Văn nghệ trong nước
Giải thưởng âm nhạc Việt Nam 2011: Những ồn ào áp đảo niềm vui
08:44 | 27/12/2011
Lẽ ra, giải thưởng âm nhạc luôn được ca sĩ và khán giả mong ngóng, chờ đợi bởi sứ mệnh tôn vinh những sản phẩm âm nhạc, cá nhân có những đóng góp nổi bật cho nền âm nhạc trong suốt một năm qua. Tuy nhiên, sự bão hòa của vô số giải thưởng, sự "y phục chưa xứng kỳ đức" ở một số chủ nhân giải thưởng đã khiến giải thưởng âm nhạc trở nên nhàm chán và mất thiêng trong lòng người hâm mộ.
Giải thưởng âm nhạc Việt Nam 2011: Những ồn ào áp đảo niềm vui
Giải triển vọng Làn sóng xanh 2011 của Minh Hằng và Ngô Kiến Huy khiến dư luận xôn xao.

Đến hẹn lại lên, dịp cuối năm là thời điểm các giải thưởng âm nhạc Việt rôm rả trình làng. Ngày 5/12 vừa qua, giải thưởng "Làn sóng xanh" 2011 đã được trao. Tiếp đó, lần lượt các giải thưởng "Mai Vàng", "Zing Music Award", "Video âm nhạc Việt" cũng đang đi vào giai đoạn bình chọn nước rút.

1. Trong đời sống âm nhạc hiện nay có sự góp mặt của khá đông các loại giải thưởng. Ngoài một số giải thưởng tồn tại từ nhiều năm như "Làn sóng xanh" (do Đài Tiếng nói nhân dân Tp HCM tổ chức), "Mai Vàng" (Báo Người Lao động), HTV Awards (Đài Truyền hình Tp HCM), còn có một loạt giải thưởng âm nhạc do các trang mạng phát động và bình chọn như "Zing music awards", "Yan TV"... Thời gian gần đây, hầu hết các giải thưởng đều dưới hình thức xã hội hóa, Ban tổ chức kêu gọi khán giả bình chọn và khán giả hoàn toàn có quyền quyết định ai là chủ nhân giải thưởng. Đặc biệt, một số giải thưởng sẽ do các nhà báo theo dõi mảng văn hóa văn nghệ hoặc các nhà chuyên môn bình chọn. Tuy nhiên, không khó để nhận thấy tình trạng các đề cử của giải thưởng năm sau cũng tương tự năm trước, hay một ca sĩ nhận nhiều giải thưởng khác nhau đã trở nên quen thuộc khiến khán giả không còn cảm giác háo hức mong đợi. Chưa kể, các giải thưởng còn na ná nhau.

Tại "Làn sóng xanh" có danh hiệu "Nam/ nữ ca sĩ được yêu thích nhất", "Nam/ nữ ca sĩ triển vọng" thì tại "Zing Music Award" cũng có những giải thưởng tương tự. Một sự kiện đang gây ồn ào dư luận hiện nay là giải thưởng "Làn sóng xanh" vừa được trao.

Ra đời vào những năm đầu tiên của giai đoạn nhạc trẻ mới lên ngôi với những tên tuổi như Lam Trường, Quang Linh, Phương Thanh, những năm đầu tiên, giải thưởng "Làn sóng xanh" luôn được khán giả tín nhiệm, coi như một thước đo chuẩn mực đánh giá giá trị của một ca sĩ hay một sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, bước vào tuổi 15, giải thưởng "Làn sóng xanh" 2011 vừa được trao đã phần nào bị mất uy tín không chỉ bởi sự nhàm chán của các gương mặt đoạt giải mà còn bởi nghi án "mua" giải. Kết quả giải thưởng "Làn sóng xanh" năm nay được nhiều người ví là cũ như "bảng cửu chương" vì sự xuất hiện của quá nhiều những gương mặt cũ.

Ở hạng mục "Mười ca sĩ được yêu thích nhất" không thể thiếu những tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Cẩm Ly... Hay hạng mục nhạc sĩ thì sẽ có Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Đức Cường, Nguyễn Hải Phong, Mỹ Tâm... Đặc biệt, cô "họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm một mình ôm trọn 3 giải "Top 10 nhạc sĩ yêu thích nhất", "Top 10 ca sĩ yêu thích nhất" và "Gương mặt nghệ sĩ của năm". Riêng Đàm Vĩnh Hưng còn được đặc cách công bố "Gương mặt nghệ sĩ" từ cuối tháng 11 do chiến thắng áp đảo các gương mặt khác. Tuy nhiên, điều khiến dư luận "dậy sóng" nhất tại giải thưởng này, đó là danh hiệu "Nữ ca sĩ triển vọng" được trao cho ca sĩ Minh Hằng.

Cùng ứng cử với Minh Hằng ở giải thưởng này là Uyên Linh, Văn Mai Hương, Khởi My và Đông Nhi. Giới chuyên môn cho rằng, Khởi My là ca sĩ trẻ, khó có sự cạnh tranh so với các gương mặt còn lại nên có thể không được giải là điều hợp lý. Còn lại, các gương mặt khác đều có lợi thế riêng.

Những ca sĩ nhiều năm chiếm lĩnh các giải thưởng âm nhạc.


