Phê bình lý luận
Cảm thức văn hóa trong thơ nữ Việt Nam hiện đại

HỒ TIỂU NGỌC    

Trong bầu không khí dân chủ tối đa và nhận thức tối đa của con người thời hậu chiến, nền thơ Việt Nam, trong đó có thơ nữ lại nhanh chóng hòa nhập và tạo ra những góc nhìn đa dạng về cuộc sống.

'Con bướm chết trong sách' và tâm sự của đại thi hào Nguyễn Du

MAI AN NGUYỄN ANH TUẤN     

Bài thơ chữ Hán Điệp tử thư trung (Con bướm chết trong sách) được xếp ở sát cuối phần Làm quan ở Bắc hà (1802 - 1804), trong Thanh Hiên thi tập(1).

Truyện ngắn J.L.Borges nhìn từ lý thuyết liên văn bản

TÔN NỮ DẠ NGUYÊN    

(Khái lược về liên văn bản trong tác phẩm văn học)

Diêm Liên Khoa: Từ quan niệm đến sự thực hành chủ nghĩa thần thực

NGUYỄN THỊ THÚY HẠNH    

Nhà văn Diêm Liên Khoa đã từng thử sức ở nhiều thể loại văn học khác nhau: tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện vừa, tùy bút, tản văn… nhưng tiểu thuyết vẫn là địa hạt mà ngòi bút ông bén rễ sâu nhất và đạt được nhiều thành tựu rực rỡ.

Hồ Thế Hà và hành trình khám phá bản thể thơ ca, giải mã chân dung thi sĩ

NGUYỄN VĂN HÙNG      

    (Đọc Thơ Việt Nam hiện đại - Thi luận và Chân dung của Hồ Thế Hà)

Nhà văn và bốn trùm "Mafia"

NGUYỄN HUY THIỆP

Người xưa cho rằng văn chương là gốc lớn của sự lập thân, là việc lớn của sự kinh tế (kinh bang tế thế). Song, cũng thấy rõ tính chất phiêu lưu hiểm nguy của văn chương, bởi thế người xưa cũng hết lời khuyên răn đe nẹt nó.

Nhà Nho hành đạo Đào Tấn trong thơ chữ Hán

NGUYỄN ĐÌNH THU

Xét trên những thi phẩm viết bằng chữ Hán của Đào Tấn, chúng tôi nhận thấy có đầy đủ biểu hiện của ba kiểu loại ứng xử nhà nho: hành đạo, ẩn dật và tài tử. Tuy nhiên xuyên suốt và đậm nét hơn cả vẫn là loại hình nhà nho hành đạo.

miên di - người đi hoang u sầu

YẾN THANH    

      Tôi là một khối trầm tư
      Hiện diện như thể một hư vô. Buồn
                                    (thơ miên di)
 

(Tặng chị Ngọc - người đàn bà Huế lặng lẽ đứng sau những vầng thơ) 

Jacques Sohier - các chức năng của tính siêu văn bản

JACQUES SOHIER

Các chức năng của tính siêu văn bản rất đa dạng bao gồm chức năng châm biếm, chức năng đùa bỡn, chức năng mỹ học, ý thức hệ, chính trị hoặc triết học.

Mãi mãi còn đây bài thơ của một người yêu nước mình

HỒ THẾ HÀ     

Trần Vàng Sao là nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ. Thơ anh là tiếng nói giàu nhiệt huyết, xuất phát từ đáy lòng, hướng đến mọi người bằng giọng điệu giãi bày, tâm tình, chia sẻ. Nhưng mỗi tác phẩm của anh để lại dấu ấn thi pháp độc đáo, đặc biệt ở việc xây dựng tứ thơ và kiến trúc bài thơ, ở hình ảnh và sức liên tưởng bất ngờ.

Phê bình văn học 1990 - Phỏng vấn các nhà phê bình

PHẠM XUÂN NGUYÊN (thực hiện)

Năm 1990 phê bình văn học có gì được và có gì chưa được? Những người viết phê bình nào, bài viết phê bình nào, cuốn sách phê bình nào trong năm đáng khen hay đáng chê? Có thể chờ đợi gì ở phê bình sắp tới?

Ngôn ngữ điện ảnh trong Ngựa thép của Phan Hồn Nhiên

SƠN CA

Ngựa thép, ngay từ tên tiểu thuyết, đã tạo một cảm giác hoang dã, cứng và lạnh, ẩn chứa sự bạo liệt nhưng yếu mềm.

Những bài thơ Tú nói

ĐỖ QUYÊN

(Thử một cách đọc bản thảo thơ: Trường hợp Những mùa hoa anh nói (*) của Trương Anh Tú)

Vấn đề dân sinh: Một bản chương trình

NGUYỄN MẠNH TIẾN   

(Lập trường Phong Hóa về xã hội nông thôn)

Trang 1/47
12 3 4 5 ...47