần Đức Tuấn đã viết: “Sự di chuyển với khoảng cách lớn, bản thân nó đã là những gì vĩ đại, và khi nó được thực hiện bởi những người anh hùng thì đó là cả một thế giới huyền thoại”.

Người xem được bước vào “thế giới huyền thoại” trong suốt cuộc hành trình dài xuyên lục địa, xuyên đại dương của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm ra chân lý, tìm ra con đường cách mạng cho dân tộc. Chuyến đi dài 30 năm của Nguyễn Tất Thành là một hành trình kỳ lạ và vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc.

Hình ảnh con tàu đô đốc Latouche Trêvile rời cảng Nhà Rồng năm 1911, mang theo chàng trai 21 tuổi, cô đơn, quả cảm tên gọi Văn Ba, vượt trùng dương bao la, quyết đi tới những chân trời xa lạ. Một chuyến ra đi khát khao tìm hiểu thế giới, nung nấu ý chí tìm đường cứu nước bằng một trái tim nồng nàn, một tâm hồn cao cả, một ước nguyện mãnh liệt. Đó là chuyến ra đi của một nhà cách mạng trẻ tuổi. Trước mặt không chỉ là biển cả mênh mông mà còn là một biển đời sâu thẳm đầy sóng gió, sau lưng là quê hương quằn quại nỗi đau thương mong ngóng ngày trở về.

Đi qua hầu hết các lục địa trên quả địa cầu; trải qua rất nhiều nghề: quét tuyết, rửa chén, phụ bếp, bồi bàn, phụ làm bánh…; tiếp xúc và làm bạn với nhiều nhân vật nổi tiếng, ưu tú của nhân loại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm thấy chân lý cho con đường làm cách mạng và công cuộc tìm lại độc lập tự do cho dân tộc. Qua phim, người xem được hệ thống lại một cách hoàn chỉnh con đường đi tìm đường cứu nước, sự thay đổi trong cách nhìn, đường hướng đấu tranh và nhận ra rất rõ nhân cách sáng ngời của một vị lãnh tụ.

Bộ phim gây xúc động mạnh mẽ cho người xem, không chỉ bằng những hình ảnh tư liệu quý giá mà còn là lời bình sâu sắc, đong đầy tình cảm, sự ngưỡng mộ của những người làm phim với vị lãnh tụ kính yêu của mình.

Chỉ tiếc, một bộ phim giá trị như Hồ Chí Minh – Một hành trình (dài 20 phút/tập), phát sóng đúng dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, mang một ý nghĩ tốt đẹp và lớn lao nhường ấy, được thực hiện bằng bao nhiêu công sức, tình cảm, nhưng lại được xếp vào lịch chiếu hoàn toàn không hợp lý: phát sóng trên HTV9 lúc 7g25 và 23g30 mỗi ngày từ 19-5. Hai giờ phát sóng chắc hẳn chẳng có bao nhiêu người xem! 

Theo Như Hoa - SGGP




 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng