Văn nghệ thế giới
Khởi đầu mới văn học Nga - Việt Nam

Trong khuôn khổ các hoạt động trước thềm Festival “Văn học Nga khu vực Thái Bình Dương” lần thứ 4 (sẽ diễn ra vào 23 - 25/9) tại thành phố Vladivostok (Nga), ngày 15/9 vừa qua, cuộc gặp gỡ, giao lưu văn học Nga - Việt đã diễn ra.

Herbert Blomstedt: Âm nhạc rọi ánh sáng vào những phần sâu thẳm của tâm hồn

Ở tuổi 94, Herbert Blomstedt vẫn còn là một nhạc trưởng năng nổ. Ông trao đổi với DW về Beethoven, và về cách âm nhạc “rọi ánh sáng vào những phần sâu thẳm nhất của tâm hồn con người”.

Ta còn đọc Milan Kundera để làm gì?

Một trong những từ ngữ được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi người ta bàn về "Sách cười và lãng quên" của Milan Kundera, đó là graphomania – “chứng cuồng viết”, dù từ ấy chỉ xuất hiện ở một chương mục rất ngắn ngủi và có lẽ dù cắt bỏ nó đi cũng không ảnh hưởng gì nhiều tới cuốn tiểu thuyết này.

Điện ảnh Pháp tưởng nhớ huyền thoại Jean Paul Belmondo

Diễn viên huyền thoại Jean Paul Belmondo, ngôi sao của Làn sóng mới trong nền điện ảnh Pháp với màn trình diễn xuất sắc trong bộ phim “A bout de souffle” năm 1959 của đạo diễn Jean-Luc Godard, vừa qua đời hôm 6-9 ở tuổi 88.

“Khu vườn mùa hạ” (Kazumi Yumoto) - Con người mất đi, nhưng kí ức sẽ còn mãi

Cuốn tiểu thuyết đầu tay, mang tới giải thưởng văn học thiếu nhi hàng đầu của Mĩ: Boston Globe Horn Award vào năm 1997 cho nữ tác giả Kazumi Yumoto, Khu vườn mùa hạ vừa trong trẻo như tiếng cười trẻ thơ, vừa trầm lắng tựa sự từng trải của người trưởng thành. Để rồi câu chuyện khép lại, độc giả cứ mãi day dứt về tâm lí những đứa trẻ tuổi ăn tuổi lớn thời hiện đại, và về mối quan hệ giữa cho - nhận, được - mất giữa cuộc đời vô thường.

Chết Giữa Mùa Hè – Giá Trị Của Sự Sống

“Chết giữa mùa hè” là cuốn sách mang nặng chủ nghĩa cá nhân đậm chất Nhật Bản, kết tinh tư tưởng lúc sinh thời của Yukio Mishima: “Sự hủy hoại một vẻ đẹp đang ở giữa đỉnh cao là cách duy nhất để giữ cho nó tồn tại vĩnh viễn”.

“Tàn ngày để lại” - Bóng người ở lại trong những ngày tàn

Có ý nghĩa quan trọng trong văn nghiệp chủ nhân giải Nobel Văn chương 2017 - Kazuo Ishiguro, tiểu thuyết Tàn ngày để lại viết về một vị quản gia già tên Stevens đã dành trọn một đời phục vụ huân tước Darlington tại Dinh Darlington bằng lòng tận tụy và ý thức sâu sắc về “phẩm cách” một quản gia “vĩ đại”. Nhưng giữa dòng lịch sử biến động, Dinh Darlington cũng đã sang tên đổi chủ, người quản gia già ấy lần đầu lắng lòng để nhìn lại bản thân của quá khứ, hiện tại, tương lai. Để Stevens thật sự thức tỉnh, “tàn ngày” rồi, vậy trọn phần đời đã qua, thứ “để lại” trong cuộc đời ông, rốt cuộc, là gì?

Nhà văn, họa sĩ Jill Murphy qua đời ở tuổi 72

Nhà văn, họa sĩ vẽ tranh minh họa sách thiếu nhi Jill Murphy, người được nhiều thế hệ độc giả thế giới biết đến với những cuốn sách ghi lại tuổi thơ một cách chân thực kì diệu, vừa qua đời ở tuổi 72 vì bệnh ung thư.

