Quen, bởi qua các tác phẩm trưng bày lần này, Đặng Anh Tuấn vẫn trung thành với những hình tượng, những môtíp mà bấy lâu tác giả từng say mê khai thác. Đó là những hình thể đơn giản, mang tính biểu tượng về con người và thiên nhiên. Lạ, là sự đa dạng hơn, mãnh liệt hơn trong cách biểu đạt, kể cả phần hình lẫn phần sắc. Trong bố cục tranh của Đặng Anh Tuấn, dù được thể nghiệm ở các kích cỡ khác nhau, đều dễ thấy sự chuyển động không ngừng của các hình thể trừu tượng. Nhịp điệu đó toát lên sự bứt phá, vượt thoát mang hơi thở của những khát vọng. Những họa tiết được sử dụng trong tác phẩm của Đặng Anh Tuấn cho thấy rõ ảnh hưởng từ những hình tượng điêu khắc nhà mồ và phong cảnh hoang dã ở vùng núi Tây Nguyên - nơi tác giả đã từng có vài chuyến điền dã. Những hình tượng đó đã được họa sĩ chuyển hóa khoáng đạt, bằng những lát cắt mang tính đương đại, chuyển tải những cảm xúc về cuộc sống. Đặng Anh Tuấn là người khá biết làm chủ màu sắc. Cách tác giả trát màu dày trên bề mặt một số phần hình tượng, đã tạo sự thô nhám và sự sinh động cho tác phẩm. Cũng có bức, tác giả chủ ý phết màu lên toàn mặt tranh, nhưng đã gia giảm ở từng phần hình tượng, nên tránh được sự đơn điệu của các mảng hình còn lại. Sự tương phản ánh sáng và màu trong tranh cũng được tác giả dụng công xử lý nhuần nhuyễn, tạo nên ấn tượng thị giác. Những tác phẩm của Đặng Anh Tuấn tựa như những câu chuyện luôn ánh lên tính lạc quan về một sự hòa hợp. Nó cũng tựa như những khúc hoan ca về tình yêu. “Mỗi tác phẩm của tôi là một cuộc hành trình: Hành trình tình yêu, hành trình hạnh phúc, hành trình đam mê, hành trình tới những khát vọng sâu xa của con người và đó cũng là hành trình trở về với cội nguồn, về với thời thơ ấu của nhân loại...” - Đặng Anh Tuấn tâm sự. Sinh ra tại thủ đô, tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật Hà Nội năm 1996, anh từng có 4 lần triển lãm cá nhân ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cùng nhiều lần tham gia triển lãm nhóm ở trong nước và quốc tế. Nội lực của họa sĩ mới ngoài tuổi 40 này vẫn còn chất chứa nhiều lửa. Theo Lê Quang Vinh - LĐ |