Văn nghệ trong nước
Thơ được tôn vinh trở lại
08:47 | 03/01/2012
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - phó chủ tịch Hội Nhà văn VN - cho biết ban chấp hành Hội Nhà văn VN vừa có cuộc họp bỏ phiếu giải thưởng hằng năm và đã đi đến thống nhất kết quả.
Thơ được tôn vinh trở lại
Ảnh: V.Q.
Theo đó có 11 giải thưởng chính thức được trao cho ba thể loại: thơ, văn xuôi và lý luận phê bình.

Giải thưởng dành cho thơ gồm: Bầu trời không mái che (Mai Văn Phấn, NXB Hội Nhà Văn), Sóng và khoảng lặng(Từ Quốc Hoài, NXB Văn Học), Hoan ca (Ðỗ Doãn Phương, NXB Hội Nhà Văn), Ngày linh hương nở sáng (Ðinh Thị Như Thúy, NXB Hội Nhà Văn).

Giải thưởng cho văn xuôi có: Lỏng và Tuột (tập truyện ngắn của Trần Ðức Tiến, Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn),Minh sư (tiểu thuyết lịch sử của Thái Bá Lợi, Phương Nam và NXB Hội Nhà Văn), Lính trận (tiểu thuyết của Trung Trung Ðỉnh, NXB Hội Nhà Văn), Giữa dòng chảy lạc (tiểu thuyết của Nguyễn Danh Lam, Phương Nam và NXB Văn Nghệ), Ðội gạo lên chùa (tiểu thuyết của Nguyễn Xuân Khánh, NXB Phụ Nữ), Huyền thoại tàu không số (truyện ký của Ðình Kính, NXB Hội Nhà Văn).

Giải lý luận phê bình trao cho tác phẩm Luận bàn minh triết và minh triết Việt của cố giáo sư Hoàng Ngọc Hiến (NXB Tri Thức).

Ngoài ra còn có hai bằng khen trao cho tác phẩm: Một bàn tay thì đầy (tiểu thuyết tự truyện của Hoàng Việt Hằng, NXB Phụ Nữ) và Bài hát ngày mai (tuyển thơ Ko Un do Lê Ðăng Hoan tuyển dịch, NXB Hội Nhà Văn).

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, kết quả giải thưởng Hội Nhà văn VN 2011 mang đến một tin vui khi thơ được tôn vinh trở lại (sau ba năm liên tiếp không có giải thơ). Ðây cũng là giải thưởng có không khí cởi mở khi ghi nhận nỗ lực sáng tạo của các nhà văn trẻ như: Ðỗ Doãn Phương, Nguyễn Danh Lam, Ðinh Thị Như Thúy.

Theo T.N.T. - TTO

























Các bài mới
Các bài đã đăng