Phim Indonesia giành giải cao nhất LHP Locarno

Bộ phim của điện ảnh Indonesia “Vengeance Is Mine, All Others Pay Cash” đã vinh dự giành giải Báo vàng tại Liên hoan phim Locarno (Thụy Sĩ). Đây cũng là lần đầu tiên một đạo diễn Indonesia giành giải thưởng cao nhất tại LHP quốc tế có tuổi đời 74 năm này.

Khi cõi ta bà bỗng hóa hoang vu

Tính ‘noir’ trong văn chương của Flannery O’Connor là điều không thể không thấy. Đặc trưng trong văn chương của bà là cách dẫn dắt khéo léo, cuốn hút; các nhân vật bình thường nhưng kì dị, tính hài hước nhưng đậm sâu và hơn hết là yếu tố bạo lực (về thể xác hay tinh thần) đều nằm ẩn sâu trong từng lớp từ ngữ.

Ca mắc COVID-19 tăng đột biến sau Olympic, Nhật Bản có thể hủy bỏ Paralympic Tokyo

Theo một cố vấn y tế cấp cao của chính phủ Nhật Bản thì quyết định hủy bỏ Paralympic Tokyo có thể sẽ được đưa ra trong tuần này trừ khi tình hình dịch bệnh tại Nhật Bản được kiểm soát.

Nhà văn Ý Roberto Calasso qua đời

Nhà văn Roberto Calasso qua đời ở tuổi 80, song ông đã kịp để lại cho đời một bộ truyện đầy tham vọng, kể lại những huyền thoại cổ đại vĩ đại.

William Shakespeare - nhà viết kịch thiên tài và cái chết bí ẩn

William Shakespeare được gọi là nhà thơ dân tộc Anh, nhà viết kịch vĩ đại nhất mọi thời đại. Tác phẩm của ông được yêu thích và chào đón trên toàn thế giới, nhưng cuộc sống cá nhân ông lại có rất nhiều bí ẩn.

Lời tự thú của một chiếc mặt nạ: Ẩn mình dưới lá

Lời tự thú của một chiếc mặt nạ là một cột mốc trong văn nghiệp của Yukio Mishima – lời bộc bạch của một thiếu niên đồng tính, người đã tự thiết kế cho mình một vai diễn để hòa nhập trong cái lễ hội hóa trang đã sôi nổi từ muôn ngàn đời nay của nhân loại.

“A Dutiful Boy" - Một tự sự điển hình về vấn đề căn tính

Câu chuyện về hành trình đấu tranh để được chấp nhận của một chàng trai đồng tính thuộc cộng đồng người Hồi giáo ở Anh đã đưa ra những kịch bản rập khuôn về đời sống của những gia đình nhập cư và truyền đi thông điệp về một sự tương đồng phổ quát giữa tất cả chúng ta. Tác phẩm của Zaidi hoàn toàn đủ hấp dẫn để có thể được coi là một tự sự điển hình về vấn đề căn tính cho thế kỉ 21.

Tìm thấy và bán đấu giá một bức tranh mới của Picasso

Bức tranh của danh họa thế kỉ 20 Pablo Picasso mới được phát hiện trong tủ quần áo gia đình ở bang Maine, Mĩ và đã được bán đấu giá.

Giải mã “nỗi sầu muộn của Robert Burton” sau 400 năm

Được ca ngợi trong nhiều thế kỉ nhưng là một câu đố đối với nhiều độc giả, The Anatomy of Melancholy (tạm dịch: Giải phẫu nỗi sầu muộn) cuối cùng đã được làm sáng tỏ.

Nhà văn Gabriel García Márquez và sự hối tiếc ở chương cuối

Nhà văn Colombia - Gabriel García Márquez từng viết: “Chỉ cần còn sống thì vẫn có thể viết. Điều khiến tôi đau lòng nhất là “chương cuối cùng” của cuộc đời, tôi lại không thể viết được...".

Đọc sách: Những tù nhân của địa lý

Cuốn sách thuộc loại khảo luận này có cái tứ thật thông minh: địa lý là định mệnh của các dân tộc. Nói cách khác, như cái tên của cuốn sách đã tiết lộ, mỗi đất nước đều bị cầm tù trong vị trí địa lý của chính mình.

Van Gogh - Sống và Vẽ

Đây là một trong số những cuốn sách hay nhất, chi tiết nhất và sinh động nhất về cuộc đời, cái chết và xen giữa sự sống và chết của một thiên tài mà chỉ sau khi lên Thiên đường mới được thừa nhận…

Trang 1/151
12 3 4 5 ...151