Uyên Linh bước ra với tư cách quán quân của cuộc thi "Vietnam Idol". Hoạt động âm nhạc của cô tuy chưa nhiều nhưng các tiết mục của Uyên Linh luôn được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao. Văn Mai Hương lại có sức hút từ sự trẻ trung và ca khúc "Nếu như anh đến" làm mưa làm gió trên sân khấu ca nhạc thời gian vừa qua. Đông Nhi cũng là một ca sĩ mà năm qua có nhiều đóng góp tích cực. Tuy nhiên, đến phút chót thì Đông Nhi xin rút chân khỏi cuộc bình chọn này mà theo nhiều người cho rằng, cô đã biết trước chắc chắn mình sẽ không được giải. Cuối cùng, danh hiệu lại rơi vào Minh Hằng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bởi năm qua, thành tựu âm nhạc của Minh Hằng không có gì đáng kể. Chưa kể tới scadal liên quan đến trang phục mà cô liên tục mắc phải. Tiêu biểu như sự cố quần ren phản cảm trong chương trình ca nhạc "Đêm mỹ nhân" tại Quảng Bình...

Một số nhà báo tham gia việc bỏ phiếu cho danh hiệu này cũng như một số thành viên ban tổ chức đã hé lộ trên các trang cá nhân của mình về nghi án liên quan tới danh hiệu của Minh Hằng. Rõ ràng, một trong những lý do khiến "Làn sóng xanh" bị giảm uy tín bởi gần đây, giải thưởng này đã trở thành cuộc chạy đua ngấm ngầm giữa các fans club, các nghệ sĩ đại gia. Ngay cả giải thưởng "Ca sĩ triển vọng" - giải thưởng do các nhà báo bầu chọn cũng đã bắt đầu ẩn chứa nhiều nghi vấn…

2. Những gương mặt quen thuộc xuất hiện ở nhiều giải thưởng đã khiến giải thưởng trở nên nhàm chán.

Đàm Vĩnh Hưng vừa vinh danh tại giải thưởng "Làn sóng xanh" đã tiếp tục có mặt ở đề cử giải "Mai Vàng". Và theo nhận định của giới chuyên môn thì năm nay, Đàm Vĩnh Hưng vẫn là một ứng cử viên nặng ký khó đối thủ nào có thể vượt qua. Chưa xét đến yếu tố thâm niên hay đóng góp cho đời sống ca nhạc, chỉ cần nhìn thấy lượng fan hùng hậu sẵn sàng bỏ tiền để nhắn tin của ca sĩ họ Đàm, ta sẽ thấy nhận định trên hoàn toàn có cơ sở. Những ca sĩ như Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Ngô Kiến Huy, Dương Triệu Vũ trong cuộc đua với Đàm Vĩnh Hưng có thất bại cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Bởi những giải thưởng đều được quyết định bằng những lá phiếu của công chúng nên rõ ràng, ai nhiều fan chịu chi hơn, người đó nắm quyền thắng.

Cũng tại giải "Mai Vàng", tranh đua ở hạng mục "Nữ ca sĩ xuất sắc trong năm" cũng không nằm ngoài những cái tên như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng, Thu Thủy, Đông Nhi. Một điều nổi bật tại các giải thưởng âm nhạc hiện nay là chúng không còn đại diện cho số đông công chúng nữa. Các giải thưởng âm nhạc hiện nay hầu hết do các fan bình chọn. Cách trao quyền lực này đã khiến nhiều cuộc thi thiếu yếu tố khách quan, công bằng. Nhiều danh hiệu được trao gần đây đã chứng tỏ không đúng đối tượng. Đơn cử như "Gương mặt ca sĩ triển vọng 2010" do trang tin mạng điện tử Zing phát động đã trao cho ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim - người nổi tiếng với ca khúc thảm họa "Teen vọng cổ" khiến nhiều khán giả thực sự thấy thất vọng.

Cũng như video "Rắc rối" của rapper Karik đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng "Video âm nhạc Việt" là một kết quả bất ngờ bởi chất lượng, hình ảnh, ca từ lẫn giai điệu thực sự là một "thảm họa" nhạc Việt Chúng ta thật khó có thể hy vọng một mùa giải thưởng âm nhạc thành công bởi những giải thưởng đã trao thì như vậy, những giải thưởng sắp trao cũng không có gì sáng sủa hơn. Lần đầu tiên, một giải thưởng âm nhạc được dành riêng cho video clip âm nhạc ở Việt Nam (MV) được tổ chức, được ví như sân chơi dành cho các ca sĩ được yêu thích và ca sĩ mới tiềm năng.

Giải thưởng này có sự góp mặt của 24 MV và chia làm 2 bảng. Phụ trách mỗi bảng này là nhạc sĩ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Hơn 20 MV có thể nói là ít ỏi so với số lượng ca sĩ hiện nay. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, tiêu chí lựa chọn của giải thưởng này chưa rõ ràng, bởi ngoài những ca sĩ nổi tiếng được đông đảo công chúng biết đến như Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng thì còn có những cái tên xa lạ như Anna, Karik...

Chỉ với một video clip, trong đó có sự góp sức của rất nhiều người, rất ít khi hát trực tiếp trên sân khấu thì liệu có đủ tiêu chí để đánh giá một ca sĩ trẻ? Ngược lại, ở một giải thưởng phụ thuộc hoàn toàn vào khán giả bình chọn thì những cái tên mới toanh này cũng thật khó có thể chiến thắng những nghệ sĩ tên tuổi có số lượng fan khổng lồ. Giải thưởng là điều cần có trong bất kỳ lĩnh vực nghệ thuật nào bởi nó ghi nhận và vinh danh đóng góp của các nghệ sĩ trong đời sống nghệ thuật. Tuy nhiên, nếu giải thưởng không căn cứ vào yếu tố chuyên môn, nghệ thuật và sự công bằng mà chỉ dựa vào sức nặng đồng tiền hay sự xuề xòa, dễ dãi thì tất cả sẽ trở nên rẻ rúng trong lòng những người hâm mộ đích thực

                                                                       Theo Thảo Duyên - CAND.com.vn















Các bài mới
Các bài đã đăng